Sagnir - 01.06.2001, Síða 72

Sagnir - 01.06.2001, Síða 72
 Þessi „íhaldssama bylting" sem kennir sig við ný-frjálshyggju byggist í raun á gömlum merg. Hana má tengja „Laissez Faire“ stefnu klassískrar frjáls- hyggju og hinni ævafornu hugmynd um lífkeðjuna (chain of being) þar sem stærðfræðingurinn hefur tekið við hlutverki guðs og á botninum er hinn óupp- lýsti maður sem veit ekki mikið um hjól efnahagslífs- ins. í umfjöllun Bourdieus er raunar stutt í gagnrýni á kenningar Spencers því hann telur hugmyndir ný- frjálshyggjunnar grundvallast á eins konar ný- darwinisma sem gangi út frá að það séu hinir hæf- ustu sem fari á toppinn. Það eru alltaf einhverjir sem sigra og þar af leiðandi einhverjir sem tapa. Allt snýst þetta um samkeppni og gefið er til kynna að þeir sem eiga undir högg að sækja, til dæmis vegna atvinnu- leysis, séu einfaldlega ekki samkeppnishæfir. Alveg er horft framhjá misjafnri félags- og efnahagslegri stöðu einstaklinganna og hið innbyggða samfélagslega mis- rétti er falið á bakvið lögmál hins frjálsa markaðar.26 Samkvæmt ofangreindu gefur hin vel heppnaða „markaðssetning" á kenningum ný-frjálshyggjunnar til kynna að sem pólítískt hagstýringartæki sé stefnan fyrst og fremst vísindaleg og náttúruleg, ekki hug- myndafræðileg. Bourdieu telur raunar þá skoðun sorglega algenga að ekkert mótvægi sé til við ný-frjálshyggjuna; að það sé enginn annar valmögu- leiki til staðar. Málið snúist þannig annað hvort um frjálshyggju eða „barbarisma“. Þessu er félags- hyggjumaðurinn Pierre Bourdieu ekki sammála enda telur hann darwinískan heim ný-frjálshyggjunnar gera allt annað en að byggja undir almennt frelsi einstaklingsins. Að framfylgja efnahagslegri skipan af þessu tagi undir merkjum einstaklingsfrelsis flokkar hann sem formgerðarlegt ofbeldi enda leiði afskipta- leysisstefna ný-frjálshyggjunnar fremur til ófrelsis í formi samfélagslegrar streitu, þjáninga og óöryggis. Markaðurinn er einfaldlega ekki vél heldur snýst hann um framkvæmd hagsmunagæslu.27 Með þessum hugmyndum sínum afneitar Bourdieu fullkomlega þeirri hefðbundnu tengingu sem frjálshyggjumenn hafa löngum viljað meina að sé á milli markaðs- og einstaklingsfrelsis. „Sögulok?" Á síðustu áratugum hefur töluvert verið ritað um endalok sögunnar á söguspekilegum/stórsögulegum nótum. Þekktust þessara hugmynda og sú sem oftast er vísað til er vafalítið kenning Francis Fukuyama sem birtist í riti hans The end of history and the last man (1992). Það er þó ekki svo að kenningar um lok sögunnar séu alveg nýjar af nálinni: Markhyggju- kenningar af ýmsum toga hafa lengi gert ráð fyrir einhvers konar „sögulokum", guðlegum eða efnis- legum. Má þar sem dæmi nefna skrif Ágústínusar kirkjuföður (354-430) Um guðsríkið (De civitate Dei), og jafnframt má benda á að hugmyndakerfi þeirra Hegels, Marx og Spencers innihalda hug- myndir um einhvers konar sögulok, eins og aðeins hefur verið komið inn á hér að framan. Kenningar Fukuyamas skera sig þó alfarið frá eldri kenningum að því leyti að hann leggur ekki áherslu á markmið einfaldlega vegna þess að því hefur nú þegar verið náð að mestu. Með hugtakinu „lok sögunnar“ á hann ekki við það að atburðasagan sem slík hafi eða muni stöðvast heldur hitt að samfélags- og stjórnar- farslegar formgerðir hafi að öllum líkindum náð vissu loka- eða hástigi innan vestrænna þjóðfélaga. Án þess að farið sé út í gagnrýni á þann „eurócentrisma“ sem birtist í þessari hugsun telur Fukuyama að í frjálslyndum lýðræðissamfélögum (liberal- democracy) nútímans sé rúm fyrir alla og hinir ólíkustu ein- staklingar/hópar geti innan þess samfélagsforms sóst eftir og fengið þá viðurkenningu sem allir þarfnist. Hann bendir á að jafnvel þótt kapítalisminn sem slíkur sé ekki náttúrulegur þá séu menn misjafnir að upplagi og þar af leiðandi er náttúrulegur ójöfnuður á milli manna alltaf til staðar. Á Fukuyama má skilja að þessi tvennd, frjálslyndi/-hyggja annars vegar og lýðræðið hins vegar, búi yfir bestu hugsanlegri lausn á þessu mannlega vandamáli; í frjálslyndum lýðræðisþjóðfélögum hafi afburða- mennirnir sitt athafnalega svigrúm án þess þó að það bitni harkalega á þeim sem minna mega sín og þeir njóti jafnvel góðs af verkum þeirra sem betur eru settir.28 Hin „yfirþjóðlega" samfélagsgreining Fukuyamas miðast raunar mest við Bandaríkin, það ríki heims þar sem ný-frjáls- hyggjan hefur náð að blómstra hvað mest. Af framangreindu ætti að vera ljóst að Pierre Bourdieu lítur allt öðrum augum á samfélagsgerð frjálslyndra lýðræðisríkja en Francis Fukuyama og greinir allt annað en það jafnvægi sem birtist í tvenndar- hyggju Fukuyamas, enda er greiningarmódel hans ólíkt flóknara. Það skín í gegn hjá Bourdieu að hann telur lýðræðið vera undir hæl hins táknræna auðmagns markaðarins og þannig dregur hann jafnvægið á milli frjálshyggju og lýðræðis innan vestrænna samfélaga fullkomlega í efa. Hins vegar þykir honum sem ný-frjálshyggjan hafi tekið á sig æðsta form hinnar íhalds- sömu hugmyndar um „lok hugmyndafræðinnar“ sem hefur í seinni tíð þróast yfir í hugmyndina um „lok sögunnar". Þau „endalok" vísa til „staðfestingar" útópíunnar og þótt hann setji spurningarmerki við stórsöguleg hugtök á borð við hnattvæð- ingu þá hefur Bourdieu vissar áhyggjur af því að með sterkum bakhjarli sínum sé staðleysa ný-frjálshyggjunnar nálægt því vafasama marki að raungera sjálfa sig.29 Lokaorð Það er vart spurning um að kenningar þeirra Karls Marx og Herberts Spencers hafa hvor með sínum hætti haft mikil áhrif á hugmyndir jafnaðar- og frjálshyggjumanna og sett þannig mark sitt á vestræna samfélagsgerð. Sem kenningasmiðir hafa þeir báðir margt til síns máls en hugmyndir þeirra um sögulega framvindu og þróun mannlegs samfélags hljóta þó að teljast út- ópískar í sinni hreinustu mynd. Þeir hafa báðir smættað drif- kraft sögunnar niður í einn þátt, efnahagsþáttinn, og forspár þeirra um lögmál sögulegrar hreyfingar einkennast af lögmáls- og/eða eðlishyggju sem margir telja í dag fullkomlega úrelta. Fæstum dettur lengur í hug að bylting öreiganna á kapítalísku samfélagi muni eiga sér stað, og þaðan af síður að slík bylting myndi leiða til kommúnísks samfélags þar sem fullkominn jöfn- uður milli manna yrði ríkjandi. Það má raunar segja að hugsýn Marx um „lok sögunnar" hafi í seinni tíð verið afgreidd sem fullkomin staðleysa. Á sama tíma hafa framfarakenningar í anda Spencers undir merkjum ný-frjálshyggju náð mikilli út- breiðslu og jafnvel er horft til þeirra sem varanlegra, heildrænna lausna á formgerðum samfélagsins. Þetta hlýtur að vekja tölu- verða furðu þegar sú gríðarlega smættarhyggja sem í þeim felst er höfð í huga. Spencer hefur verið gagnrýndur fyrir að með kenningum sínum og framfarahyggju hafni hann frelsi mannlegs vilja. Hann virðist ekki átta sig á að án valfrelsis hefur hugmyndin um pólítískt og efnahagslegt frelsi ekkert gildi. Á honum má skilja að allir hafi náttúrulegan rétt, en sá réttur verði ekki til fyrr en þróun mannlegrar náttúru og samfélags hafi náð vissu hástigi.30 Raunar má segja að útópía Spencers um samfélag hinna hæfustu 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.