Sagnir - 01.06.1993, Síða 130

Sagnir - 01.06.1993, Síða 130
nefnt hafi ekki ævinlega verið jafnsjálf- sagður og hann er í dag, það útheimti baráttu að fa hann viðurkenndan. I fiam- haldi af því er spurt: hvernig gátu þing- menn rökstutt það fyrir sjálfum sér og öðmm, að meina konum jafiisjálisögð mannréttindi? Til að svara því setur höf- undurinn lesandann niður á áheyr- endapöllum alþingis anno 1911 til að hlýða á umræður. Svo kemur hver ræðan á fætur annarri; við hittum á þingfundi fullt af litlum körlunt, sem eiga það flest- ir sammerkt að vera logandi hræddir. Þeir eru hræddir um heimilin, hræddir um börnin og uppeldi þeirra, hræddir um að brenni við í pottunum, skyrtumar Hggi óstraujaðar í þvottakörfunum, og um gjörvallt íslenskt samfélag; kannski þó fyrst og fremst hræddir um eigin stöðu í þessu samfélagi sem þeim virtist riða til falls. Unnur álítur mótstöðu við réttinda- baráttu kvenna hafa stjórnast af fordóm- um, og er það líklega ómótmælanlegt. I það minnsta er mér til efs, að nokkur fengist til þess nú á dögum að viðurkenna upphátt, að þeim finnist karlmenn frá náttúrunnar hendi hæfari til opinberra starfa en konur. Það kom Kka á daginn að „heimurinn umbyltist ekkert þó að kon- ur fengju kosningarétt, eins og körlum hætti til að álíta.“ Ahrif kvenna og stjómmálaþátttaka breyttust heldur ekki til muna þegar í stað, hafi einhveijum dottið slíkt i hug, og þaðan af síður staða þeirra í samfélaginu: „Það þurfti meira til og þarf enn“. Sagníræðingur í klípu Gisli Gunnarsson er annar úr hópi kennara sem á grein í 13. árgangi Sagna. Heitir sú Um falda bók og aðra forboðna og dálítið um ættardramb. Segir Gísli þar frá því er hann var við gagnasöfnun í Þýska- landi vegna rannsókna og komst að því „hversu miskunnarlaust og forheimsk- andi þýski nasisminn afskræmdi öll fræði á sínum tíma.“ Fingraför nasistanna var með öðmm orðum víða að finna á ritum sem sagnfræðingur á tíunda tug 20. aldar þurfti á að halda vegna rannsókna á 17. og 18. aldar sögu! Grein Gísla er fremur stutt, en fróðlegt innlegg. GísH beitir skemmtilegri frásagnarað- ferð. Hann segir frá sagnfiæðingnum (þ.e. Gísla sjálfum) sem er að heyja sér efnis í rannsókn á þýsku safni, Carl von Ossi- etzky bókasafninu í Hamborg. Meðal þess sem hann fysir að kanna er bók um deilumál Kristjáns IV og Hamborgara á 17. öld eftir Gyðing nokkum, Freuden- berg að nafhi. Þetta hljómar nógu sak- laust en bókin finnst ekki fyrr en eftir umtalsverða leit, bundin meðal „arískra“ rita. Þannig hafði einhver séður bókavörð- ur bjargað þessu riti frá bókabrennu nas- istanna. Enn fremur þarf sagnfræðingur- inn að kynna sér efni rits um styqaldar- sögu Glúckstaðarvirkisins og kemst að raun urn að sú bók er raunar á lista með nasistaritum og því aðeins lánuð með sér- stökum skilyrðum. lldtið hafði unnið það til saka að vera helst til mikil lofgjörð um hermennsku nasista þegar rætt er um stöðu virkisins á 20. öld þótt það fjaHi annars að mestu um 17. og 18. öld. Loks greinir Gísli frá leit sinni að ætt- fræðilegum heimildum, ættfræðiáhuga á valdatíma nasista og mörk þeirra á ætt- fræðiheimildir. Hann getur þess raunar, að ffá stríðslokum hafi ættfræði átt undir högg að sækja í Þýskalandi, og mun greinin þannig hafa goldið dálætis nasista. Er athyglisvert ef rétt er hemrt. Þessi aðferð, „sagan inni í sögunni", er býsna áhrifarík og frásögn Gísla varp- ar svolitlu ljósi á einn ógeðfeHdasta þátt mannkynssögunnar nreð nýjum hætti. íslandi allt! Auðvitað varð ekki hjá því konfist að Sagn- ir sem komu út árið 1992 geymdu eina grein um Kristófer Kólumbus þegar 500 ár vora Hðin frá því að hann „fann“ Am- eríku. I grein sinni, Renndi Kólumbus blint í sjóinn?, gerir Einar Hreinsson að umtalsefni sögusögn sem Islendingar haía ævinlega verið dáHtið skotnir í; nefnilega að Kólumbus hafi haft pata af álfimni í vestri áður en hann hélt í sjóferð sína, og fengið upplýsingarnar á íslandi. Ekki held ég að það breyti heimssög- unni á nokkurn hátt hvort Kólumbus fékk vitneskju unt Ameríku á Islandi, fekk upplýsingar í öðra landi eða hitti á heimsálfúna af tómri slysni. Einar setur þetta þó fram með öðram hætti; hann spyr að því hvort Kólumbusi hefði nokkra sinni flogið í hug að leggja í landaleit ef hann hefði ekki fyrst heim- sótt ísland. Þegar svona er spurt snýr máhð nokkuð öðravísi við. Þá fer ansi mikið að velta á því að hægt sé að „sanna“ að langafar okkar eða ömmur hafi gaukað þessari vitneskju að sæfaranum, þótt ekki væri nema til þess að monta sig af í út- löndum. Það leynir sér heldur ekki að Einar langar ákaflega mikið til að færa á þetta fuUar sönnur. Hann nálgast viðfangsefni sitt á þann hátt, að freista þess að skjóta stoðum undir ferð Kólumbusar til Islands, en hún hefúr verið deUuefifi fiæðimanna unr langt skeið. Landkönnuðurinn segist í minnisgrein hafa komið til Islands í febr- úar árið 1477. Ymsir draga þetta þó í efa og álita minnisgreinina falsaða, aðrir trúa greininni og þriðji hópurinn er þeirrar skoðunar, að minnisgreinin sé ffá Kól- umbusi konfin, en byggi ekki á hans eigin reynslu. Þessar deilur rekur grein- arhöfundur vel og segir álit sitt á rök- semdafærslum fiæðimannanna. Hér heima hafá lengi verið uppi sögusagnir um heimsókn Kólumbusar, eða að nfig nfinnir frá því snemma á síð- ustu öld, með skrifúm Finns prófessors Magnúsonar. Bimi Þorsteinssyni þótti röksemdarfærsla Finns hins vegar „hæp- in“. Ekki leikur þó á tveimur tungum, að Einar er á þessu sama máK; hann áHtur að Kólumbus hafi komið til Islands og fengið hér vitneskju um löndin handan Atlantshafs. Þetta era vissulega hressandi heila- brot, en mér er til efs að við komumst nokkuð nær sannleikanum úr þessu. Og á móti má spyija: Hvað sannar það þótt Kólumbus kunni að hafá komið hingað á enskri fiskiduggu? Era Hkindi til þess að útlendingur á duggu hafi haft ráðrúm til 128 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.