Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 39
Hvað er póstmódernismi? módernistum einsog Antonin Artaud og William S. Burroughs heldur en eldri módernistum á borð við Stephane Mallarmé og James Joyce.7 Lyotard telur þessa byltingu vera einskonar stöðugt mótunarástand, þ.e. ástand sem er eig- inlega ekki ástand því það er í deiglu. Hann segir meira að segja: „Verk getur því aðeins orðið módernt að það sé fyrst póstmódernt".8 Minni ég nú á þann hluta skepnunnar sem fyrstur potast í blindni inn í framtíðina. Lyotard telur hið póstmóderníska augnablik felast í tilrauninni til að nota táknmynd verksins til að tjá það sem ekki verður táknað. Tákn er því aðeins til að jafnframt sé til samningur um merkingu þess, en póstmódernisminn afneitar þeirri huggun sem felst í samþykktum formum og leitar stöðugt út fyrir þau. Póstmódern- ismi er tilraunastefna sem rekja má um alla þessa öld og sem Lyotard telur að leggja verði rækt við, ekki síst þar sem ýmis öfl biðji menn nú í nafni listarinnar að láta af tilraunastarfsemi. Þessi beiting hugtaksins tengist að vissu leyti stöðu þess í vísindaskáldsögu Benfords; í táknlegu andófi sínu vísar (póst)módernismi útfyrir það sem við getum skilið sem raunverulega merkingu samkvæmt ríkjandi boðskiptum í módernum tækni- og upplýsingaheimi og því borgaralega þjóðfélagi sem festi rætur á 19. öld undir merkjum vestrænnar skynsemishyggju, kapítalisma og heimsvaldastefnu. Hið póstmóderníska augnablik er þá róttæk en jafnframt blind vísun útfyrir það merkingarkerfi sem tryggir boðskipti okkar, hvort sem það er vísun í óljósa framtíð, út í geiminn eða buskann, bending á rústir þess heims sem enn varir eða á einhverskonar staðleysu þar sem hægt er að vera án þess að merkja. Þannig séður er (póst)módernisminn róttækt andóf sem beinist gegn sjálfri uppsprettu merkingar í því samfélagi sem við þekkjum, merkingar sem liggur að baki mannlegum samskiptum á ýmsum sviðum og skiptir sköpum fyrir jafnt siðfræði og tækni sem og allar hugmyndir um framfarir og gott líf. Með þetta í huga er athyglisvert að þeir sem einna fyrstir bregða fyrir sig hugtakinu „póstmódernismi", sagnfræðingurinn Arnold Toynbee og banda- ríska skáldið Charles Olson (á 5. og 6. áratugnum),9 nota það báðir um róttæk umskipti sem þeir skynja í menningu og listum á síðasta fjórðungi 19. aldar, og annar þeirra harmar en hinn telur hafa verið fagnaðarefni. Báðir eiga þeir í raun við það umrót sem við kennum vanalega við „módernisma". Friedrich Nietzsche var afdráttarlausasti hugmyndafræðingur þessa umróts á sínum tíma. Hann gróf hiklaust undan öllum Jseim gildum sem lágu til grundvallar vest- rænum nútíma og afrekum hans. I bókmenntum og listum tekur jafnframt að gæta sviptinga í merkingarsköpun sem eru um margt í ætt við Nietzsche. Um er að ræða andóf gegn því sem við getum kallað hið „vestræna samkomulag" sem myndast hafði úr sambræðingi Upplýsingarinnar, borgaralegum húman- isma, skynsemishyggju og vísindahyggju og orðið að nýju samfelldu tímaskeiði í veraldarsögunni. Sá sem gerst hefur rannsakað einkenni þess skeiðs („ep- isteme") er franski fræðimaðurinn Michel Foucault. Hann telur að þetta skeið 429
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.