Sagnir - 01.06.2001, Side 72

Sagnir - 01.06.2001, Side 72
 Þessi „íhaldssama bylting" sem kennir sig við ný-frjálshyggju byggist í raun á gömlum merg. Hana má tengja „Laissez Faire“ stefnu klassískrar frjáls- hyggju og hinni ævafornu hugmynd um lífkeðjuna (chain of being) þar sem stærðfræðingurinn hefur tekið við hlutverki guðs og á botninum er hinn óupp- lýsti maður sem veit ekki mikið um hjól efnahagslífs- ins. í umfjöllun Bourdieus er raunar stutt í gagnrýni á kenningar Spencers því hann telur hugmyndir ný- frjálshyggjunnar grundvallast á eins konar ný- darwinisma sem gangi út frá að það séu hinir hæf- ustu sem fari á toppinn. Það eru alltaf einhverjir sem sigra og þar af leiðandi einhverjir sem tapa. Allt snýst þetta um samkeppni og gefið er til kynna að þeir sem eiga undir högg að sækja, til dæmis vegna atvinnu- leysis, séu einfaldlega ekki samkeppnishæfir. Alveg er horft framhjá misjafnri félags- og efnahagslegri stöðu einstaklinganna og hið innbyggða samfélagslega mis- rétti er falið á bakvið lögmál hins frjálsa markaðar.26 Samkvæmt ofangreindu gefur hin vel heppnaða „markaðssetning" á kenningum ný-frjálshyggjunnar til kynna að sem pólítískt hagstýringartæki sé stefnan fyrst og fremst vísindaleg og náttúruleg, ekki hug- myndafræðileg. Bourdieu telur raunar þá skoðun sorglega algenga að ekkert mótvægi sé til við ný-frjálshyggjuna; að það sé enginn annar valmögu- leiki til staðar. Málið snúist þannig annað hvort um frjálshyggju eða „barbarisma“. Þessu er félags- hyggjumaðurinn Pierre Bourdieu ekki sammála enda telur hann darwinískan heim ný-frjálshyggjunnar gera allt annað en að byggja undir almennt frelsi einstaklingsins. Að framfylgja efnahagslegri skipan af þessu tagi undir merkjum einstaklingsfrelsis flokkar hann sem formgerðarlegt ofbeldi enda leiði afskipta- leysisstefna ný-frjálshyggjunnar fremur til ófrelsis í formi samfélagslegrar streitu, þjáninga og óöryggis. Markaðurinn er einfaldlega ekki vél heldur snýst hann um framkvæmd hagsmunagæslu.27 Með þessum hugmyndum sínum afneitar Bourdieu fullkomlega þeirri hefðbundnu tengingu sem frjálshyggjumenn hafa löngum viljað meina að sé á milli markaðs- og einstaklingsfrelsis. „Sögulok?" Á síðustu áratugum hefur töluvert verið ritað um endalok sögunnar á söguspekilegum/stórsögulegum nótum. Þekktust þessara hugmynda og sú sem oftast er vísað til er vafalítið kenning Francis Fukuyama sem birtist í riti hans The end of history and the last man (1992). Það er þó ekki svo að kenningar um lok sögunnar séu alveg nýjar af nálinni: Markhyggju- kenningar af ýmsum toga hafa lengi gert ráð fyrir einhvers konar „sögulokum", guðlegum eða efnis- legum. Má þar sem dæmi nefna skrif Ágústínusar kirkjuföður (354-430) Um guðsríkið (De civitate Dei), og jafnframt má benda á að hugmyndakerfi þeirra Hegels, Marx og Spencers innihalda hug- myndir um einhvers konar sögulok, eins og aðeins hefur verið komið inn á hér að framan. Kenningar Fukuyamas skera sig þó alfarið frá eldri kenningum að því leyti að hann leggur ekki áherslu á markmið einfaldlega vegna þess að því hefur nú þegar verið náð að mestu. Með hugtakinu „lok sögunnar“ á hann ekki við það að atburðasagan sem slík hafi eða muni stöðvast heldur hitt að samfélags- og stjórnar- farslegar formgerðir hafi að öllum líkindum náð vissu loka- eða hástigi innan vestrænna þjóðfélaga. Án þess að farið sé út í gagnrýni á þann „eurócentrisma“ sem birtist í þessari hugsun telur Fukuyama að í frjálslyndum lýðræðissamfélögum (liberal- democracy) nútímans sé rúm fyrir alla og hinir ólíkustu ein- staklingar/hópar geti innan þess samfélagsforms sóst eftir og fengið þá viðurkenningu sem allir þarfnist. Hann bendir á að jafnvel þótt kapítalisminn sem slíkur sé ekki náttúrulegur þá séu menn misjafnir að upplagi og þar af leiðandi er náttúrulegur ójöfnuður á milli manna alltaf til staðar. Á Fukuyama má skilja að þessi tvennd, frjálslyndi/-hyggja annars vegar og lýðræðið hins vegar, búi yfir bestu hugsanlegri lausn á þessu mannlega vandamáli; í frjálslyndum lýðræðisþjóðfélögum hafi afburða- mennirnir sitt athafnalega svigrúm án þess þó að það bitni harkalega á þeim sem minna mega sín og þeir njóti jafnvel góðs af verkum þeirra sem betur eru settir.28 Hin „yfirþjóðlega" samfélagsgreining Fukuyamas miðast raunar mest við Bandaríkin, það ríki heims þar sem ný-frjáls- hyggjan hefur náð að blómstra hvað mest. Af framangreindu ætti að vera ljóst að Pierre Bourdieu lítur allt öðrum augum á samfélagsgerð frjálslyndra lýðræðisríkja en Francis Fukuyama og greinir allt annað en það jafnvægi sem birtist í tvenndar- hyggju Fukuyamas, enda er greiningarmódel hans ólíkt flóknara. Það skín í gegn hjá Bourdieu að hann telur lýðræðið vera undir hæl hins táknræna auðmagns markaðarins og þannig dregur hann jafnvægið á milli frjálshyggju og lýðræðis innan vestrænna samfélaga fullkomlega í efa. Hins vegar þykir honum sem ný-frjálshyggjan hafi tekið á sig æðsta form hinnar íhalds- sömu hugmyndar um „lok hugmyndafræðinnar“ sem hefur í seinni tíð þróast yfir í hugmyndina um „lok sögunnar". Þau „endalok" vísa til „staðfestingar" útópíunnar og þótt hann setji spurningarmerki við stórsöguleg hugtök á borð við hnattvæð- ingu þá hefur Bourdieu vissar áhyggjur af því að með sterkum bakhjarli sínum sé staðleysa ný-frjálshyggjunnar nálægt því vafasama marki að raungera sjálfa sig.29 Lokaorð Það er vart spurning um að kenningar þeirra Karls Marx og Herberts Spencers hafa hvor með sínum hætti haft mikil áhrif á hugmyndir jafnaðar- og frjálshyggjumanna og sett þannig mark sitt á vestræna samfélagsgerð. Sem kenningasmiðir hafa þeir báðir margt til síns máls en hugmyndir þeirra um sögulega framvindu og þróun mannlegs samfélags hljóta þó að teljast út- ópískar í sinni hreinustu mynd. Þeir hafa báðir smættað drif- kraft sögunnar niður í einn þátt, efnahagsþáttinn, og forspár þeirra um lögmál sögulegrar hreyfingar einkennast af lögmáls- og/eða eðlishyggju sem margir telja í dag fullkomlega úrelta. Fæstum dettur lengur í hug að bylting öreiganna á kapítalísku samfélagi muni eiga sér stað, og þaðan af síður að slík bylting myndi leiða til kommúnísks samfélags þar sem fullkominn jöfn- uður milli manna yrði ríkjandi. Það má raunar segja að hugsýn Marx um „lok sögunnar" hafi í seinni tíð verið afgreidd sem fullkomin staðleysa. Á sama tíma hafa framfarakenningar í anda Spencers undir merkjum ný-frjálshyggju náð mikilli út- breiðslu og jafnvel er horft til þeirra sem varanlegra, heildrænna lausna á formgerðum samfélagsins. Þetta hlýtur að vekja tölu- verða furðu þegar sú gríðarlega smættarhyggja sem í þeim felst er höfð í huga. Spencer hefur verið gagnrýndur fyrir að með kenningum sínum og framfarahyggju hafni hann frelsi mannlegs vilja. Hann virðist ekki átta sig á að án valfrelsis hefur hugmyndin um pólítískt og efnahagslegt frelsi ekkert gildi. Á honum má skilja að allir hafi náttúrulegan rétt, en sá réttur verði ekki til fyrr en þróun mannlegrar náttúru og samfélags hafi náð vissu hástigi.30 Raunar má segja að útópía Spencers um samfélag hinna hæfustu 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.