Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 66

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 66
merkingar og strangt til tekið ekki til fyrr en sagt er frá þeim. Um leið og það er gert taka lögrnál frásagnar, tungumáls og hugsunar við stjóminni. Lýsing á atburð- um eins dags tæki marga daga, en upp- talning er ekki sagnfræði. Sagnfræði er flókin og samfelld frásögn um samhengi. Atvik eru ekki raunvemleg fyrr en þau fa sæti í þeirri röð. Sagnfræðingur semur setningar um það hvemig þjóðfelög vom og söguþráð um atvik á tilteknum stað og öld. Hann framleiðir merkingu um það sem honunt virðist að hafi verið og gerst. Ekkert var alveg eins og hann segir að það hafi verið. Engu að síður segir hann satt, sé hann heiðarlegur, einlægur og vandvirkur. Sagnfræði er gjörningur í tungumáli, táknmál ekki síður en skáldsaga eða ljóð. Fyrir vikið em margar leiðir til að tala um sama hlut og skiptar skoðanir um allt sem skiptir máli. Þess vegna úreldist sagnfræði hröðum skrefum, ekki vegna þess að ný þekking komi til, heldur vegna breyttra viðhorfa og nýrra hug- mynda í samtíma okkar. Sagnfræði má því leggja að jöfnu við skáldskap sem afUrð hugvits. Þegar það er gert verður notkun sagnfræðinga á tungumálinu, hvemig þeir segja það sem þeir segja, mikilvægari en nákvæmni þeirra eða hvort það stenst sem þeir halda fram. Sagnfræði er þá ekki um eitthvað sem var til, heldur býr hún það til. Hér má til útskýringar nefna þann eiginleika sagn- fræðirita að lýsa tilteknu atriði i þaula, frá upphafi til enda og allt sem vitað er verð- ur að vera með: einokunarverslun, blóð- skömm, sjálfstæðisbarátta, togaraútgerð, skósmíðar og verkalýðsfélög. Ekkert kemst að sem ekki telst segja eitthvað markvert um viðfángsefnið. Er raunveru- leikinn nokkum tíma jafn þéttur og fastur fyrir í vitund fólks? Eg efast um það og lýsing sagnfræðirits er því ekki rninni blekking en uppspunninn þráður í skáldsögu. Þetta var aldrei svona, heldur er þetta orðið svona í meðfömm sagnfræð- inga, alveg eins og skáldsaga skapar raunveruleika sem aldrei var til. En er þá í lagi að segja hvað sem er? Er enginn munur á sagnffæði og skáld- skap? Formlega séð er sagnfræði ekki frá- bmgðin skáldskap. Hún skapar fortíðina og er tilbúningur, en af því leiðir ekki endilega að hún sé uppspuni eða helber lygi. Henni em ýmis takmörk sett, en hún getur sitt af hveiju. Raunveruleik- anunt hæfir ekkert eitt tungumál, því við horfum ekki á heiminn eins og hann er eða var. Margskonar orðræðu er þörf til að gera honum skil og engin ein endilega betri eða merkilegri en önnur.4 Sagnffæði gerir eitt og skáldskapur annað, aðrar fiæðigreinar gera enn annað og kvik- myndir eitthvað sent er ólikt öllu öðm og svo framvegis. Sagnffæði segir ffá fortið- inni eins og lesendur fa skilið hana. Nauðsynlegt skilyrði sagnfiæðilegra rann- sókna er að fortíðin hafi verið samtíma- mönnum samskonar raunvemleiki og sá sem við sjáum fyrir okkur og teljum okkur til. Sú staðreynd skiptir minna máli fyrir rithöfunda. Munur á sagnfræði og skáldsögu er meðal annars að heimur skáldsögunnar er sjálfstæður og vísar ekk- ert frekar út fyrir sjálfan sig (þó hann geti gert það og vilji það oft). Hann verð- ur til um leið og höfundur skrifár og honunt eru fijálsar hendur ef honum sýnist. Heimur sagnfræðirits skírskotar aftur á móti ávallt til tilvistar utan ritsins. Lýst er einhverju sem á að hafa gerst eða verið akkúrat svona, í raun og vem eða „wie es eigentlich gewesen" eins og Ranke er hvað fiægastur fyrir að hafa 64 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.