Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 66

Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 66
merkingar og strangt til tekið ekki til fyrr en sagt er frá þeim. Um leið og það er gert taka lögrnál frásagnar, tungumáls og hugsunar við stjóminni. Lýsing á atburð- um eins dags tæki marga daga, en upp- talning er ekki sagnfræði. Sagnfræði er flókin og samfelld frásögn um samhengi. Atvik eru ekki raunvemleg fyrr en þau fa sæti í þeirri röð. Sagnfræðingur semur setningar um það hvemig þjóðfelög vom og söguþráð um atvik á tilteknum stað og öld. Hann framleiðir merkingu um það sem honunt virðist að hafi verið og gerst. Ekkert var alveg eins og hann segir að það hafi verið. Engu að síður segir hann satt, sé hann heiðarlegur, einlægur og vandvirkur. Sagnfræði er gjörningur í tungumáli, táknmál ekki síður en skáldsaga eða ljóð. Fyrir vikið em margar leiðir til að tala um sama hlut og skiptar skoðanir um allt sem skiptir máli. Þess vegna úreldist sagnfræði hröðum skrefum, ekki vegna þess að ný þekking komi til, heldur vegna breyttra viðhorfa og nýrra hug- mynda í samtíma okkar. Sagnfræði má því leggja að jöfnu við skáldskap sem afUrð hugvits. Þegar það er gert verður notkun sagnfræðinga á tungumálinu, hvemig þeir segja það sem þeir segja, mikilvægari en nákvæmni þeirra eða hvort það stenst sem þeir halda fram. Sagnfræði er þá ekki um eitthvað sem var til, heldur býr hún það til. Hér má til útskýringar nefna þann eiginleika sagn- fræðirita að lýsa tilteknu atriði i þaula, frá upphafi til enda og allt sem vitað er verð- ur að vera með: einokunarverslun, blóð- skömm, sjálfstæðisbarátta, togaraútgerð, skósmíðar og verkalýðsfélög. Ekkert kemst að sem ekki telst segja eitthvað markvert um viðfángsefnið. Er raunveru- leikinn nokkum tíma jafn þéttur og fastur fyrir í vitund fólks? Eg efast um það og lýsing sagnfræðirits er því ekki rninni blekking en uppspunninn þráður í skáldsögu. Þetta var aldrei svona, heldur er þetta orðið svona í meðfömm sagnfræð- inga, alveg eins og skáldsaga skapar raunveruleika sem aldrei var til. En er þá í lagi að segja hvað sem er? Er enginn munur á sagnffæði og skáld- skap? Formlega séð er sagnfræði ekki frá- bmgðin skáldskap. Hún skapar fortíðina og er tilbúningur, en af því leiðir ekki endilega að hún sé uppspuni eða helber lygi. Henni em ýmis takmörk sett, en hún getur sitt af hveiju. Raunveruleik- anunt hæfir ekkert eitt tungumál, því við horfum ekki á heiminn eins og hann er eða var. Margskonar orðræðu er þörf til að gera honum skil og engin ein endilega betri eða merkilegri en önnur.4 Sagnffæði gerir eitt og skáldskapur annað, aðrar fiæðigreinar gera enn annað og kvik- myndir eitthvað sent er ólikt öllu öðm og svo framvegis. Sagnffæði segir ffá fortið- inni eins og lesendur fa skilið hana. Nauðsynlegt skilyrði sagnfiæðilegra rann- sókna er að fortíðin hafi verið samtíma- mönnum samskonar raunvemleiki og sá sem við sjáum fyrir okkur og teljum okkur til. Sú staðreynd skiptir minna máli fyrir rithöfunda. Munur á sagnfræði og skáldsögu er meðal annars að heimur skáldsögunnar er sjálfstæður og vísar ekk- ert frekar út fyrir sjálfan sig (þó hann geti gert það og vilji það oft). Hann verð- ur til um leið og höfundur skrifár og honunt eru fijálsar hendur ef honum sýnist. Heimur sagnfræðirits skírskotar aftur á móti ávallt til tilvistar utan ritsins. Lýst er einhverju sem á að hafa gerst eða verið akkúrat svona, í raun og vem eða „wie es eigentlich gewesen" eins og Ranke er hvað fiægastur fyrir að hafa 64 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.