Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 9
Adrepur Ekki er ljóst hvað þær gera en af samhenginu má ráða að tilvera goðanna fer úr sínum föstu skorðum og í ráðleysi fara þau að skapa dverga og síðan menn. Þursameyjarnar og Gullveig og Heiður sem síðar koma til sögu eru kvenkyns vættir; þursameyjarnar eins konar örlaganornir í goðheimum á sama hátt og Urður, Verðandi og Skuld ráða örlögum manna. Gullveig og Heiður eru verkfæri þeirra hvor í sínum heimi. Hlutverk þessara kvenvætta er allt annað en hlutverk kvenna í kvæðinu. Gullveig og Heiður eru sendar utan að, úr heimi jötna og hrímþursa, úr óreiðunni inn í þá reglu sem ríkir í Asgarði og Miðgarði. Það má því líta svo á að með því að senda þessar verur til goða og manna stígi óvinirnir sitt fyrsta skref í þá átt að tortíma reglunni sem verið er að koma á innan við borgveggina. Hinar eiginlegu konur kvæðisins, Frigg og Sigyn, eru í hlutverki móður og eiginkonu, fulltrúar skilyrðislausrar ástar og fyrirgefningar andspænis illind- um og hefnigirni karlanna. (99-100) Misskilningur EMJ á þessu atriði virðist sprottinn af því að hann áttar sig ekki á að útgefandi gerir greinarmun á jötnum og þursum annars vegar og svo goð- um og mönnum hins vegar. En EMJ er svo mikið í mun að koma höggi á út- gefanda og í leiðinni að grínast ögn með kvennaumræðu í bókmenntum að honum sést yfir þau sjónarmið sem sett eru fram. I staðinn kýs hann að klína sínum eigin heimatilbúnu skoðunum á útgefanda og sýna síðan fram á hversu heimskulegar þær eru í von um að hafa betur í kappræðu. Ritdómur EMJ einkennist af gífuryrðum, vanþekkingu og fordómum sem er oft skemmtilegt að lesa í blaðahugvekjum en fara illa í fræðilegri umræðu. Það er mjög slæmt að hann skuli hafa viðrað skoðanir sínar á þennan hátt. Hitt er verra að málsmeðferð EMJ er hluti af miklu stærra vandamáli sem er einangr- unarstefna margra íslenskra fræðimanna í íslenskum fornfræðum. Sú stefna ein- kennist af því að halda dauðahaldi í þau grundvallarrit sem Sigurður Nordal, Jón Helgason og Einar Olafur Sveinsson sendu frá sér á sínum tíma og láta eins og ekkert markvert hafi komið fram í fræðunum síðan Einar Olafur gaf út Is- lenzkar bókmenntir í fornöld árið 1962. Rannsóknir á þessum grunni gerast djarfastar þegar mönnum dettur í hug að ef til vill megi nú færa til dagsetningar hinna fyrri stór-fræðimanna á einstökum kvæðum. Og þegar þessar rannsóknir berast út fyrir landsteinana á alþjóðlegar ráðstefnur eins og þá sem haldin var í Spoleto á Italíu í september sl. og EMJ hefur skrifað um í Þjóðviljann þá verða aðrir fræðimenn undrandi á þeirri kyrrstöðu sem virðist ríkja meðal íslenskra forgöngumanna fræðanna og benda þeim á að það sé óviðunandi að bjóða upp á svona nátttröllaumræðu sem tekur ekkert tillit til nýrra rannsóknarviðhorfa frá undanförnum áratugum. Það er rangt að ímynda sér að minningu mikils fræðaskörungs á borð við Sigurð Nordal sé best á loft haldið með því að taka allt sem hann sagði um ís- lenskar bókmenntir sem hinn endanlega sannleik sem ekki megi víkja frá. Eðli fræðistarfa hans ætti einmitt að koma í veg fyrir slík varðveisluviðhorf. Sjálfur 399
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.