Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Side 19
Persónulegar minnisgreinar um skálilsögur og leikrit garði er vorkunn þó þeim skiljist aldrei hvað þeir eru að gera og brjót- ist um ævilángt í tálsnörum og botn- holum. Sumir ríghalda sér í fáein hrögð sem þeir lærðu af aðferð ein- hvers fyrirmyndarskálds; þeir í- mynda sér að verkefni í skáldsögu megi leysa með því að fá sér stecken- pferd einsog þýskarar kalla þegar börn hafa prik fyrir hest. Árángurinn af öllu þráklifi í meðulum vill samt verða sérviska eða einæði. Ekki er heldur ótítt að menn leiðist til að nota skáldsöguna í einhverju því skyni sem henni liggur fjarri eða jafn- vel geingur gegn eðli hennar. Stund- um er reynt að gera hana að klakstöð fyrir þesskonar táknmál sem einna helst á heima í goðafræði og trúar- brögðum; ellegar menn vilja hafa hana að prédikunarstóli eða gera úr henni vagn sem flytur mönnum heim sannleikann. Sagnaskáld eru annálahöfundar í hjarta sínu en ævintýrasmiðir að í- þrótt. Sannleikur er þeim hugtak úr háspekinni. Jafnvel orðið sannleikur eitt saman felur í sér ógeðfelda rétt- trúnaðarhugmynd sem krefst viður- kenníngar í eitt skifti fyrir öll með til- stilli einhverskonar einokunar. í þeim tilfellum þar sem sannleikur merkir ekki goðsögn um staðreyndir, þar merkir hann goðsagnir án stað- reynda. Hugtök yfirleitt, en þó eink- um tilbúnar skilgreiníngar, eru góð- um skáldsagnahöfundi lítt hugar- haldin. Honum fellur ekki að líta á veröldina einsog hólinn þar sem Opinberunin birtist, heldur plássið þar sem staðreyndir gerast; og hann gerir sér mat úr staðreyndum eftir því sem þær ber að, einni í senn. Sögumanni sem gleymir staðreynd- um vegna áhuga síns á Opinberun- inni eða boðun sannleikans, honum hættir við að lenda í sala með helgi- sagnariturum. Mikið einkenni skáld- sagna í síðustu kynslóð var gríðar- legt háfermi af varníngi sem kallað var sálarfræði og oft átti því miður lítið skylt við þá vondu fræðigrein, en þeim mun meira við óværu sem skriðin var á kynslóðina úr Freud og meira var í ætt við þýska hugspeki og úníversalteóríu en rannsóknarstofu. Hvaða grilluveiðari sem var gat kosið sér skáldsögu að opinberum vettvángi til að jafna metin við þá drauga sem fylgdu honum, rölta af sér komplexa, fóbíur og maníur sem íslendíngar kalla svartagall, bríngsmalaskottu og grautarsótt. Aðrir hafa reynt að snúa skáldsögunni í einhverskonar mál- fundafélag únglínga þar sem málefna- skrá veraldarsögunnar er til umræðu einsog hún leggur sig eftir frjálsari aðferð; þar leitast höfundurinn við að sanna með óttalegum lærdómi sín- um og gáfum að hann sé alæta á mannleg vandamál. Það má vel vera að höfundar fom- sagnanna hafi verið lærðir menn og vel gefnir, gott ef ekki heimspekíngar 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.