Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 19

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 19
Persónulegar minnisgreinar um skálilsögur og leikrit garði er vorkunn þó þeim skiljist aldrei hvað þeir eru að gera og brjót- ist um ævilángt í tálsnörum og botn- holum. Sumir ríghalda sér í fáein hrögð sem þeir lærðu af aðferð ein- hvers fyrirmyndarskálds; þeir í- mynda sér að verkefni í skáldsögu megi leysa með því að fá sér stecken- pferd einsog þýskarar kalla þegar börn hafa prik fyrir hest. Árángurinn af öllu þráklifi í meðulum vill samt verða sérviska eða einæði. Ekki er heldur ótítt að menn leiðist til að nota skáldsöguna í einhverju því skyni sem henni liggur fjarri eða jafn- vel geingur gegn eðli hennar. Stund- um er reynt að gera hana að klakstöð fyrir þesskonar táknmál sem einna helst á heima í goðafræði og trúar- brögðum; ellegar menn vilja hafa hana að prédikunarstóli eða gera úr henni vagn sem flytur mönnum heim sannleikann. Sagnaskáld eru annálahöfundar í hjarta sínu en ævintýrasmiðir að í- þrótt. Sannleikur er þeim hugtak úr háspekinni. Jafnvel orðið sannleikur eitt saman felur í sér ógeðfelda rétt- trúnaðarhugmynd sem krefst viður- kenníngar í eitt skifti fyrir öll með til- stilli einhverskonar einokunar. í þeim tilfellum þar sem sannleikur merkir ekki goðsögn um staðreyndir, þar merkir hann goðsagnir án stað- reynda. Hugtök yfirleitt, en þó eink- um tilbúnar skilgreiníngar, eru góð- um skáldsagnahöfundi lítt hugar- haldin. Honum fellur ekki að líta á veröldina einsog hólinn þar sem Opinberunin birtist, heldur plássið þar sem staðreyndir gerast; og hann gerir sér mat úr staðreyndum eftir því sem þær ber að, einni í senn. Sögumanni sem gleymir staðreynd- um vegna áhuga síns á Opinberun- inni eða boðun sannleikans, honum hættir við að lenda í sala með helgi- sagnariturum. Mikið einkenni skáld- sagna í síðustu kynslóð var gríðar- legt háfermi af varníngi sem kallað var sálarfræði og oft átti því miður lítið skylt við þá vondu fræðigrein, en þeim mun meira við óværu sem skriðin var á kynslóðina úr Freud og meira var í ætt við þýska hugspeki og úníversalteóríu en rannsóknarstofu. Hvaða grilluveiðari sem var gat kosið sér skáldsögu að opinberum vettvángi til að jafna metin við þá drauga sem fylgdu honum, rölta af sér komplexa, fóbíur og maníur sem íslendíngar kalla svartagall, bríngsmalaskottu og grautarsótt. Aðrir hafa reynt að snúa skáldsögunni í einhverskonar mál- fundafélag únglínga þar sem málefna- skrá veraldarsögunnar er til umræðu einsog hún leggur sig eftir frjálsari aðferð; þar leitast höfundurinn við að sanna með óttalegum lærdómi sín- um og gáfum að hann sé alæta á mannleg vandamál. Það má vel vera að höfundar fom- sagnanna hafi verið lærðir menn og vel gefnir, gott ef ekki heimspekíngar 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.