Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Síða 19
Persónulegar minnisgreinar um skálilsögur og leikrit garði er vorkunn þó þeim skiljist aldrei hvað þeir eru að gera og brjót- ist um ævilángt í tálsnörum og botn- holum. Sumir ríghalda sér í fáein hrögð sem þeir lærðu af aðferð ein- hvers fyrirmyndarskálds; þeir í- mynda sér að verkefni í skáldsögu megi leysa með því að fá sér stecken- pferd einsog þýskarar kalla þegar börn hafa prik fyrir hest. Árángurinn af öllu þráklifi í meðulum vill samt verða sérviska eða einæði. Ekki er heldur ótítt að menn leiðist til að nota skáldsöguna í einhverju því skyni sem henni liggur fjarri eða jafn- vel geingur gegn eðli hennar. Stund- um er reynt að gera hana að klakstöð fyrir þesskonar táknmál sem einna helst á heima í goðafræði og trúar- brögðum; ellegar menn vilja hafa hana að prédikunarstóli eða gera úr henni vagn sem flytur mönnum heim sannleikann. Sagnaskáld eru annálahöfundar í hjarta sínu en ævintýrasmiðir að í- þrótt. Sannleikur er þeim hugtak úr háspekinni. Jafnvel orðið sannleikur eitt saman felur í sér ógeðfelda rétt- trúnaðarhugmynd sem krefst viður- kenníngar í eitt skifti fyrir öll með til- stilli einhverskonar einokunar. í þeim tilfellum þar sem sannleikur merkir ekki goðsögn um staðreyndir, þar merkir hann goðsagnir án stað- reynda. Hugtök yfirleitt, en þó eink- um tilbúnar skilgreiníngar, eru góð- um skáldsagnahöfundi lítt hugar- haldin. Honum fellur ekki að líta á veröldina einsog hólinn þar sem Opinberunin birtist, heldur plássið þar sem staðreyndir gerast; og hann gerir sér mat úr staðreyndum eftir því sem þær ber að, einni í senn. Sögumanni sem gleymir staðreynd- um vegna áhuga síns á Opinberun- inni eða boðun sannleikans, honum hættir við að lenda í sala með helgi- sagnariturum. Mikið einkenni skáld- sagna í síðustu kynslóð var gríðar- legt háfermi af varníngi sem kallað var sálarfræði og oft átti því miður lítið skylt við þá vondu fræðigrein, en þeim mun meira við óværu sem skriðin var á kynslóðina úr Freud og meira var í ætt við þýska hugspeki og úníversalteóríu en rannsóknarstofu. Hvaða grilluveiðari sem var gat kosið sér skáldsögu að opinberum vettvángi til að jafna metin við þá drauga sem fylgdu honum, rölta af sér komplexa, fóbíur og maníur sem íslendíngar kalla svartagall, bríngsmalaskottu og grautarsótt. Aðrir hafa reynt að snúa skáldsögunni í einhverskonar mál- fundafélag únglínga þar sem málefna- skrá veraldarsögunnar er til umræðu einsog hún leggur sig eftir frjálsari aðferð; þar leitast höfundurinn við að sanna með óttalegum lærdómi sín- um og gáfum að hann sé alæta á mannleg vandamál. Það má vel vera að höfundar fom- sagnanna hafi verið lærðir menn og vel gefnir, gott ef ekki heimspekíngar 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.