Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 149

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Qupperneq 149
MENNTAMENN Hver eru „hámarksskilyrði“ þess að fallast megi á að hugtakið „mennta- maður“ eigi við? Má leggja tiltekinn mæhkvarða á athafhir menntamanna í öllum sínum margbreytileika og greina hvernig þær eru í eðli sínu ólíkar athöfnum annarra þjóðfélagshópa? Hvað þetta snertir virðast mér algeng- ustu aðferðafræðilegu mistökin felast í því að leita að þessum mæhkvarða til að greina hópana að í eiginlegu eðli vitsmunalegra athafna en ekki í heild þess tengslakerfis þar sem þessar athafnir (og þar af leiðandi þeir hópar sem þær persónugera) eiga sér sinn tiltekna stað innan hinnar almennu heildar þjóðfélagslegra tengsla. Og í rauninni er verkamaðurinn eða öreiginn, til dæmis, ekki sérstaklega tengdur líkamlegri vinnu eða vinnu með tæki, heldur því að vinna við ákveðnar aðstæður og innan vissra félagslegra tengsla (svo að ekki sé minnst á þá skoðun að vinna sem er að öllu leyti líkamleg er ekki til og þar að auki er orðtak Taylors um „þjálfaða górillu“9 myndlíking sem ætlað er að varpa ljósi á jaðartilvikið: í hvers kyns líkamlegri vinnu, meira að segja þeirri sem er vélrænust og þar sem nið- urlægingin er mest, er til staðar tæknileg lágmarkskunnátta, þ.e. skapandi vitsmunalegar athafnir í einhverjum mæh). Og við höfum þegar veitt því athygli að atvinnurekandinn innir sjálfur tiltekna starfsemi af hendi og þarf því að búa yfir einhverri kunnáttu sem er vitsmunalegs eðhs, þótt hlutur hans í samfélaginu sé ekki ákvarðaður af henni heldur hinum almennu félagslegu tengslum sem einkenna sérstaklega stöðu atvinntuekanda í iðnaði. Því mætti segja að allir menn séu menntamenn - en ekki gegni þó allir hlutverki menntamanna í samfélaginu (þó að fyrir komi að allir spæli ein- hvem tímann egg eða saumi saman rifu á jakka segjum við ekki endilega að alhr séu kokkar eða klæðskerar). Þannig hafa myndast sérhæfðir flokkar í sögunni sem annast vitsmunalegt starf menntamanna. Þeir myndast í tengslum við alla aðra þjóðfélagshópa, en þó einkum þá mikilvægustu, og þeir ganga í gegnum víðtækari og flóknari þróun en ella vegna tengslanna við hinn ráðandi þjóðfélagshóp. Eitt mikilvægasta einkenni hvers þess hóps sem stefiúr á vit yfirráða er barátta hans fyrir því að vinna hinu hefð- bundnu menntamenn „hugmyndafræðilega“ á sitt band og sölsa þá undir sig, en hraði og áhrifamáttur þessarar liðsöfnunar og landvinninga eykst samhliða því að viðkomandi hópur elur með sér sína eigin náttúmlegu menntamenn. Sú gríðarlega þróun á starfsemi og skipulagi menntunar í anda skólaspeki (í víðum skilningi) í þeim samfélögum sem miðaldir ólu af 9 [Frederick W. Taylor (1856-1915) var bandarískur verkffæðingur sem reyndi með skrifum sínum að bæta skilvirkni í iðnaði. - Þýð. ] 147
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.