Sagnir - 01.06.2001, Side 62

Sagnir - 01.06.2001, Side 62
Drepsóttir og hungurdauði voru helstu orsakir mannfellis á öldinni en í vaneldi magnast áhrif sjúk- dóma og þeir geta orðið banvænir þó fullhraustum séu þeir meinlausir.4 Upplausn fjölskyldna var því daglegt brauð í sveitum landsins. Híbýli íslendinga voru flest lágreistir niðurgrafnir moldarkofar sem hripláku í rigningum. Hreinlæti var mjög ábótavant í þessu gamla samfélagi, fólk þvoði sér almennt ekki um líkamann og fatnaður var sjaldan þrifinn.5 Allur aðbúnaður íslendinga á 17. og 18. öldinni var mjög slæmur, mannfellisár höfðu ekki verið fleiri en einmitt þá eða allt að 30 á hvorri öld.6 Þrátt fyrir það voru íslenskar konur afar frjósamar en Eggert Ólafsson segir ekki óvanalegt að hjón eignist allt að 10 til 15 börn yfir ævina en aðeins þriðjungur þeirra lifði.7 Orsök ungbarnadauðans hefur löngum verið vinsælt rannsóknarefni fræðimanna bæði fyrr og síðar og hafa flestir komist að þeirri niðurstöðu að orsakir hans séu fyrst og fremst afleiðingar smitsjúkdóma, lélegs aðbúnaðar og almenns heilsu- leysis mannskepnunnar á tímabilinu.8 í skrifum margra þeirra er hægt að greina það viðhorf að vanrækslu mæðra megi kenna um ótímabæran dauða ungbarna.5 Samhjálp kvenna Danski læknirinn P.A. Schleisner, ferðaðist hér um landið á 19. öld og kannaði m.a. barneldishætti íslendinga. Skýrsla hans um ástandið í heilbrigðis- málum íslendinga á þeirri öld er að mörgu leyti einnig lýsandi fyrir ástandið eins og það var á 18. öldinni því almennur aðbúnaður manna var síst betri þá. I skýrslu Schleisners er að finna athyglisverða lýsingu á meðhöndlun ungbarna við fæðingu. Sú heimild segir okkur þó meira um viðhorf læknisins til kvenna almennt heldur en hún gerir um meðferð á hvítvoðungum. ...Moderen, saasnart hun kun vel kar födt, overgiver sit Barn til den nærmest boende Kone, der har betjent hende ved Födslen. Det spæde Barn overlades alt saa hvorledes de stakkels Börn behandles hos disse saakaldte Jordemædre, hvor en gammel kjærling sættes til at passe dem, kan man let tænke sig.10 En þessar svokölluðu ljósmæður, eða gömlu kerl- ingar eins og Schleisner velur að kalla þær, nutu mik- illar virðingar í gamla samfélaginu þar sem þær bjuggu yfir áratugareynslu við fæðingarhjálp og aðhlynningu ungbarna. í bókinni A Midwife's Tale eftir sagnfræðinginn Laurel Thatcher Ulrich er að finna góðar lýsingar á lífi og starfi amerískrar ljós- móður er uppi var á 18. öld. Þessar minningar eru dagbókarbrot Mörthu Ballard, ómenntaðrar bónda- konu sem gerðist ljósmóðir á efri árum sínum. Ástæða þess að konur sinntu almennt ekki ljós- móðurstörfum fyrr en á gamals aldri var m.a. sú að barnauppeldi og dagleg skyldustörf við búreksturinn gerði það að verkum að þær gátu síður yfirgefið heimilið en þær sem eldri voru og nutu aðstoðar uppkominna barna sinna. Ljósmóðurstarfið krafðist oft langrar fjarveru frá heimilinu þar sem fæðing gat tekið allt upp í tvo sólarhringa. Ungar mæður Ekki var óalgengt að ljósmæður kynnu ýmislegt fyrir sér í notkun lækningajurta til að lina þjáningar fæðandi kvenna. sem stóðu í barnauppeldi voru því ekki í aðstöðu til að sinna slíku starfi. Einnig krafðist ljósmóðurstarfið mikillar reynslu af fæð- ingum og fæðingarhjálp en áður en Martha fór sjálf að starfa sem ljósmóðir hafði hún verið viðstödd fjölda fæðinga og sjálf alið níu börn en á þeim 27 árum sem Martha hélt dagbók aðstoðaði hún við 816 fæðingar. Læknisáhöld hennar voru í formi blíðlegra hughreystinga og atlætis en auk þess var ekki óalgengt að ljósmæður kynnu ýmislegt fyrir sér í notkun lækn- ingajurta til að lina þjáningar kvennanna. Nálægð slíkrar ljós- móður hefur veitt fæðandi móður andlegan sem líkamlegan stuðning á langdregnu og erfiðu ferli fæðingarinnar. í dagbók Mörthu er greinilegt að í þessu gamla samfélagi skipti samhjálp kvenna miklu máli. Þegar nálgaðist fæðinguna sjálfa var safnað saman nánustu kunningjakonum eða ætt- ingjum sængurkonunnar sem komu til að veita henni stuðning og aðstoða ljósmóðurina. Einnig var al'gengt að þær önnuðust hið nýfædda barn meðan móðirin lá sængurleguna og safnaði kröftum eftir barnsburðinn.11 Eflaust hefur verið algengt að einhver af konunum dveldi á heimilinu skamma hríð eftir fæð- ingu barnsins en sökum þrengsla og fátæktar hafa íslensk alþýðuheimili oft ekki verið í stakk búin til að hýsa nýfædd börn sem þá hafa verið send í fóstur á annað heimili meðan á sængurlegu móðurinnar stóð eða eins lengi og þurfa þótti. Rannsókn Gísla Ágústs Gunnlaugssonar á íslenskum fóstur- börnum á 19. öld sýnir að slík börn hafi yfirleitt ekki verið send í fóstur til vandalausra heldur önnuðust þau ættingjar eða vinir móðurinnar innan hreppsins.12 Harðorðar lýsingar Schleisners læknis, sem að ofan er getið, þar sem hann lýsir hirðuleysi ís- lenskra mæðra gagnvart nýfæddum börnum sínum, geta því ekki talist réttmætar. Helgi Þorláksson sagnfræðingur telur stutta sængurlegu íslensku konunnar á 18. öld hugsanlega tilkomna vegna kröfu um að móðirin sinnti heimilisstörfunum.13Ósjálfbjarga ungbarn hefði bæst við dagleg störf hennar sem þó voru ærin fyrir og móðurinnar beið nú hið erfiða hlutverk að samræma langan vinnudag sinn við umönnun ungbarnsins. Mæóur í vanda í allri þeirri fátækt sem íslensk alþýða bjó við á 18. öld hefur vinnuframlag hvers einstaklings skipt sköpum. Sá tími er smá- börnin þörfnuðust umönnunar móðurinnar á heimilinu skerti verulega afkomumöguleika fjölskyldunnar og gat átt þátt í því að hún varð bjargþrota. í þessu samfélagi grúfði stöðugur ótti 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.