Sagnir - 01.06.2001, Síða 62

Sagnir - 01.06.2001, Síða 62
Drepsóttir og hungurdauði voru helstu orsakir mannfellis á öldinni en í vaneldi magnast áhrif sjúk- dóma og þeir geta orðið banvænir þó fullhraustum séu þeir meinlausir.4 Upplausn fjölskyldna var því daglegt brauð í sveitum landsins. Híbýli íslendinga voru flest lágreistir niðurgrafnir moldarkofar sem hripláku í rigningum. Hreinlæti var mjög ábótavant í þessu gamla samfélagi, fólk þvoði sér almennt ekki um líkamann og fatnaður var sjaldan þrifinn.5 Allur aðbúnaður íslendinga á 17. og 18. öldinni var mjög slæmur, mannfellisár höfðu ekki verið fleiri en einmitt þá eða allt að 30 á hvorri öld.6 Þrátt fyrir það voru íslenskar konur afar frjósamar en Eggert Ólafsson segir ekki óvanalegt að hjón eignist allt að 10 til 15 börn yfir ævina en aðeins þriðjungur þeirra lifði.7 Orsök ungbarnadauðans hefur löngum verið vinsælt rannsóknarefni fræðimanna bæði fyrr og síðar og hafa flestir komist að þeirri niðurstöðu að orsakir hans séu fyrst og fremst afleiðingar smitsjúkdóma, lélegs aðbúnaðar og almenns heilsu- leysis mannskepnunnar á tímabilinu.8 í skrifum margra þeirra er hægt að greina það viðhorf að vanrækslu mæðra megi kenna um ótímabæran dauða ungbarna.5 Samhjálp kvenna Danski læknirinn P.A. Schleisner, ferðaðist hér um landið á 19. öld og kannaði m.a. barneldishætti íslendinga. Skýrsla hans um ástandið í heilbrigðis- málum íslendinga á þeirri öld er að mörgu leyti einnig lýsandi fyrir ástandið eins og það var á 18. öldinni því almennur aðbúnaður manna var síst betri þá. I skýrslu Schleisners er að finna athyglisverða lýsingu á meðhöndlun ungbarna við fæðingu. Sú heimild segir okkur þó meira um viðhorf læknisins til kvenna almennt heldur en hún gerir um meðferð á hvítvoðungum. ...Moderen, saasnart hun kun vel kar födt, overgiver sit Barn til den nærmest boende Kone, der har betjent hende ved Födslen. Det spæde Barn overlades alt saa hvorledes de stakkels Börn behandles hos disse saakaldte Jordemædre, hvor en gammel kjærling sættes til at passe dem, kan man let tænke sig.10 En þessar svokölluðu ljósmæður, eða gömlu kerl- ingar eins og Schleisner velur að kalla þær, nutu mik- illar virðingar í gamla samfélaginu þar sem þær bjuggu yfir áratugareynslu við fæðingarhjálp og aðhlynningu ungbarna. í bókinni A Midwife's Tale eftir sagnfræðinginn Laurel Thatcher Ulrich er að finna góðar lýsingar á lífi og starfi amerískrar ljós- móður er uppi var á 18. öld. Þessar minningar eru dagbókarbrot Mörthu Ballard, ómenntaðrar bónda- konu sem gerðist ljósmóðir á efri árum sínum. Ástæða þess að konur sinntu almennt ekki ljós- móðurstörfum fyrr en á gamals aldri var m.a. sú að barnauppeldi og dagleg skyldustörf við búreksturinn gerði það að verkum að þær gátu síður yfirgefið heimilið en þær sem eldri voru og nutu aðstoðar uppkominna barna sinna. Ljósmóðurstarfið krafðist oft langrar fjarveru frá heimilinu þar sem fæðing gat tekið allt upp í tvo sólarhringa. Ungar mæður Ekki var óalgengt að ljósmæður kynnu ýmislegt fyrir sér í notkun lækningajurta til að lina þjáningar fæðandi kvenna. sem stóðu í barnauppeldi voru því ekki í aðstöðu til að sinna slíku starfi. Einnig krafðist ljósmóðurstarfið mikillar reynslu af fæð- ingum og fæðingarhjálp en áður en Martha fór sjálf að starfa sem ljósmóðir hafði hún verið viðstödd fjölda fæðinga og sjálf alið níu börn en á þeim 27 árum sem Martha hélt dagbók aðstoðaði hún við 816 fæðingar. Læknisáhöld hennar voru í formi blíðlegra hughreystinga og atlætis en auk þess var ekki óalgengt að ljósmæður kynnu ýmislegt fyrir sér í notkun lækn- ingajurta til að lina þjáningar kvennanna. Nálægð slíkrar ljós- móður hefur veitt fæðandi móður andlegan sem líkamlegan stuðning á langdregnu og erfiðu ferli fæðingarinnar. í dagbók Mörthu er greinilegt að í þessu gamla samfélagi skipti samhjálp kvenna miklu máli. Þegar nálgaðist fæðinguna sjálfa var safnað saman nánustu kunningjakonum eða ætt- ingjum sængurkonunnar sem komu til að veita henni stuðning og aðstoða ljósmóðurina. Einnig var al'gengt að þær önnuðust hið nýfædda barn meðan móðirin lá sængurleguna og safnaði kröftum eftir barnsburðinn.11 Eflaust hefur verið algengt að einhver af konunum dveldi á heimilinu skamma hríð eftir fæð- ingu barnsins en sökum þrengsla og fátæktar hafa íslensk alþýðuheimili oft ekki verið í stakk búin til að hýsa nýfædd börn sem þá hafa verið send í fóstur á annað heimili meðan á sængurlegu móðurinnar stóð eða eins lengi og þurfa þótti. Rannsókn Gísla Ágústs Gunnlaugssonar á íslenskum fóstur- börnum á 19. öld sýnir að slík börn hafi yfirleitt ekki verið send í fóstur til vandalausra heldur önnuðust þau ættingjar eða vinir móðurinnar innan hreppsins.12 Harðorðar lýsingar Schleisners læknis, sem að ofan er getið, þar sem hann lýsir hirðuleysi ís- lenskra mæðra gagnvart nýfæddum börnum sínum, geta því ekki talist réttmætar. Helgi Þorláksson sagnfræðingur telur stutta sængurlegu íslensku konunnar á 18. öld hugsanlega tilkomna vegna kröfu um að móðirin sinnti heimilisstörfunum.13Ósjálfbjarga ungbarn hefði bæst við dagleg störf hennar sem þó voru ærin fyrir og móðurinnar beið nú hið erfiða hlutverk að samræma langan vinnudag sinn við umönnun ungbarnsins. Mæóur í vanda í allri þeirri fátækt sem íslensk alþýða bjó við á 18. öld hefur vinnuframlag hvers einstaklings skipt sköpum. Sá tími er smá- börnin þörfnuðust umönnunar móðurinnar á heimilinu skerti verulega afkomumöguleika fjölskyldunnar og gat átt þátt í því að hún varð bjargþrota. í þessu samfélagi grúfði stöðugur ótti 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.