Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 42
Tímarit Máls og menningar baksviði. Utfrá því sjónarmiði virtist mörgum sem módernísk verk uppfylltu best „kröfuna“ um sjálfstæði skáldverksins, því þau skera á ýmis tengsl við hefðbundinn félagslegan skilning. Sá sem setti módernismann þó hvað bersýnilegast í samband við nýrýnina var maður sem virtist beinlínis sameina þetta tvennt með bókmenntastörfum sínum. T.S. Eliot var eitt áhrifamesta skáld módernismans á öldinni en hann var líka einn þeirra gagnrýnenda sem mest mótuðu nýrýnina. Arið 1922 komu út tvö verk sem marka tímamót og eru gjarnan talin til helstu fulltrúa módern- ismans í bókmenntum: skáldsagan Ulysses eftir James Joyce og ljóðbálkurinn The Waste Land eftir Eliot. Arið eftir birtir Eliot ritgerðina „Ulysses, Order and Myth“, þar sem hann fjallar um skáldsögu Joyce, en undir niðri býr einnig uppgjör við það sem hann var sjálfur að gera í Waste Land. Vart er hægt að nefna fræðirit sem sett hefur eins mikinn svip á hugmyndir gagnrýnenda um módernisma og þessi ritgerð. Eliot líkir notkun og endursköpun Joyce á Ódys- seifskviðu Hómers við „vísindalega uppgötvun"; hann hafi með þessu móti ljáð verki sínu formfestu sem skilji á milli þess og venjulegra skáldsagna, enda sé formleysi þeirra ekki annað en endurspeglun á tíðarandanum sem enn hafi ekki fundið þörfina fyrir agaðra skipulag. Eliot hefur í rauninni ekki svo mik- inn áhuga á endurvinnslu Ódysseifskviðu sem hann kallar „goðsögn", heldur einblínir hann á það hvernig Joyce hafi formað sköpulag og merkingu úr því mikla sjónarsviði fánýtis og ringulreiðar sem saga samtíðarinnar sé.13 Hin form- ræna heild verksins er í skýrri andstöðu við formleysi nútímans; listaverkið er heilsteypt veröld byggð á rústum. I augum Eliots er hið móderníska listaverk í senn formleg hetjuraun og list- rænt afdrep í föllnum heimi. Utfrá sögulegum forsendum er ekki erfitt að skilja þetta viðhorf. Að margra mati táknaði fyrri heimsstyrjöldin hrikalegan ósigur mannsandans. I meistaralegu formi listamannsins mátti þá sjá vott um að sköp- unargáfan hefði lifað af og um leið réttlæta sjálfstætt hlutverk listarinnar með hliðsjón af eyðandi öflum nútímans. Þegar frá leið fékk þetta sjónarmið hins- vegar á sig mjög íhaldssaman blæ, jafnt hjá þeim gagnrýnendum sem eru sama sinnis og Eliot sem og í huga þeirra er snúast gegn módernisma og túlka hann iðulega í ljósi þessarar ritgerðar. Skáldverkið verður að einskonar helgigrip sem er til á eigin forsendum og speglar ekki annað en hreinleika þeirra listgreinar sem hann heyrir til. Þegar svo er komið liggur beint við að ráðast á módern- isma sem hreinan formalisma, sem „list fyrir listina“, sem list er gangi inn í trú- arlegt huggunarhlutverk og sem flótta frá sögunni og veraldlegum umsvifum.14 Utfrá þessari mynd af íhaldssömum módernisma má skilja ýmis viðbrögð við honum í nafni póstmódernisma og kem ég þá aftur að margboðuðu morði. Raddir sem vitnuðu um dauða módernismans tóku að heyrast í Bandaríkjunum á hinum uppreisnarglaða sjöunda áratug. Meðal þeirra fyrstu var hinn kunni helgimyndabrjótur Leslie Fiedler. Hann setti fram áhrifamiklar hugmyndir um póstmódernisma sem ég vík að síðar. A meðal þeirra sem fylgdu í kjölfarið og 432
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.