Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 40
Tímarit Máls og menningar standi enn þótt það hafi tekið að riðlast seint á 19. öld, einsog m.a. megi sjá í verkum Nietzsches og skáldskap Mallarmés.10 Þetta andóf kemur hvað öflugast fram í list, e.t.v. vegna þess að hún verður aukaatriði mannlífsins á þessu tímaskeiði, í hinum vestræna nútíma. Samkvæmt ströngu „praktísku“ mati þess samfélags er listin í raun óþörf nema þá helst sem sefjandi spegill sem gagnast megi almenningi til að skemmta sér við að bera kennsl á sjálfan sig við þær aðstæður sem hann þekkti fyrir, eða taldi sig þekkja. En helsta einkenni vestræns samfélags verður einmitt markviss úr- vinnsla slíkrar speglunarþrár; framleiðsla hluta og ímynda sem bjóða einstakl- ingnum að finna sjálfan sig hvert sem hann lítur, sem heilsteypta veru í sam- felldri veröld. Þetta sést gleggst í auglýsingaiðnaðinum sem hefur gerst æ frek- ari og nærgöngulli síðustu hundrað árin og er nú orðinn óaðskiljanlegur hluti ótal félagslegra athafna. Þannig má líta á módernismann sem listræna nýstefnu sem klofnar frá þess- ari félagslegu þróun án þess að geta stofnað til „nútíma“ á eigin forsendum. Módernisminn getur í raun ekki nema ýjað að nýju tímaskeiði, því að skilning- ur okkar er rækilega háður því skeiði sem við lifum. En módernisminn öðlast hinsvegar félagslegt mikilvægi sitt með því að neita manninum um spegilmynd- ina. Að vísu má segja, einsog Theodor Adorno gerir, að módernísk verk séu sem spegill, en það er spegill sem sýnir manninn neikvæða andhverfu heimsins (sem þó er á vissan hátt rétt speglun)11: hann sýnir merkingarleysi þar sem ann- ars var skýr merking, afskræmingu eða rúst þar sem átti að vera óaðfinnanleg bygging. Þetta neikvæði felst einkum í því að ræða ekki við samfélagið á forsendum og tungumáli þess heldur skapa nútímalist sem er í raun og veru úr takti við nútímann einsog hann er skilinn félagslegum skilningi. Þrátt fyrir allt er leitast við að skapa annars konar „nútíma“, jafnvel þegar hann er ekkert annað en annarleg en þó réttmæt afskræming þess borgaralega samfélags sem er okkar nútími. Og hér eru ekki einungis á ferðinni róttækar hugmyndir um tengsl ein- staklings og samfélags (þær voru margar komnar fram í rómantíkinni snemma á 19. öld) heldur andóf í sjálfum listmiðlinum: tungumálinu í bókmenntum, myndmálinu í myndlist. Með því að grafa undan skírskotunarhæfni miðilsins er okkur neitað um speglun þess veruleika sem við hrærumst í. Þess í stað birt- ist okkur framandleg og oft splundruð veröld, hvort sem er í skáldsögum Kafka, málverkum Picasso eða tónverkum Schönbergs. Kosturinn við þetta sjónarmið er sá að módernismi er skilgreindur útfrá ríkj- andi samskiptamynstri í samfélaginu og þá má rekja hann sem andófsstreng allt fram til þeirra andrealísku bókmennta sem enn eru skrifaðar í dag, svo ég tali nú ekki um hina margbreytilegu myndlist samtímans sem hafnar rökvísri end- urspeglun ytri veruleika. Frá þessu sjónarmiði væri í raun eðlilegra að módern- ismi nefndist frá upphafi póstmódernismi, því að hann vísar til þess sem við 430
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.