Sagnir - 01.06.1993, Side 130

Sagnir - 01.06.1993, Side 130
nefnt hafi ekki ævinlega verið jafnsjálf- sagður og hann er í dag, það útheimti baráttu að fa hann viðurkenndan. I fiam- haldi af því er spurt: hvernig gátu þing- menn rökstutt það fyrir sjálfum sér og öðmm, að meina konum jafiisjálisögð mannréttindi? Til að svara því setur höf- undurinn lesandann niður á áheyr- endapöllum alþingis anno 1911 til að hlýða á umræður. Svo kemur hver ræðan á fætur annarri; við hittum á þingfundi fullt af litlum körlunt, sem eiga það flest- ir sammerkt að vera logandi hræddir. Þeir eru hræddir um heimilin, hræddir um börnin og uppeldi þeirra, hræddir um að brenni við í pottunum, skyrtumar Hggi óstraujaðar í þvottakörfunum, og um gjörvallt íslenskt samfélag; kannski þó fyrst og fremst hræddir um eigin stöðu í þessu samfélagi sem þeim virtist riða til falls. Unnur álítur mótstöðu við réttinda- baráttu kvenna hafa stjórnast af fordóm- um, og er það líklega ómótmælanlegt. I það minnsta er mér til efs, að nokkur fengist til þess nú á dögum að viðurkenna upphátt, að þeim finnist karlmenn frá náttúrunnar hendi hæfari til opinberra starfa en konur. Það kom Kka á daginn að „heimurinn umbyltist ekkert þó að kon- ur fengju kosningarétt, eins og körlum hætti til að álíta.“ Ahrif kvenna og stjómmálaþátttaka breyttust heldur ekki til muna þegar í stað, hafi einhveijum dottið slíkt i hug, og þaðan af síður staða þeirra í samfélaginu: „Það þurfti meira til og þarf enn“. Sagníræðingur í klípu Gisli Gunnarsson er annar úr hópi kennara sem á grein í 13. árgangi Sagna. Heitir sú Um falda bók og aðra forboðna og dálítið um ættardramb. Segir Gísli þar frá því er hann var við gagnasöfnun í Þýska- landi vegna rannsókna og komst að því „hversu miskunnarlaust og forheimsk- andi þýski nasisminn afskræmdi öll fræði á sínum tíma.“ Fingraför nasistanna var með öðmm orðum víða að finna á ritum sem sagnfræðingur á tíunda tug 20. aldar þurfti á að halda vegna rannsókna á 17. og 18. aldar sögu! Grein Gísla er fremur stutt, en fróðlegt innlegg. GísH beitir skemmtilegri frásagnarað- ferð. Hann segir frá sagnfiæðingnum (þ.e. Gísla sjálfum) sem er að heyja sér efnis í rannsókn á þýsku safni, Carl von Ossi- etzky bókasafninu í Hamborg. Meðal þess sem hann fysir að kanna er bók um deilumál Kristjáns IV og Hamborgara á 17. öld eftir Gyðing nokkum, Freuden- berg að nafhi. Þetta hljómar nógu sak- laust en bókin finnst ekki fyrr en eftir umtalsverða leit, bundin meðal „arískra“ rita. Þannig hafði einhver séður bókavörð- ur bjargað þessu riti frá bókabrennu nas- istanna. Enn fremur þarf sagnfræðingur- inn að kynna sér efni rits um styqaldar- sögu Glúckstaðarvirkisins og kemst að raun urn að sú bók er raunar á lista með nasistaritum og því aðeins lánuð með sér- stökum skilyrðum. lldtið hafði unnið það til saka að vera helst til mikil lofgjörð um hermennsku nasista þegar rætt er um stöðu virkisins á 20. öld þótt það fjaHi annars að mestu um 17. og 18. öld. Loks greinir Gísli frá leit sinni að ætt- fræðilegum heimildum, ættfræðiáhuga á valdatíma nasista og mörk þeirra á ætt- fræðiheimildir. Hann getur þess raunar, að ffá stríðslokum hafi ættfræði átt undir högg að sækja í Þýskalandi, og mun greinin þannig hafa goldið dálætis nasista. Er athyglisvert ef rétt er hemrt. Þessi aðferð, „sagan inni í sögunni", er býsna áhrifarík og frásögn Gísla varp- ar svolitlu ljósi á einn ógeðfeHdasta þátt mannkynssögunnar nreð nýjum hætti. íslandi allt! Auðvitað varð ekki hjá því konfist að Sagn- ir sem komu út árið 1992 geymdu eina grein um Kristófer Kólumbus þegar 500 ár vora Hðin frá því að hann „fann“ Am- eríku. I grein sinni, Renndi Kólumbus blint í sjóinn?, gerir Einar Hreinsson að umtalsefni sögusögn sem Islendingar haía ævinlega verið dáHtið skotnir í; nefnilega að Kólumbus hafi haft pata af álfimni í vestri áður en hann hélt í sjóferð sína, og fengið upplýsingarnar á íslandi. Ekki held ég að það breyti heimssög- unni á nokkurn hátt hvort Kólumbus fékk vitneskju unt Ameríku á Islandi, fekk upplýsingar í öðra landi eða hitti á heimsálfúna af tómri slysni. Einar setur þetta þó fram með öðram hætti; hann spyr að því hvort Kólumbusi hefði nokkra sinni flogið í hug að leggja í landaleit ef hann hefði ekki fyrst heim- sótt ísland. Þegar svona er spurt snýr máhð nokkuð öðravísi við. Þá fer ansi mikið að velta á því að hægt sé að „sanna“ að langafar okkar eða ömmur hafi gaukað þessari vitneskju að sæfaranum, þótt ekki væri nema til þess að monta sig af í út- löndum. Það leynir sér heldur ekki að Einar langar ákaflega mikið til að færa á þetta fuUar sönnur. Hann nálgast viðfangsefni sitt á þann hátt, að freista þess að skjóta stoðum undir ferð Kólumbusar til Islands, en hún hefúr verið deUuefifi fiæðimanna unr langt skeið. Landkönnuðurinn segist í minnisgrein hafa komið til Islands í febr- úar árið 1477. Ymsir draga þetta þó í efa og álita minnisgreinina falsaða, aðrir trúa greininni og þriðji hópurinn er þeirrar skoðunar, að minnisgreinin sé ffá Kól- umbusi konfin, en byggi ekki á hans eigin reynslu. Þessar deilur rekur grein- arhöfundur vel og segir álit sitt á rök- semdafærslum fiæðimannanna. Hér heima hafá lengi verið uppi sögusagnir um heimsókn Kólumbusar, eða að nfig nfinnir frá því snemma á síð- ustu öld, með skrifúm Finns prófessors Magnúsonar. Bimi Þorsteinssyni þótti röksemdarfærsla Finns hins vegar „hæp- in“. Ekki leikur þó á tveimur tungum, að Einar er á þessu sama máK; hann áHtur að Kólumbus hafi komið til Islands og fengið hér vitneskju um löndin handan Atlantshafs. Þetta era vissulega hressandi heila- brot, en mér er til efs að við komumst nokkuð nær sannleikanum úr þessu. Og á móti má spyija: Hvað sannar það þótt Kólumbus kunni að hafá komið hingað á enskri fiskiduggu? Era Hkindi til þess að útlendingur á duggu hafi haft ráðrúm til 128 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.