Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 149

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Side 149
MENNTAMENN Hver eru „hámarksskilyrði“ þess að fallast megi á að hugtakið „mennta- maður“ eigi við? Má leggja tiltekinn mæhkvarða á athafhir menntamanna í öllum sínum margbreytileika og greina hvernig þær eru í eðli sínu ólíkar athöfnum annarra þjóðfélagshópa? Hvað þetta snertir virðast mér algeng- ustu aðferðafræðilegu mistökin felast í því að leita að þessum mæhkvarða til að greina hópana að í eiginlegu eðli vitsmunalegra athafna en ekki í heild þess tengslakerfis þar sem þessar athafnir (og þar af leiðandi þeir hópar sem þær persónugera) eiga sér sinn tiltekna stað innan hinnar almennu heildar þjóðfélagslegra tengsla. Og í rauninni er verkamaðurinn eða öreiginn, til dæmis, ekki sérstaklega tengdur líkamlegri vinnu eða vinnu með tæki, heldur því að vinna við ákveðnar aðstæður og innan vissra félagslegra tengsla (svo að ekki sé minnst á þá skoðun að vinna sem er að öllu leyti líkamleg er ekki til og þar að auki er orðtak Taylors um „þjálfaða górillu“9 myndlíking sem ætlað er að varpa ljósi á jaðartilvikið: í hvers kyns líkamlegri vinnu, meira að segja þeirri sem er vélrænust og þar sem nið- urlægingin er mest, er til staðar tæknileg lágmarkskunnátta, þ.e. skapandi vitsmunalegar athafnir í einhverjum mæh). Og við höfum þegar veitt því athygli að atvinnurekandinn innir sjálfur tiltekna starfsemi af hendi og þarf því að búa yfir einhverri kunnáttu sem er vitsmunalegs eðhs, þótt hlutur hans í samfélaginu sé ekki ákvarðaður af henni heldur hinum almennu félagslegu tengslum sem einkenna sérstaklega stöðu atvinntuekanda í iðnaði. Því mætti segja að allir menn séu menntamenn - en ekki gegni þó allir hlutverki menntamanna í samfélaginu (þó að fyrir komi að allir spæli ein- hvem tímann egg eða saumi saman rifu á jakka segjum við ekki endilega að alhr séu kokkar eða klæðskerar). Þannig hafa myndast sérhæfðir flokkar í sögunni sem annast vitsmunalegt starf menntamanna. Þeir myndast í tengslum við alla aðra þjóðfélagshópa, en þó einkum þá mikilvægustu, og þeir ganga í gegnum víðtækari og flóknari þróun en ella vegna tengslanna við hinn ráðandi þjóðfélagshóp. Eitt mikilvægasta einkenni hvers þess hóps sem stefiúr á vit yfirráða er barátta hans fyrir því að vinna hinu hefð- bundnu menntamenn „hugmyndafræðilega“ á sitt band og sölsa þá undir sig, en hraði og áhrifamáttur þessarar liðsöfnunar og landvinninga eykst samhliða því að viðkomandi hópur elur með sér sína eigin náttúmlegu menntamenn. Sú gríðarlega þróun á starfsemi og skipulagi menntunar í anda skólaspeki (í víðum skilningi) í þeim samfélögum sem miðaldir ólu af 9 [Frederick W. Taylor (1856-1915) var bandarískur verkffæðingur sem reyndi með skrifum sínum að bæta skilvirkni í iðnaði. - Þýð. ] 147
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.