Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 40
Tímarit Máls og menningar standi enn þótt það hafi tekið að riðlast seint á 19. öld, einsog m.a. megi sjá í verkum Nietzsches og skáldskap Mallarmés.10 Þetta andóf kemur hvað öflugast fram í list, e.t.v. vegna þess að hún verður aukaatriði mannlífsins á þessu tímaskeiði, í hinum vestræna nútíma. Samkvæmt ströngu „praktísku“ mati þess samfélags er listin í raun óþörf nema þá helst sem sefjandi spegill sem gagnast megi almenningi til að skemmta sér við að bera kennsl á sjálfan sig við þær aðstæður sem hann þekkti fyrir, eða taldi sig þekkja. En helsta einkenni vestræns samfélags verður einmitt markviss úr- vinnsla slíkrar speglunarþrár; framleiðsla hluta og ímynda sem bjóða einstakl- ingnum að finna sjálfan sig hvert sem hann lítur, sem heilsteypta veru í sam- felldri veröld. Þetta sést gleggst í auglýsingaiðnaðinum sem hefur gerst æ frek- ari og nærgöngulli síðustu hundrað árin og er nú orðinn óaðskiljanlegur hluti ótal félagslegra athafna. Þannig má líta á módernismann sem listræna nýstefnu sem klofnar frá þess- ari félagslegu þróun án þess að geta stofnað til „nútíma“ á eigin forsendum. Módernisminn getur í raun ekki nema ýjað að nýju tímaskeiði, því að skilning- ur okkar er rækilega háður því skeiði sem við lifum. En módernisminn öðlast hinsvegar félagslegt mikilvægi sitt með því að neita manninum um spegilmynd- ina. Að vísu má segja, einsog Theodor Adorno gerir, að módernísk verk séu sem spegill, en það er spegill sem sýnir manninn neikvæða andhverfu heimsins (sem þó er á vissan hátt rétt speglun)11: hann sýnir merkingarleysi þar sem ann- ars var skýr merking, afskræmingu eða rúst þar sem átti að vera óaðfinnanleg bygging. Þetta neikvæði felst einkum í því að ræða ekki við samfélagið á forsendum og tungumáli þess heldur skapa nútímalist sem er í raun og veru úr takti við nútímann einsog hann er skilinn félagslegum skilningi. Þrátt fyrir allt er leitast við að skapa annars konar „nútíma“, jafnvel þegar hann er ekkert annað en annarleg en þó réttmæt afskræming þess borgaralega samfélags sem er okkar nútími. Og hér eru ekki einungis á ferðinni róttækar hugmyndir um tengsl ein- staklings og samfélags (þær voru margar komnar fram í rómantíkinni snemma á 19. öld) heldur andóf í sjálfum listmiðlinum: tungumálinu í bókmenntum, myndmálinu í myndlist. Með því að grafa undan skírskotunarhæfni miðilsins er okkur neitað um speglun þess veruleika sem við hrærumst í. Þess í stað birt- ist okkur framandleg og oft splundruð veröld, hvort sem er í skáldsögum Kafka, málverkum Picasso eða tónverkum Schönbergs. Kosturinn við þetta sjónarmið er sá að módernismi er skilgreindur útfrá ríkj- andi samskiptamynstri í samfélaginu og þá má rekja hann sem andófsstreng allt fram til þeirra andrealísku bókmennta sem enn eru skrifaðar í dag, svo ég tali nú ekki um hina margbreytilegu myndlist samtímans sem hafnar rökvísri end- urspeglun ytri veruleika. Frá þessu sjónarmiði væri í raun eðlilegra að módern- ismi nefndist frá upphafi póstmódernismi, því að hann vísar til þess sem við 430
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.