Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 42
Tímarit Máls og menningar baksviði. Utfrá því sjónarmiði virtist mörgum sem módernísk verk uppfylltu best „kröfuna“ um sjálfstæði skáldverksins, því þau skera á ýmis tengsl við hefðbundinn félagslegan skilning. Sá sem setti módernismann þó hvað bersýnilegast í samband við nýrýnina var maður sem virtist beinlínis sameina þetta tvennt með bókmenntastörfum sínum. T.S. Eliot var eitt áhrifamesta skáld módernismans á öldinni en hann var líka einn þeirra gagnrýnenda sem mest mótuðu nýrýnina. Arið 1922 komu út tvö verk sem marka tímamót og eru gjarnan talin til helstu fulltrúa módern- ismans í bókmenntum: skáldsagan Ulysses eftir James Joyce og ljóðbálkurinn The Waste Land eftir Eliot. Arið eftir birtir Eliot ritgerðina „Ulysses, Order and Myth“, þar sem hann fjallar um skáldsögu Joyce, en undir niðri býr einnig uppgjör við það sem hann var sjálfur að gera í Waste Land. Vart er hægt að nefna fræðirit sem sett hefur eins mikinn svip á hugmyndir gagnrýnenda um módernisma og þessi ritgerð. Eliot líkir notkun og endursköpun Joyce á Ódys- seifskviðu Hómers við „vísindalega uppgötvun"; hann hafi með þessu móti ljáð verki sínu formfestu sem skilji á milli þess og venjulegra skáldsagna, enda sé formleysi þeirra ekki annað en endurspeglun á tíðarandanum sem enn hafi ekki fundið þörfina fyrir agaðra skipulag. Eliot hefur í rauninni ekki svo mik- inn áhuga á endurvinnslu Ódysseifskviðu sem hann kallar „goðsögn", heldur einblínir hann á það hvernig Joyce hafi formað sköpulag og merkingu úr því mikla sjónarsviði fánýtis og ringulreiðar sem saga samtíðarinnar sé.13 Hin form- ræna heild verksins er í skýrri andstöðu við formleysi nútímans; listaverkið er heilsteypt veröld byggð á rústum. I augum Eliots er hið móderníska listaverk í senn formleg hetjuraun og list- rænt afdrep í föllnum heimi. Utfrá sögulegum forsendum er ekki erfitt að skilja þetta viðhorf. Að margra mati táknaði fyrri heimsstyrjöldin hrikalegan ósigur mannsandans. I meistaralegu formi listamannsins mátti þá sjá vott um að sköp- unargáfan hefði lifað af og um leið réttlæta sjálfstætt hlutverk listarinnar með hliðsjón af eyðandi öflum nútímans. Þegar frá leið fékk þetta sjónarmið hins- vegar á sig mjög íhaldssaman blæ, jafnt hjá þeim gagnrýnendum sem eru sama sinnis og Eliot sem og í huga þeirra er snúast gegn módernisma og túlka hann iðulega í ljósi þessarar ritgerðar. Skáldverkið verður að einskonar helgigrip sem er til á eigin forsendum og speglar ekki annað en hreinleika þeirra listgreinar sem hann heyrir til. Þegar svo er komið liggur beint við að ráðast á módern- isma sem hreinan formalisma, sem „list fyrir listina“, sem list er gangi inn í trú- arlegt huggunarhlutverk og sem flótta frá sögunni og veraldlegum umsvifum.14 Utfrá þessari mynd af íhaldssömum módernisma má skilja ýmis viðbrögð við honum í nafni póstmódernisma og kem ég þá aftur að margboðuðu morði. Raddir sem vitnuðu um dauða módernismans tóku að heyrast í Bandaríkjunum á hinum uppreisnarglaða sjöunda áratug. Meðal þeirra fyrstu var hinn kunni helgimyndabrjótur Leslie Fiedler. Hann setti fram áhrifamiklar hugmyndir um póstmódernisma sem ég vík að síðar. A meðal þeirra sem fylgdu í kjölfarið og 432
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.