Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 130

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 130
nefnt hafi ekki ævinlega verið jafnsjálf- sagður og hann er í dag, það útheimti baráttu að fa hann viðurkenndan. I fiam- haldi af því er spurt: hvernig gátu þing- menn rökstutt það fyrir sjálfum sér og öðmm, að meina konum jafiisjálisögð mannréttindi? Til að svara því setur höf- undurinn lesandann niður á áheyr- endapöllum alþingis anno 1911 til að hlýða á umræður. Svo kemur hver ræðan á fætur annarri; við hittum á þingfundi fullt af litlum körlunt, sem eiga það flest- ir sammerkt að vera logandi hræddir. Þeir eru hræddir um heimilin, hræddir um börnin og uppeldi þeirra, hræddir um að brenni við í pottunum, skyrtumar Hggi óstraujaðar í þvottakörfunum, og um gjörvallt íslenskt samfélag; kannski þó fyrst og fremst hræddir um eigin stöðu í þessu samfélagi sem þeim virtist riða til falls. Unnur álítur mótstöðu við réttinda- baráttu kvenna hafa stjórnast af fordóm- um, og er það líklega ómótmælanlegt. I það minnsta er mér til efs, að nokkur fengist til þess nú á dögum að viðurkenna upphátt, að þeim finnist karlmenn frá náttúrunnar hendi hæfari til opinberra starfa en konur. Það kom Kka á daginn að „heimurinn umbyltist ekkert þó að kon- ur fengju kosningarétt, eins og körlum hætti til að álíta.“ Ahrif kvenna og stjómmálaþátttaka breyttust heldur ekki til muna þegar í stað, hafi einhveijum dottið slíkt i hug, og þaðan af síður staða þeirra í samfélaginu: „Það þurfti meira til og þarf enn“. Sagníræðingur í klípu Gisli Gunnarsson er annar úr hópi kennara sem á grein í 13. árgangi Sagna. Heitir sú Um falda bók og aðra forboðna og dálítið um ættardramb. Segir Gísli þar frá því er hann var við gagnasöfnun í Þýska- landi vegna rannsókna og komst að því „hversu miskunnarlaust og forheimsk- andi þýski nasisminn afskræmdi öll fræði á sínum tíma.“ Fingraför nasistanna var með öðmm orðum víða að finna á ritum sem sagnfræðingur á tíunda tug 20. aldar þurfti á að halda vegna rannsókna á 17. og 18. aldar sögu! Grein Gísla er fremur stutt, en fróðlegt innlegg. GísH beitir skemmtilegri frásagnarað- ferð. Hann segir frá sagnfiæðingnum (þ.e. Gísla sjálfum) sem er að heyja sér efnis í rannsókn á þýsku safni, Carl von Ossi- etzky bókasafninu í Hamborg. Meðal þess sem hann fysir að kanna er bók um deilumál Kristjáns IV og Hamborgara á 17. öld eftir Gyðing nokkum, Freuden- berg að nafhi. Þetta hljómar nógu sak- laust en bókin finnst ekki fyrr en eftir umtalsverða leit, bundin meðal „arískra“ rita. Þannig hafði einhver séður bókavörð- ur bjargað þessu riti frá bókabrennu nas- istanna. Enn fremur þarf sagnfræðingur- inn að kynna sér efni rits um styqaldar- sögu Glúckstaðarvirkisins og kemst að raun urn að sú bók er raunar á lista með nasistaritum og því aðeins lánuð með sér- stökum skilyrðum. lldtið hafði unnið það til saka að vera helst til mikil lofgjörð um hermennsku nasista þegar rætt er um stöðu virkisins á 20. öld þótt það fjaHi annars að mestu um 17. og 18. öld. Loks greinir Gísli frá leit sinni að ætt- fræðilegum heimildum, ættfræðiáhuga á valdatíma nasista og mörk þeirra á ætt- fræðiheimildir. Hann getur þess raunar, að ffá stríðslokum hafi ættfræði átt undir högg að sækja í Þýskalandi, og mun greinin þannig hafa goldið dálætis nasista. Er athyglisvert ef rétt er hemrt. Þessi aðferð, „sagan inni í sögunni", er býsna áhrifarík og frásögn Gísla varp- ar svolitlu ljósi á einn ógeðfeHdasta þátt mannkynssögunnar nreð nýjum hætti. íslandi allt! Auðvitað varð ekki hjá því konfist að Sagn- ir sem komu út árið 1992 geymdu eina grein um Kristófer Kólumbus þegar 500 ár vora Hðin frá því að hann „fann“ Am- eríku. I grein sinni, Renndi Kólumbus blint í sjóinn?, gerir Einar Hreinsson að umtalsefni sögusögn sem Islendingar haía ævinlega verið dáHtið skotnir í; nefnilega að Kólumbus hafi haft pata af álfimni í vestri áður en hann hélt í sjóferð sína, og fengið upplýsingarnar á íslandi. Ekki held ég að það breyti heimssög- unni á nokkurn hátt hvort Kólumbus fékk vitneskju unt Ameríku á Islandi, fekk upplýsingar í öðra landi eða hitti á heimsálfúna af tómri slysni. Einar setur þetta þó fram með öðram hætti; hann spyr að því hvort Kólumbusi hefði nokkra sinni flogið í hug að leggja í landaleit ef hann hefði ekki fyrst heim- sótt ísland. Þegar svona er spurt snýr máhð nokkuð öðravísi við. Þá fer ansi mikið að velta á því að hægt sé að „sanna“ að langafar okkar eða ömmur hafi gaukað þessari vitneskju að sæfaranum, þótt ekki væri nema til þess að monta sig af í út- löndum. Það leynir sér heldur ekki að Einar langar ákaflega mikið til að færa á þetta fuUar sönnur. Hann nálgast viðfangsefni sitt á þann hátt, að freista þess að skjóta stoðum undir ferð Kólumbusar til Islands, en hún hefúr verið deUuefifi fiæðimanna unr langt skeið. Landkönnuðurinn segist í minnisgrein hafa komið til Islands í febr- úar árið 1477. Ymsir draga þetta þó í efa og álita minnisgreinina falsaða, aðrir trúa greininni og þriðji hópurinn er þeirrar skoðunar, að minnisgreinin sé ffá Kól- umbusi konfin, en byggi ekki á hans eigin reynslu. Þessar deilur rekur grein- arhöfundur vel og segir álit sitt á rök- semdafærslum fiæðimannanna. Hér heima hafá lengi verið uppi sögusagnir um heimsókn Kólumbusar, eða að nfig nfinnir frá því snemma á síð- ustu öld, með skrifúm Finns prófessors Magnúsonar. Bimi Þorsteinssyni þótti röksemdarfærsla Finns hins vegar „hæp- in“. Ekki leikur þó á tveimur tungum, að Einar er á þessu sama máK; hann áHtur að Kólumbus hafi komið til Islands og fengið hér vitneskju um löndin handan Atlantshafs. Þetta era vissulega hressandi heila- brot, en mér er til efs að við komumst nokkuð nær sannleikanum úr þessu. Og á móti má spyija: Hvað sannar það þótt Kólumbus kunni að hafá komið hingað á enskri fiskiduggu? Era Hkindi til þess að útlendingur á duggu hafi haft ráðrúm til 128 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.