Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar baksviði. Utfrá því sjónarmiði virtist mörgum sem módernísk verk uppfylltu best „kröfuna“ um sjálfstæði skáldverksins, því þau skera á ýmis tengsl við hefðbundinn félagslegan skilning. Sá sem setti módernismann þó hvað bersýnilegast í samband við nýrýnina var maður sem virtist beinlínis sameina þetta tvennt með bókmenntastörfum sínum. T.S. Eliot var eitt áhrifamesta skáld módernismans á öldinni en hann var líka einn þeirra gagnrýnenda sem mest mótuðu nýrýnina. Arið 1922 komu út tvö verk sem marka tímamót og eru gjarnan talin til helstu fulltrúa módern- ismans í bókmenntum: skáldsagan Ulysses eftir James Joyce og ljóðbálkurinn The Waste Land eftir Eliot. Arið eftir birtir Eliot ritgerðina „Ulysses, Order and Myth“, þar sem hann fjallar um skáldsögu Joyce, en undir niðri býr einnig uppgjör við það sem hann var sjálfur að gera í Waste Land. Vart er hægt að nefna fræðirit sem sett hefur eins mikinn svip á hugmyndir gagnrýnenda um módernisma og þessi ritgerð. Eliot líkir notkun og endursköpun Joyce á Ódys- seifskviðu Hómers við „vísindalega uppgötvun"; hann hafi með þessu móti ljáð verki sínu formfestu sem skilji á milli þess og venjulegra skáldsagna, enda sé formleysi þeirra ekki annað en endurspeglun á tíðarandanum sem enn hafi ekki fundið þörfina fyrir agaðra skipulag. Eliot hefur í rauninni ekki svo mik- inn áhuga á endurvinnslu Ódysseifskviðu sem hann kallar „goðsögn", heldur einblínir hann á það hvernig Joyce hafi formað sköpulag og merkingu úr því mikla sjónarsviði fánýtis og ringulreiðar sem saga samtíðarinnar sé.13 Hin form- ræna heild verksins er í skýrri andstöðu við formleysi nútímans; listaverkið er heilsteypt veröld byggð á rústum. I augum Eliots er hið móderníska listaverk í senn formleg hetjuraun og list- rænt afdrep í föllnum heimi. Utfrá sögulegum forsendum er ekki erfitt að skilja þetta viðhorf. Að margra mati táknaði fyrri heimsstyrjöldin hrikalegan ósigur mannsandans. I meistaralegu formi listamannsins mátti þá sjá vott um að sköp- unargáfan hefði lifað af og um leið réttlæta sjálfstætt hlutverk listarinnar með hliðsjón af eyðandi öflum nútímans. Þegar frá leið fékk þetta sjónarmið hins- vegar á sig mjög íhaldssaman blæ, jafnt hjá þeim gagnrýnendum sem eru sama sinnis og Eliot sem og í huga þeirra er snúast gegn módernisma og túlka hann iðulega í ljósi þessarar ritgerðar. Skáldverkið verður að einskonar helgigrip sem er til á eigin forsendum og speglar ekki annað en hreinleika þeirra listgreinar sem hann heyrir til. Þegar svo er komið liggur beint við að ráðast á módern- isma sem hreinan formalisma, sem „list fyrir listina“, sem list er gangi inn í trú- arlegt huggunarhlutverk og sem flótta frá sögunni og veraldlegum umsvifum.14 Utfrá þessari mynd af íhaldssömum módernisma má skilja ýmis viðbrögð við honum í nafni póstmódernisma og kem ég þá aftur að margboðuðu morði. Raddir sem vitnuðu um dauða módernismans tóku að heyrast í Bandaríkjunum á hinum uppreisnarglaða sjöunda áratug. Meðal þeirra fyrstu var hinn kunni helgimyndabrjótur Leslie Fiedler. Hann setti fram áhrifamiklar hugmyndir um póstmódernisma sem ég vík að síðar. A meðal þeirra sem fylgdu í kjölfarið og 432
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.