Sagnir - 01.06.2001, Page 62

Sagnir - 01.06.2001, Page 62
Drepsóttir og hungurdauði voru helstu orsakir mannfellis á öldinni en í vaneldi magnast áhrif sjúk- dóma og þeir geta orðið banvænir þó fullhraustum séu þeir meinlausir.4 Upplausn fjölskyldna var því daglegt brauð í sveitum landsins. Híbýli íslendinga voru flest lágreistir niðurgrafnir moldarkofar sem hripláku í rigningum. Hreinlæti var mjög ábótavant í þessu gamla samfélagi, fólk þvoði sér almennt ekki um líkamann og fatnaður var sjaldan þrifinn.5 Allur aðbúnaður íslendinga á 17. og 18. öldinni var mjög slæmur, mannfellisár höfðu ekki verið fleiri en einmitt þá eða allt að 30 á hvorri öld.6 Þrátt fyrir það voru íslenskar konur afar frjósamar en Eggert Ólafsson segir ekki óvanalegt að hjón eignist allt að 10 til 15 börn yfir ævina en aðeins þriðjungur þeirra lifði.7 Orsök ungbarnadauðans hefur löngum verið vinsælt rannsóknarefni fræðimanna bæði fyrr og síðar og hafa flestir komist að þeirri niðurstöðu að orsakir hans séu fyrst og fremst afleiðingar smitsjúkdóma, lélegs aðbúnaðar og almenns heilsu- leysis mannskepnunnar á tímabilinu.8 í skrifum margra þeirra er hægt að greina það viðhorf að vanrækslu mæðra megi kenna um ótímabæran dauða ungbarna.5 Samhjálp kvenna Danski læknirinn P.A. Schleisner, ferðaðist hér um landið á 19. öld og kannaði m.a. barneldishætti íslendinga. Skýrsla hans um ástandið í heilbrigðis- málum íslendinga á þeirri öld er að mörgu leyti einnig lýsandi fyrir ástandið eins og það var á 18. öldinni því almennur aðbúnaður manna var síst betri þá. I skýrslu Schleisners er að finna athyglisverða lýsingu á meðhöndlun ungbarna við fæðingu. Sú heimild segir okkur þó meira um viðhorf læknisins til kvenna almennt heldur en hún gerir um meðferð á hvítvoðungum. ...Moderen, saasnart hun kun vel kar födt, overgiver sit Barn til den nærmest boende Kone, der har betjent hende ved Födslen. Det spæde Barn overlades alt saa hvorledes de stakkels Börn behandles hos disse saakaldte Jordemædre, hvor en gammel kjærling sættes til at passe dem, kan man let tænke sig.10 En þessar svokölluðu ljósmæður, eða gömlu kerl- ingar eins og Schleisner velur að kalla þær, nutu mik- illar virðingar í gamla samfélaginu þar sem þær bjuggu yfir áratugareynslu við fæðingarhjálp og aðhlynningu ungbarna. í bókinni A Midwife's Tale eftir sagnfræðinginn Laurel Thatcher Ulrich er að finna góðar lýsingar á lífi og starfi amerískrar ljós- móður er uppi var á 18. öld. Þessar minningar eru dagbókarbrot Mörthu Ballard, ómenntaðrar bónda- konu sem gerðist ljósmóðir á efri árum sínum. Ástæða þess að konur sinntu almennt ekki ljós- móðurstörfum fyrr en á gamals aldri var m.a. sú að barnauppeldi og dagleg skyldustörf við búreksturinn gerði það að verkum að þær gátu síður yfirgefið heimilið en þær sem eldri voru og nutu aðstoðar uppkominna barna sinna. Ljósmóðurstarfið krafðist oft langrar fjarveru frá heimilinu þar sem fæðing gat tekið allt upp í tvo sólarhringa. Ungar mæður Ekki var óalgengt að ljósmæður kynnu ýmislegt fyrir sér í notkun lækningajurta til að lina þjáningar fæðandi kvenna. sem stóðu í barnauppeldi voru því ekki í aðstöðu til að sinna slíku starfi. Einnig krafðist ljósmóðurstarfið mikillar reynslu af fæð- ingum og fæðingarhjálp en áður en Martha fór sjálf að starfa sem ljósmóðir hafði hún verið viðstödd fjölda fæðinga og sjálf alið níu börn en á þeim 27 árum sem Martha hélt dagbók aðstoðaði hún við 816 fæðingar. Læknisáhöld hennar voru í formi blíðlegra hughreystinga og atlætis en auk þess var ekki óalgengt að ljósmæður kynnu ýmislegt fyrir sér í notkun lækn- ingajurta til að lina þjáningar kvennanna. Nálægð slíkrar ljós- móður hefur veitt fæðandi móður andlegan sem líkamlegan stuðning á langdregnu og erfiðu ferli fæðingarinnar. í dagbók Mörthu er greinilegt að í þessu gamla samfélagi skipti samhjálp kvenna miklu máli. Þegar nálgaðist fæðinguna sjálfa var safnað saman nánustu kunningjakonum eða ætt- ingjum sængurkonunnar sem komu til að veita henni stuðning og aðstoða ljósmóðurina. Einnig var al'gengt að þær önnuðust hið nýfædda barn meðan móðirin lá sængurleguna og safnaði kröftum eftir barnsburðinn.11 Eflaust hefur verið algengt að einhver af konunum dveldi á heimilinu skamma hríð eftir fæð- ingu barnsins en sökum þrengsla og fátæktar hafa íslensk alþýðuheimili oft ekki verið í stakk búin til að hýsa nýfædd börn sem þá hafa verið send í fóstur á annað heimili meðan á sængurlegu móðurinnar stóð eða eins lengi og þurfa þótti. Rannsókn Gísla Ágústs Gunnlaugssonar á íslenskum fóstur- börnum á 19. öld sýnir að slík börn hafi yfirleitt ekki verið send í fóstur til vandalausra heldur önnuðust þau ættingjar eða vinir móðurinnar innan hreppsins.12 Harðorðar lýsingar Schleisners læknis, sem að ofan er getið, þar sem hann lýsir hirðuleysi ís- lenskra mæðra gagnvart nýfæddum börnum sínum, geta því ekki talist réttmætar. Helgi Þorláksson sagnfræðingur telur stutta sængurlegu íslensku konunnar á 18. öld hugsanlega tilkomna vegna kröfu um að móðirin sinnti heimilisstörfunum.13Ósjálfbjarga ungbarn hefði bæst við dagleg störf hennar sem þó voru ærin fyrir og móðurinnar beið nú hið erfiða hlutverk að samræma langan vinnudag sinn við umönnun ungbarnsins. Mæóur í vanda í allri þeirri fátækt sem íslensk alþýða bjó við á 18. öld hefur vinnuframlag hvers einstaklings skipt sköpum. Sá tími er smá- börnin þörfnuðust umönnunar móðurinnar á heimilinu skerti verulega afkomumöguleika fjölskyldunnar og gat átt þátt í því að hún varð bjargþrota. í þessu samfélagi grúfði stöðugur ótti 60
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.