Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 9
Adrepur Ekki er ljóst hvað þær gera en af samhenginu má ráða að tilvera goðanna fer úr sínum föstu skorðum og í ráðleysi fara þau að skapa dverga og síðan menn. Þursameyjarnar og Gullveig og Heiður sem síðar koma til sögu eru kvenkyns vættir; þursameyjarnar eins konar örlaganornir í goðheimum á sama hátt og Urður, Verðandi og Skuld ráða örlögum manna. Gullveig og Heiður eru verkfæri þeirra hvor í sínum heimi. Hlutverk þessara kvenvætta er allt annað en hlutverk kvenna í kvæðinu. Gullveig og Heiður eru sendar utan að, úr heimi jötna og hrímþursa, úr óreiðunni inn í þá reglu sem ríkir í Asgarði og Miðgarði. Það má því líta svo á að með því að senda þessar verur til goða og manna stígi óvinirnir sitt fyrsta skref í þá átt að tortíma reglunni sem verið er að koma á innan við borgveggina. Hinar eiginlegu konur kvæðisins, Frigg og Sigyn, eru í hlutverki móður og eiginkonu, fulltrúar skilyrðislausrar ástar og fyrirgefningar andspænis illind- um og hefnigirni karlanna. (99-100) Misskilningur EMJ á þessu atriði virðist sprottinn af því að hann áttar sig ekki á að útgefandi gerir greinarmun á jötnum og þursum annars vegar og svo goð- um og mönnum hins vegar. En EMJ er svo mikið í mun að koma höggi á út- gefanda og í leiðinni að grínast ögn með kvennaumræðu í bókmenntum að honum sést yfir þau sjónarmið sem sett eru fram. I staðinn kýs hann að klína sínum eigin heimatilbúnu skoðunum á útgefanda og sýna síðan fram á hversu heimskulegar þær eru í von um að hafa betur í kappræðu. Ritdómur EMJ einkennist af gífuryrðum, vanþekkingu og fordómum sem er oft skemmtilegt að lesa í blaðahugvekjum en fara illa í fræðilegri umræðu. Það er mjög slæmt að hann skuli hafa viðrað skoðanir sínar á þennan hátt. Hitt er verra að málsmeðferð EMJ er hluti af miklu stærra vandamáli sem er einangr- unarstefna margra íslenskra fræðimanna í íslenskum fornfræðum. Sú stefna ein- kennist af því að halda dauðahaldi í þau grundvallarrit sem Sigurður Nordal, Jón Helgason og Einar Olafur Sveinsson sendu frá sér á sínum tíma og láta eins og ekkert markvert hafi komið fram í fræðunum síðan Einar Olafur gaf út Is- lenzkar bókmenntir í fornöld árið 1962. Rannsóknir á þessum grunni gerast djarfastar þegar mönnum dettur í hug að ef til vill megi nú færa til dagsetningar hinna fyrri stór-fræðimanna á einstökum kvæðum. Og þegar þessar rannsóknir berast út fyrir landsteinana á alþjóðlegar ráðstefnur eins og þá sem haldin var í Spoleto á Italíu í september sl. og EMJ hefur skrifað um í Þjóðviljann þá verða aðrir fræðimenn undrandi á þeirri kyrrstöðu sem virðist ríkja meðal íslenskra forgöngumanna fræðanna og benda þeim á að það sé óviðunandi að bjóða upp á svona nátttröllaumræðu sem tekur ekkert tillit til nýrra rannsóknarviðhorfa frá undanförnum áratugum. Það er rangt að ímynda sér að minningu mikils fræðaskörungs á borð við Sigurð Nordal sé best á loft haldið með því að taka allt sem hann sagði um ís- lenskar bókmenntir sem hinn endanlega sannleik sem ekki megi víkja frá. Eðli fræðistarfa hans ætti einmitt að koma í veg fyrir slík varðveisluviðhorf. Sjálfur 399
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.