Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 118

Sagnir - 01.06.2001, Blaðsíða 118
HSigurður Gylfi Magnússon er sagnfræðingur í ReykjavíkurAkademíunni og fastráðinn stundakennari við Háskóla l'slands. í leit aó fyrirmynd Eitt af því eftirminnilegasta úr kennslustundum Björns Th. Björnssonar í listasögu við Háskóla íslands var málverk sem ég fékk tækifæri til að virða fyrir mér eftir franska málarann Manet. Myndina nefndi listamaðurinn Olympia og ég var strax hug- fanginn af henni og um tíma leið hún mér varla úr minni. Málverkið er sannarlega óvenjulegt í alla staði, manneskjan sterk og áhrifarík sem horfir framan í áhorfandann af yfirvegun og æðruleysi. Mér fannst að hér væri allt eins og það ætti að vera, engu ofaukið. Þó var það ekki myndbyggingin eða tjáning listamannsins sem átti huga minn, heldur var það konan sem sat fyrir sem mér þótti athyglisverð. Hvaðan kom hún og hver var hún? Af hverju hafði hún verið valin til að sitja fyrir hjá listamanninum og hvert lá leið hennar eftir að málverkinu sleppti sem hafði gert hana ógleymanlega? Var hægt að eiga sér líf eftir ódauðleikann? Þetta voru spurningar sem létu mig ekki í friði veturinn 1982-1983 þegar ég sótti tíma í listasögu og heimspeki við Háskóla íslands. Þetta voru erfiðir tímar. Nær alla daga vikunnar hlustaði ég á menn á borð við Björn Th., og heim- spekingana Pál Skúlason, Þorstein Gylfason og Mikael M. Karlsson lýsa fyrir nemendum sínum mestu andans mönnum mannkynssögunnar, ýmist á sviði myndlistar eða heimspeki og hvernig hugsanir þeirra og hugmyndir mótuðust, hugsanir sem síðar skópu mannkynsöguna og örugglega vestræna menningu. Á hverjum degi rölti ég til míns heima niðurbrotinn maður. Hvernig gæti nokkur nútíma- maður staðist samanburð við þessa snilllinga? Björn Th. lýsti listamönnum sem hann tók fyrir þannig að þeir gátu tæplega talist mennskir; sáu í gegnum fjöll og firnindi og voru næmari á samfélag og fólk en flestir samferðamenn þeirra. Verkin sem þeir unnu voru svo stórkostleg að varla væri hægt að ná hærri andlegri reisn; í þessum verkum öllum stæði mannkynið frammi fyrir sínum stærstu og háfleyg- ustu hugsunum. Ég átti mér ekki viðreisnar von. Tilvera mín varð dekkri og þyngri með hverjum deginum sem leið. Hugur minn var sem roksandur eða strá í vindi, sveiflaðist milli örvæntingar og ofsagleði yfir opin- berun sannleikans. Þegar síst skyldi birtist Olympia Manets eins og frelsandi engill. í öllu þessu stjörnu- flóði gáfumanna (það voru eingöngu karlar sem til umræðu komu) var í það minnsta ein mennsk vera sem engum þótti neitt sérstaklega mikið til koma, en náði allri minni athygli. Hún var aldrei nefnd á nafn, hennar var ekki sérstaklega getið fyrir and- lega yfirburði og snilli. Hún var bara fyrirmynd mikils lista- manns og andlegs ofurmennis, sjálfs Manet. Eftir á að hyggja var ég trúlega sjálfur ómeðvitað að leita að fyrirmynd og stóðst ekki mátið þegar ég sá Olympiu og ég skreið upp nakinn faðm hennar. Hún var í huga mínum ólýs- anleg ráðgáta. Við brostum bara kankvís og hurfum hvort til annars. Ég velti endalaust fyrir mér tilveru þessarar konu. Mér fannst afar freistandi að ímynda mér hvernig lífshlaup hennar hefði verið og hvernig það fór saman við impressioníska tilveru málaranna sem hún sat fyrir hjá. Mér fannst ekki líklegt að þeir hefðu gefið henni mikinn gaum, að þeir hefðu hlustað eftir skoðunum hennar á milli pensilstrokanna. Ég sá tæplega fyrir mér að hún hefði haft kjark til að brydda upp á umræðuefnum sem tengdust líðandi stund Parísarbúa á síðari hluta nítjándu aldar. Nei, mér fannst mikið líklegra að hún hefði haldið sig til hlés, sagt fátt, - aðeins fækkað fötum og setið grafkyrr tímunum saman á meðan meistarinn sökkti sér niður í fegurð hennar. Að afloknum degi tók hún við greiðslu fyrir störf sín og hvarf út á götur Parísarborgar. Þar átti hún líf sem ég hafði enga hugmynd um hvernig hún varði. Sá möguleiki að hún hafi lifað lífinu lif- andi heillaði mig. En ég legg áherslu á að hennar lífshlaup koma aldrei til tals og trúlega féll það ekki vel að stórbrotnum lýs- ingum sagnameistarans Björns Th. Hans biðu jöfrar myndlistar- sögunnar í röðum og við sem sum hver vorum enn milli tektar og tvítugs hlustuðum agndofa á alla hina andlegu auðlegð. Ég velti fyrir mér í laumi hvort fyrirmynd Olytnpiu skipti einhverju máli? Var ég ekki að spyrja rangra spurninga? Gæti líf hennar haft einhverja þýðingu fyrir sagnfræðina eða skilning okkar á fortíðinni? Að sjálfsögðu gerði ég mér strax grein fyrir að það mætti ekki orða þær upphátt, ég yrði að aðhlátursefni allra sem heyrðu slíkar vangaveltur. Þær voru bara viðraðar lág- um rómi í trjágöngunum á Háskólalóðinni eftir myrkur á leið minni heim á Ljósvallagötu þar sem ég bjó um þær mundir. Olympia Manet var ekki á neinu norpi í fjölmenni í vetrarkuld- unum uppi á íslandi í þá daga. Það var bara ég og hún sem áttum þessar stundir saman - engum var boðið til þeirrar sam- drykkju. Þannig leið tíminn í mínu lífi án þess að ég fengi botn í tilurðu þessarar dularfullu konu. Victorine Meurent var fædd árið 1844 í Frakklandi og lifði fram til loka þriðja áratugar tuttugustu aldar. Hún varð ein frægasta fyrirsæta impressionismans en um hana er lítið sem 116
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.