Sagnir - 01.06.1993, Síða 66

Sagnir - 01.06.1993, Síða 66
merkingar og strangt til tekið ekki til fyrr en sagt er frá þeim. Um leið og það er gert taka lögrnál frásagnar, tungumáls og hugsunar við stjóminni. Lýsing á atburð- um eins dags tæki marga daga, en upp- talning er ekki sagnfræði. Sagnfræði er flókin og samfelld frásögn um samhengi. Atvik eru ekki raunvemleg fyrr en þau fa sæti í þeirri röð. Sagnfræðingur semur setningar um það hvemig þjóðfelög vom og söguþráð um atvik á tilteknum stað og öld. Hann framleiðir merkingu um það sem honunt virðist að hafi verið og gerst. Ekkert var alveg eins og hann segir að það hafi verið. Engu að síður segir hann satt, sé hann heiðarlegur, einlægur og vandvirkur. Sagnfræði er gjörningur í tungumáli, táknmál ekki síður en skáldsaga eða ljóð. Fyrir vikið em margar leiðir til að tala um sama hlut og skiptar skoðanir um allt sem skiptir máli. Þess vegna úreldist sagnfræði hröðum skrefum, ekki vegna þess að ný þekking komi til, heldur vegna breyttra viðhorfa og nýrra hug- mynda í samtíma okkar. Sagnfræði má því leggja að jöfnu við skáldskap sem afUrð hugvits. Þegar það er gert verður notkun sagnfræðinga á tungumálinu, hvemig þeir segja það sem þeir segja, mikilvægari en nákvæmni þeirra eða hvort það stenst sem þeir halda fram. Sagnfræði er þá ekki um eitthvað sem var til, heldur býr hún það til. Hér má til útskýringar nefna þann eiginleika sagn- fræðirita að lýsa tilteknu atriði i þaula, frá upphafi til enda og allt sem vitað er verð- ur að vera með: einokunarverslun, blóð- skömm, sjálfstæðisbarátta, togaraútgerð, skósmíðar og verkalýðsfélög. Ekkert kemst að sem ekki telst segja eitthvað markvert um viðfángsefnið. Er raunveru- leikinn nokkum tíma jafn þéttur og fastur fyrir í vitund fólks? Eg efast um það og lýsing sagnfræðirits er því ekki rninni blekking en uppspunninn þráður í skáldsögu. Þetta var aldrei svona, heldur er þetta orðið svona í meðfömm sagnfræð- inga, alveg eins og skáldsaga skapar raunveruleika sem aldrei var til. En er þá í lagi að segja hvað sem er? Er enginn munur á sagnffæði og skáld- skap? Formlega séð er sagnfræði ekki frá- bmgðin skáldskap. Hún skapar fortíðina og er tilbúningur, en af því leiðir ekki endilega að hún sé uppspuni eða helber lygi. Henni em ýmis takmörk sett, en hún getur sitt af hveiju. Raunveruleik- anunt hæfir ekkert eitt tungumál, því við horfum ekki á heiminn eins og hann er eða var. Margskonar orðræðu er þörf til að gera honum skil og engin ein endilega betri eða merkilegri en önnur.4 Sagnffæði gerir eitt og skáldskapur annað, aðrar fiæðigreinar gera enn annað og kvik- myndir eitthvað sent er ólikt öllu öðm og svo framvegis. Sagnffæði segir ffá fortið- inni eins og lesendur fa skilið hana. Nauðsynlegt skilyrði sagnfiæðilegra rann- sókna er að fortíðin hafi verið samtíma- mönnum samskonar raunvemleiki og sá sem við sjáum fyrir okkur og teljum okkur til. Sú staðreynd skiptir minna máli fyrir rithöfunda. Munur á sagnfræði og skáldsögu er meðal annars að heimur skáldsögunnar er sjálfstæður og vísar ekk- ert frekar út fyrir sjálfan sig (þó hann geti gert það og vilji það oft). Hann verð- ur til um leið og höfundur skrifár og honunt eru fijálsar hendur ef honum sýnist. Heimur sagnfræðirits skírskotar aftur á móti ávallt til tilvistar utan ritsins. Lýst er einhverju sem á að hafa gerst eða verið akkúrat svona, í raun og vem eða „wie es eigentlich gewesen" eins og Ranke er hvað fiægastur fyrir að hafa 64 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.