Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 39
Hvað er póstmódernismi? módernistum einsog Antonin Artaud og William S. Burroughs heldur en eldri módernistum á borð við Stephane Mallarmé og James Joyce.7 Lyotard telur þessa byltingu vera einskonar stöðugt mótunarástand, þ.e. ástand sem er eig- inlega ekki ástand því það er í deiglu. Hann segir meira að segja: „Verk getur því aðeins orðið módernt að það sé fyrst póstmódernt".8 Minni ég nú á þann hluta skepnunnar sem fyrstur potast í blindni inn í framtíðina. Lyotard telur hið póstmóderníska augnablik felast í tilrauninni til að nota táknmynd verksins til að tjá það sem ekki verður táknað. Tákn er því aðeins til að jafnframt sé til samningur um merkingu þess, en póstmódernisminn afneitar þeirri huggun sem felst í samþykktum formum og leitar stöðugt út fyrir þau. Póstmódern- ismi er tilraunastefna sem rekja má um alla þessa öld og sem Lyotard telur að leggja verði rækt við, ekki síst þar sem ýmis öfl biðji menn nú í nafni listarinnar að láta af tilraunastarfsemi. Þessi beiting hugtaksins tengist að vissu leyti stöðu þess í vísindaskáldsögu Benfords; í táknlegu andófi sínu vísar (póst)módernismi útfyrir það sem við getum skilið sem raunverulega merkingu samkvæmt ríkjandi boðskiptum í módernum tækni- og upplýsingaheimi og því borgaralega þjóðfélagi sem festi rætur á 19. öld undir merkjum vestrænnar skynsemishyggju, kapítalisma og heimsvaldastefnu. Hið póstmóderníska augnablik er þá róttæk en jafnframt blind vísun útfyrir það merkingarkerfi sem tryggir boðskipti okkar, hvort sem það er vísun í óljósa framtíð, út í geiminn eða buskann, bending á rústir þess heims sem enn varir eða á einhverskonar staðleysu þar sem hægt er að vera án þess að merkja. Þannig séður er (póst)módernisminn róttækt andóf sem beinist gegn sjálfri uppsprettu merkingar í því samfélagi sem við þekkjum, merkingar sem liggur að baki mannlegum samskiptum á ýmsum sviðum og skiptir sköpum fyrir jafnt siðfræði og tækni sem og allar hugmyndir um framfarir og gott líf. Með þetta í huga er athyglisvert að þeir sem einna fyrstir bregða fyrir sig hugtakinu „póstmódernismi", sagnfræðingurinn Arnold Toynbee og banda- ríska skáldið Charles Olson (á 5. og 6. áratugnum),9 nota það báðir um róttæk umskipti sem þeir skynja í menningu og listum á síðasta fjórðungi 19. aldar, og annar þeirra harmar en hinn telur hafa verið fagnaðarefni. Báðir eiga þeir í raun við það umrót sem við kennum vanalega við „módernisma". Friedrich Nietzsche var afdráttarlausasti hugmyndafræðingur þessa umróts á sínum tíma. Hann gróf hiklaust undan öllum Jseim gildum sem lágu til grundvallar vest- rænum nútíma og afrekum hans. I bókmenntum og listum tekur jafnframt að gæta sviptinga í merkingarsköpun sem eru um margt í ætt við Nietzsche. Um er að ræða andóf gegn því sem við getum kallað hið „vestræna samkomulag" sem myndast hafði úr sambræðingi Upplýsingarinnar, borgaralegum húman- isma, skynsemishyggju og vísindahyggju og orðið að nýju samfelldu tímaskeiði í veraldarsögunni. Sá sem gerst hefur rannsakað einkenni þess skeiðs („ep- isteme") er franski fræðimaðurinn Michel Foucault. Hann telur að þetta skeið 429
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.