Sagnir - 01.06.2001, Síða 118

Sagnir - 01.06.2001, Síða 118
HSigurður Gylfi Magnússon er sagnfræðingur í ReykjavíkurAkademíunni og fastráðinn stundakennari við Háskóla l'slands. í leit aó fyrirmynd Eitt af því eftirminnilegasta úr kennslustundum Björns Th. Björnssonar í listasögu við Háskóla íslands var málverk sem ég fékk tækifæri til að virða fyrir mér eftir franska málarann Manet. Myndina nefndi listamaðurinn Olympia og ég var strax hug- fanginn af henni og um tíma leið hún mér varla úr minni. Málverkið er sannarlega óvenjulegt í alla staði, manneskjan sterk og áhrifarík sem horfir framan í áhorfandann af yfirvegun og æðruleysi. Mér fannst að hér væri allt eins og það ætti að vera, engu ofaukið. Þó var það ekki myndbyggingin eða tjáning listamannsins sem átti huga minn, heldur var það konan sem sat fyrir sem mér þótti athyglisverð. Hvaðan kom hún og hver var hún? Af hverju hafði hún verið valin til að sitja fyrir hjá listamanninum og hvert lá leið hennar eftir að málverkinu sleppti sem hafði gert hana ógleymanlega? Var hægt að eiga sér líf eftir ódauðleikann? Þetta voru spurningar sem létu mig ekki í friði veturinn 1982-1983 þegar ég sótti tíma í listasögu og heimspeki við Háskóla íslands. Þetta voru erfiðir tímar. Nær alla daga vikunnar hlustaði ég á menn á borð við Björn Th., og heim- spekingana Pál Skúlason, Þorstein Gylfason og Mikael M. Karlsson lýsa fyrir nemendum sínum mestu andans mönnum mannkynssögunnar, ýmist á sviði myndlistar eða heimspeki og hvernig hugsanir þeirra og hugmyndir mótuðust, hugsanir sem síðar skópu mannkynsöguna og örugglega vestræna menningu. Á hverjum degi rölti ég til míns heima niðurbrotinn maður. Hvernig gæti nokkur nútíma- maður staðist samanburð við þessa snilllinga? Björn Th. lýsti listamönnum sem hann tók fyrir þannig að þeir gátu tæplega talist mennskir; sáu í gegnum fjöll og firnindi og voru næmari á samfélag og fólk en flestir samferðamenn þeirra. Verkin sem þeir unnu voru svo stórkostleg að varla væri hægt að ná hærri andlegri reisn; í þessum verkum öllum stæði mannkynið frammi fyrir sínum stærstu og háfleyg- ustu hugsunum. Ég átti mér ekki viðreisnar von. Tilvera mín varð dekkri og þyngri með hverjum deginum sem leið. Hugur minn var sem roksandur eða strá í vindi, sveiflaðist milli örvæntingar og ofsagleði yfir opin- berun sannleikans. Þegar síst skyldi birtist Olympia Manets eins og frelsandi engill. í öllu þessu stjörnu- flóði gáfumanna (það voru eingöngu karlar sem til umræðu komu) var í það minnsta ein mennsk vera sem engum þótti neitt sérstaklega mikið til koma, en náði allri minni athygli. Hún var aldrei nefnd á nafn, hennar var ekki sérstaklega getið fyrir and- lega yfirburði og snilli. Hún var bara fyrirmynd mikils lista- manns og andlegs ofurmennis, sjálfs Manet. Eftir á að hyggja var ég trúlega sjálfur ómeðvitað að leita að fyrirmynd og stóðst ekki mátið þegar ég sá Olympiu og ég skreið upp nakinn faðm hennar. Hún var í huga mínum ólýs- anleg ráðgáta. Við brostum bara kankvís og hurfum hvort til annars. Ég velti endalaust fyrir mér tilveru þessarar konu. Mér fannst afar freistandi að ímynda mér hvernig lífshlaup hennar hefði verið og hvernig það fór saman við impressioníska tilveru málaranna sem hún sat fyrir hjá. Mér fannst ekki líklegt að þeir hefðu gefið henni mikinn gaum, að þeir hefðu hlustað eftir skoðunum hennar á milli pensilstrokanna. Ég sá tæplega fyrir mér að hún hefði haft kjark til að brydda upp á umræðuefnum sem tengdust líðandi stund Parísarbúa á síðari hluta nítjándu aldar. Nei, mér fannst mikið líklegra að hún hefði haldið sig til hlés, sagt fátt, - aðeins fækkað fötum og setið grafkyrr tímunum saman á meðan meistarinn sökkti sér niður í fegurð hennar. Að afloknum degi tók hún við greiðslu fyrir störf sín og hvarf út á götur Parísarborgar. Þar átti hún líf sem ég hafði enga hugmynd um hvernig hún varði. Sá möguleiki að hún hafi lifað lífinu lif- andi heillaði mig. En ég legg áherslu á að hennar lífshlaup koma aldrei til tals og trúlega féll það ekki vel að stórbrotnum lýs- ingum sagnameistarans Björns Th. Hans biðu jöfrar myndlistar- sögunnar í röðum og við sem sum hver vorum enn milli tektar og tvítugs hlustuðum agndofa á alla hina andlegu auðlegð. Ég velti fyrir mér í laumi hvort fyrirmynd Olytnpiu skipti einhverju máli? Var ég ekki að spyrja rangra spurninga? Gæti líf hennar haft einhverja þýðingu fyrir sagnfræðina eða skilning okkar á fortíðinni? Að sjálfsögðu gerði ég mér strax grein fyrir að það mætti ekki orða þær upphátt, ég yrði að aðhlátursefni allra sem heyrðu slíkar vangaveltur. Þær voru bara viðraðar lág- um rómi í trjágöngunum á Háskólalóðinni eftir myrkur á leið minni heim á Ljósvallagötu þar sem ég bjó um þær mundir. Olympia Manet var ekki á neinu norpi í fjölmenni í vetrarkuld- unum uppi á íslandi í þá daga. Það var bara ég og hún sem áttum þessar stundir saman - engum var boðið til þeirrar sam- drykkju. Þannig leið tíminn í mínu lífi án þess að ég fengi botn í tilurðu þessarar dularfullu konu. Victorine Meurent var fædd árið 1844 í Frakklandi og lifði fram til loka þriðja áratugar tuttugustu aldar. Hún varð ein frægasta fyrirsæta impressionismans en um hana er lítið sem 116
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.