Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 118

Sagnir - 01.06.2001, Qupperneq 118
HSigurður Gylfi Magnússon er sagnfræðingur í ReykjavíkurAkademíunni og fastráðinn stundakennari við Háskóla l'slands. í leit aó fyrirmynd Eitt af því eftirminnilegasta úr kennslustundum Björns Th. Björnssonar í listasögu við Háskóla íslands var málverk sem ég fékk tækifæri til að virða fyrir mér eftir franska málarann Manet. Myndina nefndi listamaðurinn Olympia og ég var strax hug- fanginn af henni og um tíma leið hún mér varla úr minni. Málverkið er sannarlega óvenjulegt í alla staði, manneskjan sterk og áhrifarík sem horfir framan í áhorfandann af yfirvegun og æðruleysi. Mér fannst að hér væri allt eins og það ætti að vera, engu ofaukið. Þó var það ekki myndbyggingin eða tjáning listamannsins sem átti huga minn, heldur var það konan sem sat fyrir sem mér þótti athyglisverð. Hvaðan kom hún og hver var hún? Af hverju hafði hún verið valin til að sitja fyrir hjá listamanninum og hvert lá leið hennar eftir að málverkinu sleppti sem hafði gert hana ógleymanlega? Var hægt að eiga sér líf eftir ódauðleikann? Þetta voru spurningar sem létu mig ekki í friði veturinn 1982-1983 þegar ég sótti tíma í listasögu og heimspeki við Háskóla íslands. Þetta voru erfiðir tímar. Nær alla daga vikunnar hlustaði ég á menn á borð við Björn Th., og heim- spekingana Pál Skúlason, Þorstein Gylfason og Mikael M. Karlsson lýsa fyrir nemendum sínum mestu andans mönnum mannkynssögunnar, ýmist á sviði myndlistar eða heimspeki og hvernig hugsanir þeirra og hugmyndir mótuðust, hugsanir sem síðar skópu mannkynsöguna og örugglega vestræna menningu. Á hverjum degi rölti ég til míns heima niðurbrotinn maður. Hvernig gæti nokkur nútíma- maður staðist samanburð við þessa snilllinga? Björn Th. lýsti listamönnum sem hann tók fyrir þannig að þeir gátu tæplega talist mennskir; sáu í gegnum fjöll og firnindi og voru næmari á samfélag og fólk en flestir samferðamenn þeirra. Verkin sem þeir unnu voru svo stórkostleg að varla væri hægt að ná hærri andlegri reisn; í þessum verkum öllum stæði mannkynið frammi fyrir sínum stærstu og háfleyg- ustu hugsunum. Ég átti mér ekki viðreisnar von. Tilvera mín varð dekkri og þyngri með hverjum deginum sem leið. Hugur minn var sem roksandur eða strá í vindi, sveiflaðist milli örvæntingar og ofsagleði yfir opin- berun sannleikans. Þegar síst skyldi birtist Olympia Manets eins og frelsandi engill. í öllu þessu stjörnu- flóði gáfumanna (það voru eingöngu karlar sem til umræðu komu) var í það minnsta ein mennsk vera sem engum þótti neitt sérstaklega mikið til koma, en náði allri minni athygli. Hún var aldrei nefnd á nafn, hennar var ekki sérstaklega getið fyrir and- lega yfirburði og snilli. Hún var bara fyrirmynd mikils lista- manns og andlegs ofurmennis, sjálfs Manet. Eftir á að hyggja var ég trúlega sjálfur ómeðvitað að leita að fyrirmynd og stóðst ekki mátið þegar ég sá Olympiu og ég skreið upp nakinn faðm hennar. Hún var í huga mínum ólýs- anleg ráðgáta. Við brostum bara kankvís og hurfum hvort til annars. Ég velti endalaust fyrir mér tilveru þessarar konu. Mér fannst afar freistandi að ímynda mér hvernig lífshlaup hennar hefði verið og hvernig það fór saman við impressioníska tilveru málaranna sem hún sat fyrir hjá. Mér fannst ekki líklegt að þeir hefðu gefið henni mikinn gaum, að þeir hefðu hlustað eftir skoðunum hennar á milli pensilstrokanna. Ég sá tæplega fyrir mér að hún hefði haft kjark til að brydda upp á umræðuefnum sem tengdust líðandi stund Parísarbúa á síðari hluta nítjándu aldar. Nei, mér fannst mikið líklegra að hún hefði haldið sig til hlés, sagt fátt, - aðeins fækkað fötum og setið grafkyrr tímunum saman á meðan meistarinn sökkti sér niður í fegurð hennar. Að afloknum degi tók hún við greiðslu fyrir störf sín og hvarf út á götur Parísarborgar. Þar átti hún líf sem ég hafði enga hugmynd um hvernig hún varði. Sá möguleiki að hún hafi lifað lífinu lif- andi heillaði mig. En ég legg áherslu á að hennar lífshlaup koma aldrei til tals og trúlega féll það ekki vel að stórbrotnum lýs- ingum sagnameistarans Björns Th. Hans biðu jöfrar myndlistar- sögunnar í röðum og við sem sum hver vorum enn milli tektar og tvítugs hlustuðum agndofa á alla hina andlegu auðlegð. Ég velti fyrir mér í laumi hvort fyrirmynd Olytnpiu skipti einhverju máli? Var ég ekki að spyrja rangra spurninga? Gæti líf hennar haft einhverja þýðingu fyrir sagnfræðina eða skilning okkar á fortíðinni? Að sjálfsögðu gerði ég mér strax grein fyrir að það mætti ekki orða þær upphátt, ég yrði að aðhlátursefni allra sem heyrðu slíkar vangaveltur. Þær voru bara viðraðar lág- um rómi í trjágöngunum á Háskólalóðinni eftir myrkur á leið minni heim á Ljósvallagötu þar sem ég bjó um þær mundir. Olympia Manet var ekki á neinu norpi í fjölmenni í vetrarkuld- unum uppi á íslandi í þá daga. Það var bara ég og hún sem áttum þessar stundir saman - engum var boðið til þeirrar sam- drykkju. Þannig leið tíminn í mínu lífi án þess að ég fengi botn í tilurðu þessarar dularfullu konu. Victorine Meurent var fædd árið 1844 í Frakklandi og lifði fram til loka þriðja áratugar tuttugustu aldar. Hún varð ein frægasta fyrirsæta impressionismans en um hana er lítið sem 116
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.