Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1964, Page 102
Tímarit Máls og menningar miklu eldri en hinn ritaði texti og hafa ver- ið lagðir á minnið margar kynslóðir, sumir e. t. v. margar aldir, áður en þeir komust á skrá, og verið kenndir og lærðir í presta- skólum, að líkindum af mikilli nákvæmni; hefur raunar einatt verið meira mark tekið á þeim lærdómi en bókartextum. Af RV er nú ekki til nema ein gerð, kennd við Saka- lya, og handrit hennar mjög samhljóða og auk þess studd munnlegri hefð; þau eru þó flest tiltölulega nýleg. Fleiri gerðir hafa verið til í fymdinni, en líklega ekki borið mikið á milli. í vestrænum fræðum eru RV-hymnar oft- ast taldir til orðnir milli 1500 og 1000 f. Kr., en ekki er það nema ágizkun, og þætti að vísu ekki allnákvæmt tímatal annars staðar. Þeir eru líklega ortir í Induslönd- um eða nokkuð þar nærri sem nú er Pakist- an, en þar hafa staðið elztu ríki ariskra þjóða á Indlandi. Aría kölluðu sig bæði indverskar og íranskar þjóðir (sanskrít arya, avestiska airya; íran dregur nafn sitt hér af), en um flutninga þeirra norðan úr Miðasíu, suður yfir silkimjúka sanda Amú Darja sem Rúdakí kvað um löngu síðar, veit nú enginn neitt, nema þeir hafa varia orðið löngu eftir 1500 f. Kr. Það þjóðfélag sem í má ráða í hymnum RV virðist nú ær- ið fátæklegt til hvorrar hliðar sem horft er, þeirrar dýrðar sem síðar varð eða þeirra borga sem grafnar hafa verið úr jörð í Indus-löndum á síðustu áratugum og eru miklu eldri en ríki Aría. Rígveda er„keine schöngeistige Lektiire“, segir Geldner í formála fyrir þýðingu sinni, og víst munu fagurkerar og litteratar sækja þangað lítið gaman. Ég efast um að til séu margar leiðinlegri bækur í veröldinni: linnulausar bænarollur við báglunduð goð, ýmist svört eða lýsibjört, klofstór, drykk- felld og ógurieg; fegurstu samlíkingar við rymjandi graðuxa og skjöldóttar kýr. Allt er þetta svo bundið í stríðar og torráðnar setningar; fáir hymnar svo að þar sé ekki eitthvað sem enginn botnar upp né niður í, margir þar sem ekki sér glóru, enda kvað Yaska, einn af elztu ritskýrendum, þann dóm upp fyrir 2500 árum að RV væri með öllu óskiljanlegur. Því var að vísu svarað svo að það væri yndi guðanna að rugla fólk með myrkum gátum, og mann grunar líka stundum að RV sé ein af þessum dýrðar- bókum sem eru settar saman til að stríða málfræðingum, enda hefur hann orðið efni í meiri heilaspuna en nokkur önnur bók, nema væri þá Avesta. Þýðingar á þess kon- ar texta eru því í rauninni ólæsilegar öðr- um en þeim sem stuðzt geta við frumtext- ann, og eiginlega ekki til annars gerðar en að hjálpa til við að greiða úr setningafræði- legum flækjum. Af þessu má vonandi nokkuð ráða hvaða þrautir þýð. hefur átt að stríða við þegar hann reyndi að gera þennan myrkvið tor- ráðinna setninga og ódælla orða nokkurn veginn færan fólki með óskyld viðhorf og aðra siði, og á tungumáli svo gjörólíku sans- krít sem íslenzka er, og ekki nema vorkunn- armál þó honum hafi ekki tekizt það vel. Því þýðingin er ekki góð; hún er ekki skemmtileg, og hún er ekki ýkjafróðleg. Þýð. er bersýnilega óvanur að fást við ved- isk fræði. Þeir fræðimenn sem hann nefnir (sjá einkum bls. 8—12) eru flestir 19.-ald- armenn og hafa fæstir lifað langt fram á þessa öld; hann virðist hvergi hafa stuðzt við nútímarannsóknir, t. a. m. hvergi notað þýðingu Geldners1 eða skýringar Renou’s,2 rit sem þó liggja á náttborði hvers einasta Veda-fræðings. Að vísu var grundvöllur vediskra fræða lagður á 19. öld, en þó hef- ur ófátt verið gert í þeim vísindum síðan, þekking aukizt og vinnubrögð breytzt. Um 1 Der Rig-Veda, úbersetzt und eriautert. B. 1—4. Cambr., Mass. 1951—57. 2 Sjá t. a. m. Études védiques et pani- néennes. T. 1 — París 1955. 92
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.