Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 40
Tímarit Máls og menningar standi enn þótt það hafi tekið að riðlast seint á 19. öld, einsog m.a. megi sjá í verkum Nietzsches og skáldskap Mallarmés.10 Þetta andóf kemur hvað öflugast fram í list, e.t.v. vegna þess að hún verður aukaatriði mannlífsins á þessu tímaskeiði, í hinum vestræna nútíma. Samkvæmt ströngu „praktísku“ mati þess samfélags er listin í raun óþörf nema þá helst sem sefjandi spegill sem gagnast megi almenningi til að skemmta sér við að bera kennsl á sjálfan sig við þær aðstæður sem hann þekkti fyrir, eða taldi sig þekkja. En helsta einkenni vestræns samfélags verður einmitt markviss úr- vinnsla slíkrar speglunarþrár; framleiðsla hluta og ímynda sem bjóða einstakl- ingnum að finna sjálfan sig hvert sem hann lítur, sem heilsteypta veru í sam- felldri veröld. Þetta sést gleggst í auglýsingaiðnaðinum sem hefur gerst æ frek- ari og nærgöngulli síðustu hundrað árin og er nú orðinn óaðskiljanlegur hluti ótal félagslegra athafna. Þannig má líta á módernismann sem listræna nýstefnu sem klofnar frá þess- ari félagslegu þróun án þess að geta stofnað til „nútíma“ á eigin forsendum. Módernisminn getur í raun ekki nema ýjað að nýju tímaskeiði, því að skilning- ur okkar er rækilega háður því skeiði sem við lifum. En módernisminn öðlast hinsvegar félagslegt mikilvægi sitt með því að neita manninum um spegilmynd- ina. Að vísu má segja, einsog Theodor Adorno gerir, að módernísk verk séu sem spegill, en það er spegill sem sýnir manninn neikvæða andhverfu heimsins (sem þó er á vissan hátt rétt speglun)11: hann sýnir merkingarleysi þar sem ann- ars var skýr merking, afskræmingu eða rúst þar sem átti að vera óaðfinnanleg bygging. Þetta neikvæði felst einkum í því að ræða ekki við samfélagið á forsendum og tungumáli þess heldur skapa nútímalist sem er í raun og veru úr takti við nútímann einsog hann er skilinn félagslegum skilningi. Þrátt fyrir allt er leitast við að skapa annars konar „nútíma“, jafnvel þegar hann er ekkert annað en annarleg en þó réttmæt afskræming þess borgaralega samfélags sem er okkar nútími. Og hér eru ekki einungis á ferðinni róttækar hugmyndir um tengsl ein- staklings og samfélags (þær voru margar komnar fram í rómantíkinni snemma á 19. öld) heldur andóf í sjálfum listmiðlinum: tungumálinu í bókmenntum, myndmálinu í myndlist. Með því að grafa undan skírskotunarhæfni miðilsins er okkur neitað um speglun þess veruleika sem við hrærumst í. Þess í stað birt- ist okkur framandleg og oft splundruð veröld, hvort sem er í skáldsögum Kafka, málverkum Picasso eða tónverkum Schönbergs. Kosturinn við þetta sjónarmið er sá að módernismi er skilgreindur útfrá ríkj- andi samskiptamynstri í samfélaginu og þá má rekja hann sem andófsstreng allt fram til þeirra andrealísku bókmennta sem enn eru skrifaðar í dag, svo ég tali nú ekki um hina margbreytilegu myndlist samtímans sem hafnar rökvísri end- urspeglun ytri veruleika. Frá þessu sjónarmiði væri í raun eðlilegra að módern- ismi nefndist frá upphafi póstmódernismi, því að hann vísar til þess sem við 430
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.