Helgafell - 01.10.1946, Side 148

Helgafell - 01.10.1946, Side 148
330 HELGAFELL mcð atvinnulíf, mcnningu og félagsmál hér- aðsins að baksýn. Ritgerð hans um Þorgils Gjallanda er ekki aðcins stórfróðleg. Hún er einnig merkileg viðleitni til að skilja og skýra skáldið og samtíð hans í stærra samhengi en almennt gerist, þegar ritað er um bókmennt- ir á landi voru. Eg vil ráðleggja öllum, sem handfjatla ritsafn Þorgils Gjallanda, að lesa fyrst ritgerð Arnórs um skáldið. Þorgils gjallandi er eitt dæmi af mörgum um það hve bókmenntaáhuginn er ríkur, skáldskaparásrin ódrepandi, meðal íslenzkra alþýðumanna. Aldrei er lífsönnin svo þungur baggi á herðum þeirra, að þeir létri ekki af sér reiðingnum, þegar tækifæri býðst, og reyni að glugga í svartagaldur hins skráða orðs. Jón Stefánsson elst upp í vinnumennsku og er hugsjúkur, af því að hann vill helzt alltaf liggja í bókum, en ekki varð skólaganga hans lengri en vetrarpartur, er hann fékk tilsögn í íslenzku og dönsku hjá síra Bene- dikt Kristjánssyni, síðar að Grenjaðarstað. Á þessum árum varð danskan íslendingum lykill að ókunnum hcimi, þar sem mikil tíð- indi gerðust, gamalt og nýtt sviprist á. Þetta kemur greinilega fram í sögum Þorgils Gjall- anda, sjá t. d. Gamalt og nýtt og Upp við fossa. Þegar Þorgils Gjallandi er kominn á þroskaaldur er mikið öldurót í bókmenntum og félagslífi á Norðurlöndum. Brandes og raunsæisskáldin taka öll vandamál mannlegs lífs til rökræðu, læða efanum og vantrúnni inn í hugskot hvers manns. Okkur, sem nú lifum, finnst fátt um mörg þessara mála, þau eru ckki lengur á dagskrá og löngu leyst. En unga kynslóðin, sem lifði þessa straum- hvarfatíma, fann það bezt sjálf, hvílíku fargi var af henni létt. Islenzkir menntamenn í Kaupmannahöfn, Verðandi-mennimir, Gestur Pálsson, Hannes Hafstein, Einar Hjörleifsson o. fl. hrifust með af þessum straumi aldarinnar og reyndu af veikum mætti að vekja gust um viðfangsefni tímans heima í fásinninu íslenzka. En árangurinn af starfi þessara manna var undarlega lítill. Því meiri furðu hlýtur það að vekja, að bók- mennta- og hugmyndahræringar Norðurálf- unnar vöktu slíka ólgu í hugum þingeyskra bændasona, sem höfðu lírillega fengið tilsögn í dönsku á milli þess sem þeir stóðu við gegningar í hríðarveðrum og vetrarhörkum. Þegar athugað er bókasafnið á Húsavík, sem að stofni til var myndað af bókelskum, ungum þingeyingum, kemur í ljós, að þeir hafa keypt flest hinna merkustu rita raun- sæisskáldanna og bókmenntafyrirlestra Brand- esar jafnótt og þau komu út. Hinn nýji heimur, scm hinni ungu kynslóð Þingcyjar- sýslu var gefinn við lestur þessara rita, mark- aði Þorgils Gjallanda alla ævi síðan. Og það má jafnvel telja það fullvíst, að Þorgils Gjallandi hefði aldrei fært í letur sumar skáldsögur sínar, ef hann hefði ekki kynnzt þeim hræringum, er raunsæisstefnan vakti á Norðurlöndum. ,,I huga mínum var uppreisn og ólga gegn ýmsum venjum og kreddum. Ég gat ekki þagað. Þá sköpuðust sögurnar", segir hann í formála fyrir Ofan tir sveitum. Ég vejt ekki, hvort prófastinum á Grenjað- arstað hefur þótt það síðar nokkuð guðs- þakkaverk að hafa sagt vinnumanninum f Vogum til í dönsku þennan vetrarpart, þegar sýnt var, hver árangurjnn varð. En Þorgils Gjallandi hefur án efa getað tckið undir með Stepháni G. Stephánssyni, er hann hyllir vantrúna: Hún kom eins og gcisli í grafarhúm kalt, Og glóandi birtuna lagði um allt — Hún brá fyrir, kvísluð, sem kveldlciftur glampa, En kvejkinn minn snart hún og tendraði lampa. Lífskjör Þorgils Gjallanda, vinnumanns og leiguliða, settu auðvitað svipmót sitt á skáld- skap hans, en hin nýju viðhorf, er hann kynnrist hjá raunsæisskáldunum mörkuðu um leið stefnu þeirra skeyta, er hann sendi samtíð sinni. Af sönnum og einnig af öðrum heim- ildum er það ljóst, að hann hefur verið mjög andvígur klerkum og kirkju sem stétt og stofnun. Þessi ádeila á klerk og kirkju var svo algeng á þessum árum, að telja má hana eins konar bókmenntatízku, enda voru átökin milli kynslóðanna þá einna snörpust á sviði trúmála og siðferðismála. Þorgils Gjallandi ræðst heiftarlega á kirkjukreddurn- ar, á hina opinberu hræsni og lífslygi prest- anna. En inn í þessa ádeilu fléttast beiskja og vanmáttarrilfinning almúgamannsins, sem ekki öðlaðist þá menntun, er gáfur hans og hæfi- leikar stóðu ril. í sögunni Séra Sölvi fær Árni bóndi á Stekk aldrei staðizt klerki snúning „líklega fyrir það, livað hann var menntun- arlaus“......,Þetta var þrautreynt milli þeirra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.