Sagnir - 01.06.2001, Side 118

Sagnir - 01.06.2001, Side 118
HSigurður Gylfi Magnússon er sagnfræðingur í ReykjavíkurAkademíunni og fastráðinn stundakennari við Háskóla l'slands. í leit aó fyrirmynd Eitt af því eftirminnilegasta úr kennslustundum Björns Th. Björnssonar í listasögu við Háskóla íslands var málverk sem ég fékk tækifæri til að virða fyrir mér eftir franska málarann Manet. Myndina nefndi listamaðurinn Olympia og ég var strax hug- fanginn af henni og um tíma leið hún mér varla úr minni. Málverkið er sannarlega óvenjulegt í alla staði, manneskjan sterk og áhrifarík sem horfir framan í áhorfandann af yfirvegun og æðruleysi. Mér fannst að hér væri allt eins og það ætti að vera, engu ofaukið. Þó var það ekki myndbyggingin eða tjáning listamannsins sem átti huga minn, heldur var það konan sem sat fyrir sem mér þótti athyglisverð. Hvaðan kom hún og hver var hún? Af hverju hafði hún verið valin til að sitja fyrir hjá listamanninum og hvert lá leið hennar eftir að málverkinu sleppti sem hafði gert hana ógleymanlega? Var hægt að eiga sér líf eftir ódauðleikann? Þetta voru spurningar sem létu mig ekki í friði veturinn 1982-1983 þegar ég sótti tíma í listasögu og heimspeki við Háskóla íslands. Þetta voru erfiðir tímar. Nær alla daga vikunnar hlustaði ég á menn á borð við Björn Th., og heim- spekingana Pál Skúlason, Þorstein Gylfason og Mikael M. Karlsson lýsa fyrir nemendum sínum mestu andans mönnum mannkynssögunnar, ýmist á sviði myndlistar eða heimspeki og hvernig hugsanir þeirra og hugmyndir mótuðust, hugsanir sem síðar skópu mannkynsöguna og örugglega vestræna menningu. Á hverjum degi rölti ég til míns heima niðurbrotinn maður. Hvernig gæti nokkur nútíma- maður staðist samanburð við þessa snilllinga? Björn Th. lýsti listamönnum sem hann tók fyrir þannig að þeir gátu tæplega talist mennskir; sáu í gegnum fjöll og firnindi og voru næmari á samfélag og fólk en flestir samferðamenn þeirra. Verkin sem þeir unnu voru svo stórkostleg að varla væri hægt að ná hærri andlegri reisn; í þessum verkum öllum stæði mannkynið frammi fyrir sínum stærstu og háfleyg- ustu hugsunum. Ég átti mér ekki viðreisnar von. Tilvera mín varð dekkri og þyngri með hverjum deginum sem leið. Hugur minn var sem roksandur eða strá í vindi, sveiflaðist milli örvæntingar og ofsagleði yfir opin- berun sannleikans. Þegar síst skyldi birtist Olympia Manets eins og frelsandi engill. í öllu þessu stjörnu- flóði gáfumanna (það voru eingöngu karlar sem til umræðu komu) var í það minnsta ein mennsk vera sem engum þótti neitt sérstaklega mikið til koma, en náði allri minni athygli. Hún var aldrei nefnd á nafn, hennar var ekki sérstaklega getið fyrir and- lega yfirburði og snilli. Hún var bara fyrirmynd mikils lista- manns og andlegs ofurmennis, sjálfs Manet. Eftir á að hyggja var ég trúlega sjálfur ómeðvitað að leita að fyrirmynd og stóðst ekki mátið þegar ég sá Olympiu og ég skreið upp nakinn faðm hennar. Hún var í huga mínum ólýs- anleg ráðgáta. Við brostum bara kankvís og hurfum hvort til annars. Ég velti endalaust fyrir mér tilveru þessarar konu. Mér fannst afar freistandi að ímynda mér hvernig lífshlaup hennar hefði verið og hvernig það fór saman við impressioníska tilveru málaranna sem hún sat fyrir hjá. Mér fannst ekki líklegt að þeir hefðu gefið henni mikinn gaum, að þeir hefðu hlustað eftir skoðunum hennar á milli pensilstrokanna. Ég sá tæplega fyrir mér að hún hefði haft kjark til að brydda upp á umræðuefnum sem tengdust líðandi stund Parísarbúa á síðari hluta nítjándu aldar. Nei, mér fannst mikið líklegra að hún hefði haldið sig til hlés, sagt fátt, - aðeins fækkað fötum og setið grafkyrr tímunum saman á meðan meistarinn sökkti sér niður í fegurð hennar. Að afloknum degi tók hún við greiðslu fyrir störf sín og hvarf út á götur Parísarborgar. Þar átti hún líf sem ég hafði enga hugmynd um hvernig hún varði. Sá möguleiki að hún hafi lifað lífinu lif- andi heillaði mig. En ég legg áherslu á að hennar lífshlaup koma aldrei til tals og trúlega féll það ekki vel að stórbrotnum lýs- ingum sagnameistarans Björns Th. Hans biðu jöfrar myndlistar- sögunnar í röðum og við sem sum hver vorum enn milli tektar og tvítugs hlustuðum agndofa á alla hina andlegu auðlegð. Ég velti fyrir mér í laumi hvort fyrirmynd Olytnpiu skipti einhverju máli? Var ég ekki að spyrja rangra spurninga? Gæti líf hennar haft einhverja þýðingu fyrir sagnfræðina eða skilning okkar á fortíðinni? Að sjálfsögðu gerði ég mér strax grein fyrir að það mætti ekki orða þær upphátt, ég yrði að aðhlátursefni allra sem heyrðu slíkar vangaveltur. Þær voru bara viðraðar lág- um rómi í trjágöngunum á Háskólalóðinni eftir myrkur á leið minni heim á Ljósvallagötu þar sem ég bjó um þær mundir. Olympia Manet var ekki á neinu norpi í fjölmenni í vetrarkuld- unum uppi á íslandi í þá daga. Það var bara ég og hún sem áttum þessar stundir saman - engum var boðið til þeirrar sam- drykkju. Þannig leið tíminn í mínu lífi án þess að ég fengi botn í tilurðu þessarar dularfullu konu. Victorine Meurent var fædd árið 1844 í Frakklandi og lifði fram til loka þriðja áratugar tuttugustu aldar. Hún varð ein frægasta fyrirsæta impressionismans en um hana er lítið sem 116
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.