Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 39
Hvað er póstmódernismi? módernistum einsog Antonin Artaud og William S. Burroughs heldur en eldri módernistum á borð við Stephane Mallarmé og James Joyce.7 Lyotard telur þessa byltingu vera einskonar stöðugt mótunarástand, þ.e. ástand sem er eig- inlega ekki ástand því það er í deiglu. Hann segir meira að segja: „Verk getur því aðeins orðið módernt að það sé fyrst póstmódernt".8 Minni ég nú á þann hluta skepnunnar sem fyrstur potast í blindni inn í framtíðina. Lyotard telur hið póstmóderníska augnablik felast í tilrauninni til að nota táknmynd verksins til að tjá það sem ekki verður táknað. Tákn er því aðeins til að jafnframt sé til samningur um merkingu þess, en póstmódernisminn afneitar þeirri huggun sem felst í samþykktum formum og leitar stöðugt út fyrir þau. Póstmódern- ismi er tilraunastefna sem rekja má um alla þessa öld og sem Lyotard telur að leggja verði rækt við, ekki síst þar sem ýmis öfl biðji menn nú í nafni listarinnar að láta af tilraunastarfsemi. Þessi beiting hugtaksins tengist að vissu leyti stöðu þess í vísindaskáldsögu Benfords; í táknlegu andófi sínu vísar (póst)módernismi útfyrir það sem við getum skilið sem raunverulega merkingu samkvæmt ríkjandi boðskiptum í módernum tækni- og upplýsingaheimi og því borgaralega þjóðfélagi sem festi rætur á 19. öld undir merkjum vestrænnar skynsemishyggju, kapítalisma og heimsvaldastefnu. Hið póstmóderníska augnablik er þá róttæk en jafnframt blind vísun útfyrir það merkingarkerfi sem tryggir boðskipti okkar, hvort sem það er vísun í óljósa framtíð, út í geiminn eða buskann, bending á rústir þess heims sem enn varir eða á einhverskonar staðleysu þar sem hægt er að vera án þess að merkja. Þannig séður er (póst)módernisminn róttækt andóf sem beinist gegn sjálfri uppsprettu merkingar í því samfélagi sem við þekkjum, merkingar sem liggur að baki mannlegum samskiptum á ýmsum sviðum og skiptir sköpum fyrir jafnt siðfræði og tækni sem og allar hugmyndir um framfarir og gott líf. Með þetta í huga er athyglisvert að þeir sem einna fyrstir bregða fyrir sig hugtakinu „póstmódernismi", sagnfræðingurinn Arnold Toynbee og banda- ríska skáldið Charles Olson (á 5. og 6. áratugnum),9 nota það báðir um róttæk umskipti sem þeir skynja í menningu og listum á síðasta fjórðungi 19. aldar, og annar þeirra harmar en hinn telur hafa verið fagnaðarefni. Báðir eiga þeir í raun við það umrót sem við kennum vanalega við „módernisma". Friedrich Nietzsche var afdráttarlausasti hugmyndafræðingur þessa umróts á sínum tíma. Hann gróf hiklaust undan öllum Jseim gildum sem lágu til grundvallar vest- rænum nútíma og afrekum hans. I bókmenntum og listum tekur jafnframt að gæta sviptinga í merkingarsköpun sem eru um margt í ætt við Nietzsche. Um er að ræða andóf gegn því sem við getum kallað hið „vestræna samkomulag" sem myndast hafði úr sambræðingi Upplýsingarinnar, borgaralegum húman- isma, skynsemishyggju og vísindahyggju og orðið að nýju samfelldu tímaskeiði í veraldarsögunni. Sá sem gerst hefur rannsakað einkenni þess skeiðs („ep- isteme") er franski fræðimaðurinn Michel Foucault. Hann telur að þetta skeið 429
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.