Sagnir - 01.06.2001, Page 72

Sagnir - 01.06.2001, Page 72
 Þessi „íhaldssama bylting" sem kennir sig við ný-frjálshyggju byggist í raun á gömlum merg. Hana má tengja „Laissez Faire“ stefnu klassískrar frjáls- hyggju og hinni ævafornu hugmynd um lífkeðjuna (chain of being) þar sem stærðfræðingurinn hefur tekið við hlutverki guðs og á botninum er hinn óupp- lýsti maður sem veit ekki mikið um hjól efnahagslífs- ins. í umfjöllun Bourdieus er raunar stutt í gagnrýni á kenningar Spencers því hann telur hugmyndir ný- frjálshyggjunnar grundvallast á eins konar ný- darwinisma sem gangi út frá að það séu hinir hæf- ustu sem fari á toppinn. Það eru alltaf einhverjir sem sigra og þar af leiðandi einhverjir sem tapa. Allt snýst þetta um samkeppni og gefið er til kynna að þeir sem eiga undir högg að sækja, til dæmis vegna atvinnu- leysis, séu einfaldlega ekki samkeppnishæfir. Alveg er horft framhjá misjafnri félags- og efnahagslegri stöðu einstaklinganna og hið innbyggða samfélagslega mis- rétti er falið á bakvið lögmál hins frjálsa markaðar.26 Samkvæmt ofangreindu gefur hin vel heppnaða „markaðssetning" á kenningum ný-frjálshyggjunnar til kynna að sem pólítískt hagstýringartæki sé stefnan fyrst og fremst vísindaleg og náttúruleg, ekki hug- myndafræðileg. Bourdieu telur raunar þá skoðun sorglega algenga að ekkert mótvægi sé til við ný-frjálshyggjuna; að það sé enginn annar valmögu- leiki til staðar. Málið snúist þannig annað hvort um frjálshyggju eða „barbarisma“. Þessu er félags- hyggjumaðurinn Pierre Bourdieu ekki sammála enda telur hann darwinískan heim ný-frjálshyggjunnar gera allt annað en að byggja undir almennt frelsi einstaklingsins. Að framfylgja efnahagslegri skipan af þessu tagi undir merkjum einstaklingsfrelsis flokkar hann sem formgerðarlegt ofbeldi enda leiði afskipta- leysisstefna ný-frjálshyggjunnar fremur til ófrelsis í formi samfélagslegrar streitu, þjáninga og óöryggis. Markaðurinn er einfaldlega ekki vél heldur snýst hann um framkvæmd hagsmunagæslu.27 Með þessum hugmyndum sínum afneitar Bourdieu fullkomlega þeirri hefðbundnu tengingu sem frjálshyggjumenn hafa löngum viljað meina að sé á milli markaðs- og einstaklingsfrelsis. „Sögulok?" Á síðustu áratugum hefur töluvert verið ritað um endalok sögunnar á söguspekilegum/stórsögulegum nótum. Þekktust þessara hugmynda og sú sem oftast er vísað til er vafalítið kenning Francis Fukuyama sem birtist í riti hans The end of history and the last man (1992). Það er þó ekki svo að kenningar um lok sögunnar séu alveg nýjar af nálinni: Markhyggju- kenningar af ýmsum toga hafa lengi gert ráð fyrir einhvers konar „sögulokum", guðlegum eða efnis- legum. Má þar sem dæmi nefna skrif Ágústínusar kirkjuföður (354-430) Um guðsríkið (De civitate Dei), og jafnframt má benda á að hugmyndakerfi þeirra Hegels, Marx og Spencers innihalda hug- myndir um einhvers konar sögulok, eins og aðeins hefur verið komið inn á hér að framan. Kenningar Fukuyamas skera sig þó alfarið frá eldri kenningum að því leyti að hann leggur ekki áherslu á markmið einfaldlega vegna þess að því hefur nú þegar verið náð að mestu. Með hugtakinu „lok sögunnar“ á hann ekki við það að atburðasagan sem slík hafi eða muni stöðvast heldur hitt að samfélags- og stjórnar- farslegar formgerðir hafi að öllum líkindum náð vissu loka- eða hástigi innan vestrænna þjóðfélaga. Án þess að farið sé út í gagnrýni á þann „eurócentrisma“ sem birtist í þessari hugsun telur Fukuyama að í frjálslyndum lýðræðissamfélögum (liberal- democracy) nútímans sé rúm fyrir alla og hinir ólíkustu ein- staklingar/hópar geti innan þess samfélagsforms sóst eftir og fengið þá viðurkenningu sem allir þarfnist. Hann bendir á að jafnvel þótt kapítalisminn sem slíkur sé ekki náttúrulegur þá séu menn misjafnir að upplagi og þar af leiðandi er náttúrulegur ójöfnuður á milli manna alltaf til staðar. Á Fukuyama má skilja að þessi tvennd, frjálslyndi/-hyggja annars vegar og lýðræðið hins vegar, búi yfir bestu hugsanlegri lausn á þessu mannlega vandamáli; í frjálslyndum lýðræðisþjóðfélögum hafi afburða- mennirnir sitt athafnalega svigrúm án þess þó að það bitni harkalega á þeim sem minna mega sín og þeir njóti jafnvel góðs af verkum þeirra sem betur eru settir.28 Hin „yfirþjóðlega" samfélagsgreining Fukuyamas miðast raunar mest við Bandaríkin, það ríki heims þar sem ný-frjáls- hyggjan hefur náð að blómstra hvað mest. Af framangreindu ætti að vera ljóst að Pierre Bourdieu lítur allt öðrum augum á samfélagsgerð frjálslyndra lýðræðisríkja en Francis Fukuyama og greinir allt annað en það jafnvægi sem birtist í tvenndar- hyggju Fukuyamas, enda er greiningarmódel hans ólíkt flóknara. Það skín í gegn hjá Bourdieu að hann telur lýðræðið vera undir hæl hins táknræna auðmagns markaðarins og þannig dregur hann jafnvægið á milli frjálshyggju og lýðræðis innan vestrænna samfélaga fullkomlega í efa. Hins vegar þykir honum sem ný-frjálshyggjan hafi tekið á sig æðsta form hinnar íhalds- sömu hugmyndar um „lok hugmyndafræðinnar“ sem hefur í seinni tíð þróast yfir í hugmyndina um „lok sögunnar". Þau „endalok" vísa til „staðfestingar" útópíunnar og þótt hann setji spurningarmerki við stórsöguleg hugtök á borð við hnattvæð- ingu þá hefur Bourdieu vissar áhyggjur af því að með sterkum bakhjarli sínum sé staðleysa ný-frjálshyggjunnar nálægt því vafasama marki að raungera sjálfa sig.29 Lokaorð Það er vart spurning um að kenningar þeirra Karls Marx og Herberts Spencers hafa hvor með sínum hætti haft mikil áhrif á hugmyndir jafnaðar- og frjálshyggjumanna og sett þannig mark sitt á vestræna samfélagsgerð. Sem kenningasmiðir hafa þeir báðir margt til síns máls en hugmyndir þeirra um sögulega framvindu og þróun mannlegs samfélags hljóta þó að teljast út- ópískar í sinni hreinustu mynd. Þeir hafa báðir smættað drif- kraft sögunnar niður í einn þátt, efnahagsþáttinn, og forspár þeirra um lögmál sögulegrar hreyfingar einkennast af lögmáls- og/eða eðlishyggju sem margir telja í dag fullkomlega úrelta. Fæstum dettur lengur í hug að bylting öreiganna á kapítalísku samfélagi muni eiga sér stað, og þaðan af síður að slík bylting myndi leiða til kommúnísks samfélags þar sem fullkominn jöfn- uður milli manna yrði ríkjandi. Það má raunar segja að hugsýn Marx um „lok sögunnar" hafi í seinni tíð verið afgreidd sem fullkomin staðleysa. Á sama tíma hafa framfarakenningar í anda Spencers undir merkjum ný-frjálshyggju náð mikilli út- breiðslu og jafnvel er horft til þeirra sem varanlegra, heildrænna lausna á formgerðum samfélagsins. Þetta hlýtur að vekja tölu- verða furðu þegar sú gríðarlega smættarhyggja sem í þeim felst er höfð í huga. Spencer hefur verið gagnrýndur fyrir að með kenningum sínum og framfarahyggju hafni hann frelsi mannlegs vilja. Hann virðist ekki átta sig á að án valfrelsis hefur hugmyndin um pólítískt og efnahagslegt frelsi ekkert gildi. Á honum má skilja að allir hafi náttúrulegan rétt, en sá réttur verði ekki til fyrr en þróun mannlegrar náttúru og samfélags hafi náð vissu hástigi.30 Raunar má segja að útópía Spencers um samfélag hinna hæfustu 70
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.