Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 130

Sagnir - 01.06.1993, Blaðsíða 130
nefnt hafi ekki ævinlega verið jafnsjálf- sagður og hann er í dag, það útheimti baráttu að fa hann viðurkenndan. I fiam- haldi af því er spurt: hvernig gátu þing- menn rökstutt það fyrir sjálfum sér og öðmm, að meina konum jafiisjálisögð mannréttindi? Til að svara því setur höf- undurinn lesandann niður á áheyr- endapöllum alþingis anno 1911 til að hlýða á umræður. Svo kemur hver ræðan á fætur annarri; við hittum á þingfundi fullt af litlum körlunt, sem eiga það flest- ir sammerkt að vera logandi hræddir. Þeir eru hræddir um heimilin, hræddir um börnin og uppeldi þeirra, hræddir um að brenni við í pottunum, skyrtumar Hggi óstraujaðar í þvottakörfunum, og um gjörvallt íslenskt samfélag; kannski þó fyrst og fremst hræddir um eigin stöðu í þessu samfélagi sem þeim virtist riða til falls. Unnur álítur mótstöðu við réttinda- baráttu kvenna hafa stjórnast af fordóm- um, og er það líklega ómótmælanlegt. I það minnsta er mér til efs, að nokkur fengist til þess nú á dögum að viðurkenna upphátt, að þeim finnist karlmenn frá náttúrunnar hendi hæfari til opinberra starfa en konur. Það kom Kka á daginn að „heimurinn umbyltist ekkert þó að kon- ur fengju kosningarétt, eins og körlum hætti til að álíta.“ Ahrif kvenna og stjómmálaþátttaka breyttust heldur ekki til muna þegar í stað, hafi einhveijum dottið slíkt i hug, og þaðan af síður staða þeirra í samfélaginu: „Það þurfti meira til og þarf enn“. Sagníræðingur í klípu Gisli Gunnarsson er annar úr hópi kennara sem á grein í 13. árgangi Sagna. Heitir sú Um falda bók og aðra forboðna og dálítið um ættardramb. Segir Gísli þar frá því er hann var við gagnasöfnun í Þýska- landi vegna rannsókna og komst að því „hversu miskunnarlaust og forheimsk- andi þýski nasisminn afskræmdi öll fræði á sínum tíma.“ Fingraför nasistanna var með öðmm orðum víða að finna á ritum sem sagnfræðingur á tíunda tug 20. aldar þurfti á að halda vegna rannsókna á 17. og 18. aldar sögu! Grein Gísla er fremur stutt, en fróðlegt innlegg. GísH beitir skemmtilegri frásagnarað- ferð. Hann segir frá sagnfiæðingnum (þ.e. Gísla sjálfum) sem er að heyja sér efnis í rannsókn á þýsku safni, Carl von Ossi- etzky bókasafninu í Hamborg. Meðal þess sem hann fysir að kanna er bók um deilumál Kristjáns IV og Hamborgara á 17. öld eftir Gyðing nokkum, Freuden- berg að nafhi. Þetta hljómar nógu sak- laust en bókin finnst ekki fyrr en eftir umtalsverða leit, bundin meðal „arískra“ rita. Þannig hafði einhver séður bókavörð- ur bjargað þessu riti frá bókabrennu nas- istanna. Enn fremur þarf sagnfræðingur- inn að kynna sér efni rits um styqaldar- sögu Glúckstaðarvirkisins og kemst að raun urn að sú bók er raunar á lista með nasistaritum og því aðeins lánuð með sér- stökum skilyrðum. lldtið hafði unnið það til saka að vera helst til mikil lofgjörð um hermennsku nasista þegar rætt er um stöðu virkisins á 20. öld þótt það fjaHi annars að mestu um 17. og 18. öld. Loks greinir Gísli frá leit sinni að ætt- fræðilegum heimildum, ættfræðiáhuga á valdatíma nasista og mörk þeirra á ætt- fræðiheimildir. Hann getur þess raunar, að ffá stríðslokum hafi ættfræði átt undir högg að sækja í Þýskalandi, og mun greinin þannig hafa goldið dálætis nasista. Er athyglisvert ef rétt er hemrt. Þessi aðferð, „sagan inni í sögunni", er býsna áhrifarík og frásögn Gísla varp- ar svolitlu ljósi á einn ógeðfeHdasta þátt mannkynssögunnar nreð nýjum hætti. íslandi allt! Auðvitað varð ekki hjá því konfist að Sagn- ir sem komu út árið 1992 geymdu eina grein um Kristófer Kólumbus þegar 500 ár vora Hðin frá því að hann „fann“ Am- eríku. I grein sinni, Renndi Kólumbus blint í sjóinn?, gerir Einar Hreinsson að umtalsefni sögusögn sem Islendingar haía ævinlega verið dáHtið skotnir í; nefnilega að Kólumbus hafi haft pata af álfimni í vestri áður en hann hélt í sjóferð sína, og fengið upplýsingarnar á íslandi. Ekki held ég að það breyti heimssög- unni á nokkurn hátt hvort Kólumbus fékk vitneskju unt Ameríku á Islandi, fekk upplýsingar í öðra landi eða hitti á heimsálfúna af tómri slysni. Einar setur þetta þó fram með öðram hætti; hann spyr að því hvort Kólumbusi hefði nokkra sinni flogið í hug að leggja í landaleit ef hann hefði ekki fyrst heim- sótt ísland. Þegar svona er spurt snýr máhð nokkuð öðravísi við. Þá fer ansi mikið að velta á því að hægt sé að „sanna“ að langafar okkar eða ömmur hafi gaukað þessari vitneskju að sæfaranum, þótt ekki væri nema til þess að monta sig af í út- löndum. Það leynir sér heldur ekki að Einar langar ákaflega mikið til að færa á þetta fuUar sönnur. Hann nálgast viðfangsefni sitt á þann hátt, að freista þess að skjóta stoðum undir ferð Kólumbusar til Islands, en hún hefúr verið deUuefifi fiæðimanna unr langt skeið. Landkönnuðurinn segist í minnisgrein hafa komið til Islands í febr- úar árið 1477. Ymsir draga þetta þó í efa og álita minnisgreinina falsaða, aðrir trúa greininni og þriðji hópurinn er þeirrar skoðunar, að minnisgreinin sé ffá Kól- umbusi konfin, en byggi ekki á hans eigin reynslu. Þessar deilur rekur grein- arhöfundur vel og segir álit sitt á rök- semdafærslum fiæðimannanna. Hér heima hafá lengi verið uppi sögusagnir um heimsókn Kólumbusar, eða að nfig nfinnir frá því snemma á síð- ustu öld, með skrifúm Finns prófessors Magnúsonar. Bimi Þorsteinssyni þótti röksemdarfærsla Finns hins vegar „hæp- in“. Ekki leikur þó á tveimur tungum, að Einar er á þessu sama máK; hann áHtur að Kólumbus hafi komið til Islands og fengið hér vitneskju um löndin handan Atlantshafs. Þetta era vissulega hressandi heila- brot, en mér er til efs að við komumst nokkuð nær sannleikanum úr þessu. Og á móti má spyija: Hvað sannar það þótt Kólumbus kunni að hafá komið hingað á enskri fiskiduggu? Era Hkindi til þess að útlendingur á duggu hafi haft ráðrúm til 128 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.