Helgafell - 01.10.1946, Qupperneq 148

Helgafell - 01.10.1946, Qupperneq 148
330 HELGAFELL mcð atvinnulíf, mcnningu og félagsmál hér- aðsins að baksýn. Ritgerð hans um Þorgils Gjallanda er ekki aðcins stórfróðleg. Hún er einnig merkileg viðleitni til að skilja og skýra skáldið og samtíð hans í stærra samhengi en almennt gerist, þegar ritað er um bókmennt- ir á landi voru. Eg vil ráðleggja öllum, sem handfjatla ritsafn Þorgils Gjallanda, að lesa fyrst ritgerð Arnórs um skáldið. Þorgils gjallandi er eitt dæmi af mörgum um það hve bókmenntaáhuginn er ríkur, skáldskaparásrin ódrepandi, meðal íslenzkra alþýðumanna. Aldrei er lífsönnin svo þungur baggi á herðum þeirra, að þeir létri ekki af sér reiðingnum, þegar tækifæri býðst, og reyni að glugga í svartagaldur hins skráða orðs. Jón Stefánsson elst upp í vinnumennsku og er hugsjúkur, af því að hann vill helzt alltaf liggja í bókum, en ekki varð skólaganga hans lengri en vetrarpartur, er hann fékk tilsögn í íslenzku og dönsku hjá síra Bene- dikt Kristjánssyni, síðar að Grenjaðarstað. Á þessum árum varð danskan íslendingum lykill að ókunnum hcimi, þar sem mikil tíð- indi gerðust, gamalt og nýtt sviprist á. Þetta kemur greinilega fram í sögum Þorgils Gjall- anda, sjá t. d. Gamalt og nýtt og Upp við fossa. Þegar Þorgils Gjallandi er kominn á þroskaaldur er mikið öldurót í bókmenntum og félagslífi á Norðurlöndum. Brandes og raunsæisskáldin taka öll vandamál mannlegs lífs til rökræðu, læða efanum og vantrúnni inn í hugskot hvers manns. Okkur, sem nú lifum, finnst fátt um mörg þessara mála, þau eru ckki lengur á dagskrá og löngu leyst. En unga kynslóðin, sem lifði þessa straum- hvarfatíma, fann það bezt sjálf, hvílíku fargi var af henni létt. Islenzkir menntamenn í Kaupmannahöfn, Verðandi-mennimir, Gestur Pálsson, Hannes Hafstein, Einar Hjörleifsson o. fl. hrifust með af þessum straumi aldarinnar og reyndu af veikum mætti að vekja gust um viðfangsefni tímans heima í fásinninu íslenzka. En árangurinn af starfi þessara manna var undarlega lítill. Því meiri furðu hlýtur það að vekja, að bók- mennta- og hugmyndahræringar Norðurálf- unnar vöktu slíka ólgu í hugum þingeyskra bændasona, sem höfðu lírillega fengið tilsögn í dönsku á milli þess sem þeir stóðu við gegningar í hríðarveðrum og vetrarhörkum. Þegar athugað er bókasafnið á Húsavík, sem að stofni til var myndað af bókelskum, ungum þingeyingum, kemur í ljós, að þeir hafa keypt flest hinna merkustu rita raun- sæisskáldanna og bókmenntafyrirlestra Brand- esar jafnótt og þau komu út. Hinn nýji heimur, scm hinni ungu kynslóð Þingcyjar- sýslu var gefinn við lestur þessara rita, mark- aði Þorgils Gjallanda alla ævi síðan. Og það má jafnvel telja það fullvíst, að Þorgils Gjallandi hefði aldrei fært í letur sumar skáldsögur sínar, ef hann hefði ekki kynnzt þeim hræringum, er raunsæisstefnan vakti á Norðurlöndum. ,,I huga mínum var uppreisn og ólga gegn ýmsum venjum og kreddum. Ég gat ekki þagað. Þá sköpuðust sögurnar", segir hann í formála fyrir Ofan tir sveitum. Ég vejt ekki, hvort prófastinum á Grenjað- arstað hefur þótt það síðar nokkuð guðs- þakkaverk að hafa sagt vinnumanninum f Vogum til í dönsku þennan vetrarpart, þegar sýnt var, hver árangurjnn varð. En Þorgils Gjallandi hefur án efa getað tckið undir með Stepháni G. Stephánssyni, er hann hyllir vantrúna: Hún kom eins og gcisli í grafarhúm kalt, Og glóandi birtuna lagði um allt — Hún brá fyrir, kvísluð, sem kveldlciftur glampa, En kvejkinn minn snart hún og tendraði lampa. Lífskjör Þorgils Gjallanda, vinnumanns og leiguliða, settu auðvitað svipmót sitt á skáld- skap hans, en hin nýju viðhorf, er hann kynnrist hjá raunsæisskáldunum mörkuðu um leið stefnu þeirra skeyta, er hann sendi samtíð sinni. Af sönnum og einnig af öðrum heim- ildum er það ljóst, að hann hefur verið mjög andvígur klerkum og kirkju sem stétt og stofnun. Þessi ádeila á klerk og kirkju var svo algeng á þessum árum, að telja má hana eins konar bókmenntatízku, enda voru átökin milli kynslóðanna þá einna snörpust á sviði trúmála og siðferðismála. Þorgils Gjallandi ræðst heiftarlega á kirkjukreddurn- ar, á hina opinberu hræsni og lífslygi prest- anna. En inn í þessa ádeilu fléttast beiskja og vanmáttarrilfinning almúgamannsins, sem ekki öðlaðist þá menntun, er gáfur hans og hæfi- leikar stóðu ril. í sögunni Séra Sölvi fær Árni bóndi á Stekk aldrei staðizt klerki snúning „líklega fyrir það, livað hann var menntun- arlaus“......,Þetta var þrautreynt milli þeirra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.