Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 9
Adrepur Ekki er ljóst hvað þær gera en af samhenginu má ráða að tilvera goðanna fer úr sínum föstu skorðum og í ráðleysi fara þau að skapa dverga og síðan menn. Þursameyjarnar og Gullveig og Heiður sem síðar koma til sögu eru kvenkyns vættir; þursameyjarnar eins konar örlaganornir í goðheimum á sama hátt og Urður, Verðandi og Skuld ráða örlögum manna. Gullveig og Heiður eru verkfæri þeirra hvor í sínum heimi. Hlutverk þessara kvenvætta er allt annað en hlutverk kvenna í kvæðinu. Gullveig og Heiður eru sendar utan að, úr heimi jötna og hrímþursa, úr óreiðunni inn í þá reglu sem ríkir í Asgarði og Miðgarði. Það má því líta svo á að með því að senda þessar verur til goða og manna stígi óvinirnir sitt fyrsta skref í þá átt að tortíma reglunni sem verið er að koma á innan við borgveggina. Hinar eiginlegu konur kvæðisins, Frigg og Sigyn, eru í hlutverki móður og eiginkonu, fulltrúar skilyrðislausrar ástar og fyrirgefningar andspænis illind- um og hefnigirni karlanna. (99-100) Misskilningur EMJ á þessu atriði virðist sprottinn af því að hann áttar sig ekki á að útgefandi gerir greinarmun á jötnum og þursum annars vegar og svo goð- um og mönnum hins vegar. En EMJ er svo mikið í mun að koma höggi á út- gefanda og í leiðinni að grínast ögn með kvennaumræðu í bókmenntum að honum sést yfir þau sjónarmið sem sett eru fram. I staðinn kýs hann að klína sínum eigin heimatilbúnu skoðunum á útgefanda og sýna síðan fram á hversu heimskulegar þær eru í von um að hafa betur í kappræðu. Ritdómur EMJ einkennist af gífuryrðum, vanþekkingu og fordómum sem er oft skemmtilegt að lesa í blaðahugvekjum en fara illa í fræðilegri umræðu. Það er mjög slæmt að hann skuli hafa viðrað skoðanir sínar á þennan hátt. Hitt er verra að málsmeðferð EMJ er hluti af miklu stærra vandamáli sem er einangr- unarstefna margra íslenskra fræðimanna í íslenskum fornfræðum. Sú stefna ein- kennist af því að halda dauðahaldi í þau grundvallarrit sem Sigurður Nordal, Jón Helgason og Einar Olafur Sveinsson sendu frá sér á sínum tíma og láta eins og ekkert markvert hafi komið fram í fræðunum síðan Einar Olafur gaf út Is- lenzkar bókmenntir í fornöld árið 1962. Rannsóknir á þessum grunni gerast djarfastar þegar mönnum dettur í hug að ef til vill megi nú færa til dagsetningar hinna fyrri stór-fræðimanna á einstökum kvæðum. Og þegar þessar rannsóknir berast út fyrir landsteinana á alþjóðlegar ráðstefnur eins og þá sem haldin var í Spoleto á Italíu í september sl. og EMJ hefur skrifað um í Þjóðviljann þá verða aðrir fræðimenn undrandi á þeirri kyrrstöðu sem virðist ríkja meðal íslenskra forgöngumanna fræðanna og benda þeim á að það sé óviðunandi að bjóða upp á svona nátttröllaumræðu sem tekur ekkert tillit til nýrra rannsóknarviðhorfa frá undanförnum áratugum. Það er rangt að ímynda sér að minningu mikils fræðaskörungs á borð við Sigurð Nordal sé best á loft haldið með því að taka allt sem hann sagði um ís- lenskar bókmenntir sem hinn endanlega sannleik sem ekki megi víkja frá. Eðli fræðistarfa hans ætti einmitt að koma í veg fyrir slík varðveisluviðhorf. Sjálfur 399
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.