Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 149

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 149
MENNTAMENN Hver eru „hámarksskilyrði“ þess að fallast megi á að hugtakið „mennta- maður“ eigi við? Má leggja tiltekinn mæhkvarða á athafhir menntamanna í öllum sínum margbreytileika og greina hvernig þær eru í eðli sínu ólíkar athöfnum annarra þjóðfélagshópa? Hvað þetta snertir virðast mér algeng- ustu aðferðafræðilegu mistökin felast í því að leita að þessum mæhkvarða til að greina hópana að í eiginlegu eðli vitsmunalegra athafna en ekki í heild þess tengslakerfis þar sem þessar athafnir (og þar af leiðandi þeir hópar sem þær persónugera) eiga sér sinn tiltekna stað innan hinnar almennu heildar þjóðfélagslegra tengsla. Og í rauninni er verkamaðurinn eða öreiginn, til dæmis, ekki sérstaklega tengdur líkamlegri vinnu eða vinnu með tæki, heldur því að vinna við ákveðnar aðstæður og innan vissra félagslegra tengsla (svo að ekki sé minnst á þá skoðun að vinna sem er að öllu leyti líkamleg er ekki til og þar að auki er orðtak Taylors um „þjálfaða górillu“9 myndlíking sem ætlað er að varpa ljósi á jaðartilvikið: í hvers kyns líkamlegri vinnu, meira að segja þeirri sem er vélrænust og þar sem nið- urlægingin er mest, er til staðar tæknileg lágmarkskunnátta, þ.e. skapandi vitsmunalegar athafnir í einhverjum mæh). Og við höfum þegar veitt því athygli að atvinnurekandinn innir sjálfur tiltekna starfsemi af hendi og þarf því að búa yfir einhverri kunnáttu sem er vitsmunalegs eðhs, þótt hlutur hans í samfélaginu sé ekki ákvarðaður af henni heldur hinum almennu félagslegu tengslum sem einkenna sérstaklega stöðu atvinntuekanda í iðnaði. Því mætti segja að allir menn séu menntamenn - en ekki gegni þó allir hlutverki menntamanna í samfélaginu (þó að fyrir komi að allir spæli ein- hvem tímann egg eða saumi saman rifu á jakka segjum við ekki endilega að alhr séu kokkar eða klæðskerar). Þannig hafa myndast sérhæfðir flokkar í sögunni sem annast vitsmunalegt starf menntamanna. Þeir myndast í tengslum við alla aðra þjóðfélagshópa, en þó einkum þá mikilvægustu, og þeir ganga í gegnum víðtækari og flóknari þróun en ella vegna tengslanna við hinn ráðandi þjóðfélagshóp. Eitt mikilvægasta einkenni hvers þess hóps sem stefiúr á vit yfirráða er barátta hans fyrir því að vinna hinu hefð- bundnu menntamenn „hugmyndafræðilega“ á sitt band og sölsa þá undir sig, en hraði og áhrifamáttur þessarar liðsöfnunar og landvinninga eykst samhliða því að viðkomandi hópur elur með sér sína eigin náttúmlegu menntamenn. Sú gríðarlega þróun á starfsemi og skipulagi menntunar í anda skólaspeki (í víðum skilningi) í þeim samfélögum sem miðaldir ólu af 9 [Frederick W. Taylor (1856-1915) var bandarískur verkffæðingur sem reyndi með skrifum sínum að bæta skilvirkni í iðnaði. - Þýð. ] 147
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.