Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 72

Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 72
 Þessi „íhaldssama bylting" sem kennir sig við ný-frjálshyggju byggist í raun á gömlum merg. Hana má tengja „Laissez Faire“ stefnu klassískrar frjáls- hyggju og hinni ævafornu hugmynd um lífkeðjuna (chain of being) þar sem stærðfræðingurinn hefur tekið við hlutverki guðs og á botninum er hinn óupp- lýsti maður sem veit ekki mikið um hjól efnahagslífs- ins. í umfjöllun Bourdieus er raunar stutt í gagnrýni á kenningar Spencers því hann telur hugmyndir ný- frjálshyggjunnar grundvallast á eins konar ný- darwinisma sem gangi út frá að það séu hinir hæf- ustu sem fari á toppinn. Það eru alltaf einhverjir sem sigra og þar af leiðandi einhverjir sem tapa. Allt snýst þetta um samkeppni og gefið er til kynna að þeir sem eiga undir högg að sækja, til dæmis vegna atvinnu- leysis, séu einfaldlega ekki samkeppnishæfir. Alveg er horft framhjá misjafnri félags- og efnahagslegri stöðu einstaklinganna og hið innbyggða samfélagslega mis- rétti er falið á bakvið lögmál hins frjálsa markaðar.26 Samkvæmt ofangreindu gefur hin vel heppnaða „markaðssetning" á kenningum ný-frjálshyggjunnar til kynna að sem pólítískt hagstýringartæki sé stefnan fyrst og fremst vísindaleg og náttúruleg, ekki hug- myndafræðileg. Bourdieu telur raunar þá skoðun sorglega algenga að ekkert mótvægi sé til við ný-frjálshyggjuna; að það sé enginn annar valmögu- leiki til staðar. Málið snúist þannig annað hvort um frjálshyggju eða „barbarisma“. Þessu er félags- hyggjumaðurinn Pierre Bourdieu ekki sammála enda telur hann darwinískan heim ný-frjálshyggjunnar gera allt annað en að byggja undir almennt frelsi einstaklingsins. Að framfylgja efnahagslegri skipan af þessu tagi undir merkjum einstaklingsfrelsis flokkar hann sem formgerðarlegt ofbeldi enda leiði afskipta- leysisstefna ný-frjálshyggjunnar fremur til ófrelsis í formi samfélagslegrar streitu, þjáninga og óöryggis. Markaðurinn er einfaldlega ekki vél heldur snýst hann um framkvæmd hagsmunagæslu.27 Með þessum hugmyndum sínum afneitar Bourdieu fullkomlega þeirri hefðbundnu tengingu sem frjálshyggjumenn hafa löngum viljað meina að sé á milli markaðs- og einstaklingsfrelsis. „Sögulok?" Á síðustu áratugum hefur töluvert verið ritað um endalok sögunnar á söguspekilegum/stórsögulegum nótum. Þekktust þessara hugmynda og sú sem oftast er vísað til er vafalítið kenning Francis Fukuyama sem birtist í riti hans The end of history and the last man (1992). Það er þó ekki svo að kenningar um lok sögunnar séu alveg nýjar af nálinni: Markhyggju- kenningar af ýmsum toga hafa lengi gert ráð fyrir einhvers konar „sögulokum", guðlegum eða efnis- legum. Má þar sem dæmi nefna skrif Ágústínusar kirkjuföður (354-430) Um guðsríkið (De civitate Dei), og jafnframt má benda á að hugmyndakerfi þeirra Hegels, Marx og Spencers innihalda hug- myndir um einhvers konar sögulok, eins og aðeins hefur verið komið inn á hér að framan. Kenningar Fukuyamas skera sig þó alfarið frá eldri kenningum að því leyti að hann leggur ekki áherslu á markmið einfaldlega vegna þess að því hefur nú þegar verið náð að mestu. Með hugtakinu „lok sögunnar“ á hann ekki við það að atburðasagan sem slík hafi eða muni stöðvast heldur hitt að samfélags- og stjórnar- farslegar formgerðir hafi að öllum líkindum náð vissu loka- eða hástigi innan vestrænna þjóðfélaga. Án þess að farið sé út í gagnrýni á þann „eurócentrisma“ sem birtist í þessari hugsun telur Fukuyama að í frjálslyndum lýðræðissamfélögum (liberal- democracy) nútímans sé rúm fyrir alla og hinir ólíkustu ein- staklingar/hópar geti innan þess samfélagsforms sóst eftir og fengið þá viðurkenningu sem allir þarfnist. Hann bendir á að jafnvel þótt kapítalisminn sem slíkur sé ekki náttúrulegur þá séu menn misjafnir að upplagi og þar af leiðandi er náttúrulegur ójöfnuður á milli manna alltaf til staðar. Á Fukuyama má skilja að þessi tvennd, frjálslyndi/-hyggja annars vegar og lýðræðið hins vegar, búi yfir bestu hugsanlegri lausn á þessu mannlega vandamáli; í frjálslyndum lýðræðisþjóðfélögum hafi afburða- mennirnir sitt athafnalega svigrúm án þess þó að það bitni harkalega á þeim sem minna mega sín og þeir njóti jafnvel góðs af verkum þeirra sem betur eru settir.28 Hin „yfirþjóðlega" samfélagsgreining Fukuyamas miðast raunar mest við Bandaríkin, það ríki heims þar sem ný-frjáls- hyggjan hefur náð að blómstra hvað mest. Af framangreindu ætti að vera ljóst að Pierre Bourdieu lítur allt öðrum augum á samfélagsgerð frjálslyndra lýðræðisríkja en Francis Fukuyama og greinir allt annað en það jafnvægi sem birtist í tvenndar- hyggju Fukuyamas, enda er greiningarmódel hans ólíkt flóknara. Það skín í gegn hjá Bourdieu að hann telur lýðræðið vera undir hæl hins táknræna auðmagns markaðarins og þannig dregur hann jafnvægið á milli frjálshyggju og lýðræðis innan vestrænna samfélaga fullkomlega í efa. Hins vegar þykir honum sem ný-frjálshyggjan hafi tekið á sig æðsta form hinnar íhalds- sömu hugmyndar um „lok hugmyndafræðinnar“ sem hefur í seinni tíð þróast yfir í hugmyndina um „lok sögunnar". Þau „endalok" vísa til „staðfestingar" útópíunnar og þótt hann setji spurningarmerki við stórsöguleg hugtök á borð við hnattvæð- ingu þá hefur Bourdieu vissar áhyggjur af því að með sterkum bakhjarli sínum sé staðleysa ný-frjálshyggjunnar nálægt því vafasama marki að raungera sjálfa sig.29 Lokaorð Það er vart spurning um að kenningar þeirra Karls Marx og Herberts Spencers hafa hvor með sínum hætti haft mikil áhrif á hugmyndir jafnaðar- og frjálshyggjumanna og sett þannig mark sitt á vestræna samfélagsgerð. Sem kenningasmiðir hafa þeir báðir margt til síns máls en hugmyndir þeirra um sögulega framvindu og þróun mannlegs samfélags hljóta þó að teljast út- ópískar í sinni hreinustu mynd. Þeir hafa báðir smættað drif- kraft sögunnar niður í einn þátt, efnahagsþáttinn, og forspár þeirra um lögmál sögulegrar hreyfingar einkennast af lögmáls- og/eða eðlishyggju sem margir telja í dag fullkomlega úrelta. Fæstum dettur lengur í hug að bylting öreiganna á kapítalísku samfélagi muni eiga sér stað, og þaðan af síður að slík bylting myndi leiða til kommúnísks samfélags þar sem fullkominn jöfn- uður milli manna yrði ríkjandi. Það má raunar segja að hugsýn Marx um „lok sögunnar" hafi í seinni tíð verið afgreidd sem fullkomin staðleysa. Á sama tíma hafa framfarakenningar í anda Spencers undir merkjum ný-frjálshyggju náð mikilli út- breiðslu og jafnvel er horft til þeirra sem varanlegra, heildrænna lausna á formgerðum samfélagsins. Þetta hlýtur að vekja tölu- verða furðu þegar sú gríðarlega smættarhyggja sem í þeim felst er höfð í huga. Spencer hefur verið gagnrýndur fyrir að með kenningum sínum og framfarahyggju hafni hann frelsi mannlegs vilja. Hann virðist ekki átta sig á að án valfrelsis hefur hugmyndin um pólítískt og efnahagslegt frelsi ekkert gildi. Á honum má skilja að allir hafi náttúrulegan rétt, en sá réttur verði ekki til fyrr en þróun mannlegrar náttúru og samfélags hafi náð vissu hástigi.30 Raunar má segja að útópía Spencers um samfélag hinna hæfustu 70
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.