Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 62

Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 62
Drepsóttir og hungurdauði voru helstu orsakir mannfellis á öldinni en í vaneldi magnast áhrif sjúk- dóma og þeir geta orðið banvænir þó fullhraustum séu þeir meinlausir.4 Upplausn fjölskyldna var því daglegt brauð í sveitum landsins. Híbýli íslendinga voru flest lágreistir niðurgrafnir moldarkofar sem hripláku í rigningum. Hreinlæti var mjög ábótavant í þessu gamla samfélagi, fólk þvoði sér almennt ekki um líkamann og fatnaður var sjaldan þrifinn.5 Allur aðbúnaður íslendinga á 17. og 18. öldinni var mjög slæmur, mannfellisár höfðu ekki verið fleiri en einmitt þá eða allt að 30 á hvorri öld.6 Þrátt fyrir það voru íslenskar konur afar frjósamar en Eggert Ólafsson segir ekki óvanalegt að hjón eignist allt að 10 til 15 börn yfir ævina en aðeins þriðjungur þeirra lifði.7 Orsök ungbarnadauðans hefur löngum verið vinsælt rannsóknarefni fræðimanna bæði fyrr og síðar og hafa flestir komist að þeirri niðurstöðu að orsakir hans séu fyrst og fremst afleiðingar smitsjúkdóma, lélegs aðbúnaðar og almenns heilsu- leysis mannskepnunnar á tímabilinu.8 í skrifum margra þeirra er hægt að greina það viðhorf að vanrækslu mæðra megi kenna um ótímabæran dauða ungbarna.5 Samhjálp kvenna Danski læknirinn P.A. Schleisner, ferðaðist hér um landið á 19. öld og kannaði m.a. barneldishætti íslendinga. Skýrsla hans um ástandið í heilbrigðis- málum íslendinga á þeirri öld er að mörgu leyti einnig lýsandi fyrir ástandið eins og það var á 18. öldinni því almennur aðbúnaður manna var síst betri þá. I skýrslu Schleisners er að finna athyglisverða lýsingu á meðhöndlun ungbarna við fæðingu. Sú heimild segir okkur þó meira um viðhorf læknisins til kvenna almennt heldur en hún gerir um meðferð á hvítvoðungum. ...Moderen, saasnart hun kun vel kar födt, overgiver sit Barn til den nærmest boende Kone, der har betjent hende ved Födslen. Det spæde Barn overlades alt saa hvorledes de stakkels Börn behandles hos disse saakaldte Jordemædre, hvor en gammel kjærling sættes til at passe dem, kan man let tænke sig.10 En þessar svokölluðu ljósmæður, eða gömlu kerl- ingar eins og Schleisner velur að kalla þær, nutu mik- illar virðingar í gamla samfélaginu þar sem þær bjuggu yfir áratugareynslu við fæðingarhjálp og aðhlynningu ungbarna. í bókinni A Midwife's Tale eftir sagnfræðinginn Laurel Thatcher Ulrich er að finna góðar lýsingar á lífi og starfi amerískrar ljós- móður er uppi var á 18. öld. Þessar minningar eru dagbókarbrot Mörthu Ballard, ómenntaðrar bónda- konu sem gerðist ljósmóðir á efri árum sínum. Ástæða þess að konur sinntu almennt ekki ljós- móðurstörfum fyrr en á gamals aldri var m.a. sú að barnauppeldi og dagleg skyldustörf við búreksturinn gerði það að verkum að þær gátu síður yfirgefið heimilið en þær sem eldri voru og nutu aðstoðar uppkominna barna sinna. Ljósmóðurstarfið krafðist oft langrar fjarveru frá heimilinu þar sem fæðing gat tekið allt upp í tvo sólarhringa. Ungar mæður Ekki var óalgengt að ljósmæður kynnu ýmislegt fyrir sér í notkun lækningajurta til að lina þjáningar fæðandi kvenna. sem stóðu í barnauppeldi voru því ekki í aðstöðu til að sinna slíku starfi. Einnig krafðist ljósmóðurstarfið mikillar reynslu af fæð- ingum og fæðingarhjálp en áður en Martha fór sjálf að starfa sem ljósmóðir hafði hún verið viðstödd fjölda fæðinga og sjálf alið níu börn en á þeim 27 árum sem Martha hélt dagbók aðstoðaði hún við 816 fæðingar. Læknisáhöld hennar voru í formi blíðlegra hughreystinga og atlætis en auk þess var ekki óalgengt að ljósmæður kynnu ýmislegt fyrir sér í notkun lækn- ingajurta til að lina þjáningar kvennanna. Nálægð slíkrar ljós- móður hefur veitt fæðandi móður andlegan sem líkamlegan stuðning á langdregnu og erfiðu ferli fæðingarinnar. í dagbók Mörthu er greinilegt að í þessu gamla samfélagi skipti samhjálp kvenna miklu máli. Þegar nálgaðist fæðinguna sjálfa var safnað saman nánustu kunningjakonum eða ætt- ingjum sængurkonunnar sem komu til að veita henni stuðning og aðstoða ljósmóðurina. Einnig var al'gengt að þær önnuðust hið nýfædda barn meðan móðirin lá sængurleguna og safnaði kröftum eftir barnsburðinn.11 Eflaust hefur verið algengt að einhver af konunum dveldi á heimilinu skamma hríð eftir fæð- ingu barnsins en sökum þrengsla og fátæktar hafa íslensk alþýðuheimili oft ekki verið í stakk búin til að hýsa nýfædd börn sem þá hafa verið send í fóstur á annað heimili meðan á sængurlegu móðurinnar stóð eða eins lengi og þurfa þótti. Rannsókn Gísla Ágústs Gunnlaugssonar á íslenskum fóstur- börnum á 19. öld sýnir að slík börn hafi yfirleitt ekki verið send í fóstur til vandalausra heldur önnuðust þau ættingjar eða vinir móðurinnar innan hreppsins.12 Harðorðar lýsingar Schleisners læknis, sem að ofan er getið, þar sem hann lýsir hirðuleysi ís- lenskra mæðra gagnvart nýfæddum börnum sínum, geta því ekki talist réttmætar. Helgi Þorláksson sagnfræðingur telur stutta sængurlegu íslensku konunnar á 18. öld hugsanlega tilkomna vegna kröfu um að móðirin sinnti heimilisstörfunum.13Ósjálfbjarga ungbarn hefði bæst við dagleg störf hennar sem þó voru ærin fyrir og móðurinnar beið nú hið erfiða hlutverk að samræma langan vinnudag sinn við umönnun ungbarnsins. Mæóur í vanda í allri þeirri fátækt sem íslensk alþýða bjó við á 18. öld hefur vinnuframlag hvers einstaklings skipt sköpum. Sá tími er smá- börnin þörfnuðust umönnunar móðurinnar á heimilinu skerti verulega afkomumöguleika fjölskyldunnar og gat átt þátt í því að hún varð bjargþrota. í þessu samfélagi grúfði stöðugur ótti 60
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.