Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1977, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1977, Side 113
sem sögumaður fylgist með í starfi sínu á mæðradeild heilsugæslustöðvarinnar. Þegar sögumaður sér mynd af móður Markúsar uppi á vegg heima hjá ömm- unni man hún eftir andlitinu úr vinn- unni: „Við Stína tókum eftir því hvað henni leið illa... Fólkið sem annaðist heilbrigði hennar sagði að allt væri eðli- legt. Konur yrðu stundum svona meðan þær biðu. Það lagaðist þegar barnið var fætt, þá kæmi móðurástin ljúf og elsku- leg og hún læknaði allt.“ (42) En það er ekki allt fengið með móð- urástinni, það verður líka að hafa í krakkann og á eftir að hann er fæddur. Móðir Markúsar leitar til mömmu sinn- ar fullorðinnar sem hleypur undir bagga með henni, og hún er ekki eina konan í bókinni sem þannig bregst við vanda annarra. í fjandsamlegum og firrtum veruleika borgarinnar verður hver að bjarga sér eins og hann getur best. Þar verða einstæðar mæður að vinna dag- vinnu, eftirvinnu og aukavinnu til að hafa ofan af fyrir sér og börnum sínum, og þó eiga þær jafnvel bágt með að fá dagvistanir fyrir börnin en verða að treysta á einstaklinga sem alltaf geta brugðist. Þær búa við stöðugan ótta og öryggisleysi. Það eina sem fólk hefur upp á að hlaupa í þessum frumskógi er hjálp góðviljaðs fólks, og sagan sýnir að slíkt fólk er víða. En hún sýnir líka að einstaklingslausnir leysa engan vanda til frambúðar, þær bæta bara öðrum skyld- um og kvöðum ofan á þá gnótt sem fyr- ir er. Þrátt fyrir erfiðleikana sem því fylgja að basla með börn eru börn líka bless- un. Þau leggja „á borð með sér drjúgan skerf af hamingju ... þó hún væri kannski eitthvað blendin í fyrstu" (44). Og sú kona er lotleg á haustdegi í bók- arlok sem hefur orðið að sjá á bak Umsagnir um bœkur Markúsi til móður hans og þarf ekki lengur að ala önn fyrir honum. Kerlingarslóðir er þjóðfélagslegt verk sem einkum ræðir vanda kvenna í nú- tíma borgarsamfélagi, þótt margir þættir aðrir séu í sögunni. Umfjöllun höfund- ar á vanda einstæðra mæðra, tvöfaldri ábyrgð þeirra, vinnuálagi og fyrirlitn- ingunni sem þær mæta í karlasamfélag- inu, er ákaflega raunsæ. Hún eyðir hvorki tíma í útskýringar né fellir dóma, hún lýsir fólkinu sínu, konunum sín- um, Stínu, Rikku, ömmu og mömmu Markúsar, gamla lífinu í kjallaranum og öllum hinum, á frábærlega lifandi hátt, bregður upp skyndimyndum úr vinn- unni, strætisvagninum, götunni, sem segja meira með því að sýna en langar frásagnir. Þótt meginefni Kerlingarslóða sé þannig jafnjarðbundið og óvelkomnar barneignir er stíllinn á sögunni ljóð- rænn og minnir oft á prósaljóð. Eins og þau er sagan orðfá og knöpp svo að hún gerir miklar kröfur til lesanda síns. Hann verður að íhuga nærri hverja málsgrein. Sagan er líka full af kímni, ekki síst þeir kaflar sem segja frá Markúsi, en kímnin verður kaldhæðnis- leg þar sem fjallað er um samfélagsmál. Mikil náttúruást er í sögunni og áhugi á náttúruvernd. Sögumanni er í mun að berjast fyrir rétti lítilmagnans hvort sem hann er selur, fugl, jurt eða barn. Frágangur á bókinni er hinn besti og forsíðumynd Haralds Guðbergssonar bæði falleg og sniðug, en allt ytra útlit er þó í daufara lagi. Bækur þurfa að vera áberandi til að vekja athygli, og þessi bók þarf að vekja athygli, hún á erindi til margra. Hún er athyglisverð- ust þeirra bóka úr síðasta flóði sem ég hef enn lesið. Silja Aðalsteinsdóttir. 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.