Helgafell - 01.10.1946, Page 148

Helgafell - 01.10.1946, Page 148
330 HELGAFELL mcð atvinnulíf, mcnningu og félagsmál hér- aðsins að baksýn. Ritgerð hans um Þorgils Gjallanda er ekki aðcins stórfróðleg. Hún er einnig merkileg viðleitni til að skilja og skýra skáldið og samtíð hans í stærra samhengi en almennt gerist, þegar ritað er um bókmennt- ir á landi voru. Eg vil ráðleggja öllum, sem handfjatla ritsafn Þorgils Gjallanda, að lesa fyrst ritgerð Arnórs um skáldið. Þorgils gjallandi er eitt dæmi af mörgum um það hve bókmenntaáhuginn er ríkur, skáldskaparásrin ódrepandi, meðal íslenzkra alþýðumanna. Aldrei er lífsönnin svo þungur baggi á herðum þeirra, að þeir létri ekki af sér reiðingnum, þegar tækifæri býðst, og reyni að glugga í svartagaldur hins skráða orðs. Jón Stefánsson elst upp í vinnumennsku og er hugsjúkur, af því að hann vill helzt alltaf liggja í bókum, en ekki varð skólaganga hans lengri en vetrarpartur, er hann fékk tilsögn í íslenzku og dönsku hjá síra Bene- dikt Kristjánssyni, síðar að Grenjaðarstað. Á þessum árum varð danskan íslendingum lykill að ókunnum hcimi, þar sem mikil tíð- indi gerðust, gamalt og nýtt sviprist á. Þetta kemur greinilega fram í sögum Þorgils Gjall- anda, sjá t. d. Gamalt og nýtt og Upp við fossa. Þegar Þorgils Gjallandi er kominn á þroskaaldur er mikið öldurót í bókmenntum og félagslífi á Norðurlöndum. Brandes og raunsæisskáldin taka öll vandamál mannlegs lífs til rökræðu, læða efanum og vantrúnni inn í hugskot hvers manns. Okkur, sem nú lifum, finnst fátt um mörg þessara mála, þau eru ckki lengur á dagskrá og löngu leyst. En unga kynslóðin, sem lifði þessa straum- hvarfatíma, fann það bezt sjálf, hvílíku fargi var af henni létt. Islenzkir menntamenn í Kaupmannahöfn, Verðandi-mennimir, Gestur Pálsson, Hannes Hafstein, Einar Hjörleifsson o. fl. hrifust með af þessum straumi aldarinnar og reyndu af veikum mætti að vekja gust um viðfangsefni tímans heima í fásinninu íslenzka. En árangurinn af starfi þessara manna var undarlega lítill. Því meiri furðu hlýtur það að vekja, að bók- mennta- og hugmyndahræringar Norðurálf- unnar vöktu slíka ólgu í hugum þingeyskra bændasona, sem höfðu lírillega fengið tilsögn í dönsku á milli þess sem þeir stóðu við gegningar í hríðarveðrum og vetrarhörkum. Þegar athugað er bókasafnið á Húsavík, sem að stofni til var myndað af bókelskum, ungum þingeyingum, kemur í ljós, að þeir hafa keypt flest hinna merkustu rita raun- sæisskáldanna og bókmenntafyrirlestra Brand- esar jafnótt og þau komu út. Hinn nýji heimur, scm hinni ungu kynslóð Þingcyjar- sýslu var gefinn við lestur þessara rita, mark- aði Þorgils Gjallanda alla ævi síðan. Og það má jafnvel telja það fullvíst, að Þorgils Gjallandi hefði aldrei fært í letur sumar skáldsögur sínar, ef hann hefði ekki kynnzt þeim hræringum, er raunsæisstefnan vakti á Norðurlöndum. ,,I huga mínum var uppreisn og ólga gegn ýmsum venjum og kreddum. Ég gat ekki þagað. Þá sköpuðust sögurnar", segir hann í formála fyrir Ofan tir sveitum. Ég vejt ekki, hvort prófastinum á Grenjað- arstað hefur þótt það síðar nokkuð guðs- þakkaverk að hafa sagt vinnumanninum f Vogum til í dönsku þennan vetrarpart, þegar sýnt var, hver árangurjnn varð. En Þorgils Gjallandi hefur án efa getað tckið undir með Stepháni G. Stephánssyni, er hann hyllir vantrúna: Hún kom eins og gcisli í grafarhúm kalt, Og glóandi birtuna lagði um allt — Hún brá fyrir, kvísluð, sem kveldlciftur glampa, En kvejkinn minn snart hún og tendraði lampa. Lífskjör Þorgils Gjallanda, vinnumanns og leiguliða, settu auðvitað svipmót sitt á skáld- skap hans, en hin nýju viðhorf, er hann kynnrist hjá raunsæisskáldunum mörkuðu um leið stefnu þeirra skeyta, er hann sendi samtíð sinni. Af sönnum og einnig af öðrum heim- ildum er það ljóst, að hann hefur verið mjög andvígur klerkum og kirkju sem stétt og stofnun. Þessi ádeila á klerk og kirkju var svo algeng á þessum árum, að telja má hana eins konar bókmenntatízku, enda voru átökin milli kynslóðanna þá einna snörpust á sviði trúmála og siðferðismála. Þorgils Gjallandi ræðst heiftarlega á kirkjukreddurn- ar, á hina opinberu hræsni og lífslygi prest- anna. En inn í þessa ádeilu fléttast beiskja og vanmáttarrilfinning almúgamannsins, sem ekki öðlaðist þá menntun, er gáfur hans og hæfi- leikar stóðu ril. í sögunni Séra Sölvi fær Árni bóndi á Stekk aldrei staðizt klerki snúning „líklega fyrir það, livað hann var menntun- arlaus“......,Þetta var þrautreynt milli þeirra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.