Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Side 102
Tímarit Máls og menningar miklu eldri en hinn ritaði texti og hafa ver- ið lagðir á minnið margar kynslóðir, sumir e. t. v. margar aldir, áður en þeir komust á skrá, og verið kenndir og lærðir í presta- skólum, að líkindum af mikilli nákvæmni; hefur raunar einatt verið meira mark tekið á þeim lærdómi en bókartextum. Af RV er nú ekki til nema ein gerð, kennd við Saka- lya, og handrit hennar mjög samhljóða og auk þess studd munnlegri hefð; þau eru þó flest tiltölulega nýleg. Fleiri gerðir hafa verið til í fymdinni, en líklega ekki borið mikið á milli. í vestrænum fræðum eru RV-hymnar oft- ast taldir til orðnir milli 1500 og 1000 f. Kr., en ekki er það nema ágizkun, og þætti að vísu ekki allnákvæmt tímatal annars staðar. Þeir eru líklega ortir í Induslönd- um eða nokkuð þar nærri sem nú er Pakist- an, en þar hafa staðið elztu ríki ariskra þjóða á Indlandi. Aría kölluðu sig bæði indverskar og íranskar þjóðir (sanskrít arya, avestiska airya; íran dregur nafn sitt hér af), en um flutninga þeirra norðan úr Miðasíu, suður yfir silkimjúka sanda Amú Darja sem Rúdakí kvað um löngu síðar, veit nú enginn neitt, nema þeir hafa varia orðið löngu eftir 1500 f. Kr. Það þjóðfélag sem í má ráða í hymnum RV virðist nú ær- ið fátæklegt til hvorrar hliðar sem horft er, þeirrar dýrðar sem síðar varð eða þeirra borga sem grafnar hafa verið úr jörð í Indus-löndum á síðustu áratugum og eru miklu eldri en ríki Aría. Rígveda er„keine schöngeistige Lektiire“, segir Geldner í formála fyrir þýðingu sinni, og víst munu fagurkerar og litteratar sækja þangað lítið gaman. Ég efast um að til séu margar leiðinlegri bækur í veröldinni: linnulausar bænarollur við báglunduð goð, ýmist svört eða lýsibjört, klofstór, drykk- felld og ógurieg; fegurstu samlíkingar við rymjandi graðuxa og skjöldóttar kýr. Allt er þetta svo bundið í stríðar og torráðnar setningar; fáir hymnar svo að þar sé ekki eitthvað sem enginn botnar upp né niður í, margir þar sem ekki sér glóru, enda kvað Yaska, einn af elztu ritskýrendum, þann dóm upp fyrir 2500 árum að RV væri með öllu óskiljanlegur. Því var að vísu svarað svo að það væri yndi guðanna að rugla fólk með myrkum gátum, og mann grunar líka stundum að RV sé ein af þessum dýrðar- bókum sem eru settar saman til að stríða málfræðingum, enda hefur hann orðið efni í meiri heilaspuna en nokkur önnur bók, nema væri þá Avesta. Þýðingar á þess kon- ar texta eru því í rauninni ólæsilegar öðr- um en þeim sem stuðzt geta við frumtext- ann, og eiginlega ekki til annars gerðar en að hjálpa til við að greiða úr setningafræði- legum flækjum. Af þessu má vonandi nokkuð ráða hvaða þrautir þýð. hefur átt að stríða við þegar hann reyndi að gera þennan myrkvið tor- ráðinna setninga og ódælla orða nokkurn veginn færan fólki með óskyld viðhorf og aðra siði, og á tungumáli svo gjörólíku sans- krít sem íslenzka er, og ekki nema vorkunn- armál þó honum hafi ekki tekizt það vel. Því þýðingin er ekki góð; hún er ekki skemmtileg, og hún er ekki ýkjafróðleg. Þýð. er bersýnilega óvanur að fást við ved- isk fræði. Þeir fræðimenn sem hann nefnir (sjá einkum bls. 8—12) eru flestir 19.-ald- armenn og hafa fæstir lifað langt fram á þessa öld; hann virðist hvergi hafa stuðzt við nútímarannsóknir, t. a. m. hvergi notað þýðingu Geldners1 eða skýringar Renou’s,2 rit sem þó liggja á náttborði hvers einasta Veda-fræðings. Að vísu var grundvöllur vediskra fræða lagður á 19. öld, en þó hef- ur ófátt verið gert í þeim vísindum síðan, þekking aukizt og vinnubrögð breytzt. Um 1 Der Rig-Veda, úbersetzt und eriautert. B. 1—4. Cambr., Mass. 1951—57. 2 Sjá t. a. m. Études védiques et pani- néennes. T. 1 — París 1955. 92
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.