Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 44
Tímarit Máls og menningar kom hingað til Islands með afstraktmálverkinu eftir stríð. Hvaða augum lítur þú á módernismann í dag?“ Helga virðist þykja þetta eðlileg framsetning og segir að þótt brautryðjendur módernismans hafi stundað gífurlega mikilvægar rannsóknir og veitt listinni mikið frelsi, þá hafi hann nú koðnað niður í „út- þynnt form og innantómar pensilstrokur“ og tími hans sé nú liðinn.17 En ef litið er út fyrir landsteinana er ljóst að brautryðjendur módernisma voru alls ekki bara afstraktmálarar. Er ekki hæpið að gera afstraktlistina að al- mennu viðmiði fyrir módernismann? A fyrstu áratugum aldarinnar kemur módernisminn fram sem mjög fjölbreytileg fagurfræði andrealískrar listar, eins og við getum séð í verkum einstakra listamanna, svosem Picassos, og sést þó kannski enn betur ef við lítum á fjölskrúðug verk hinna mörgu framúrstefnu- hópa sem þá voru við lýði. Frá sögulegu sjónarmiði má þó gera vissa grein fyrir þessum skilningi á módernisma. Þegar kom fram á sjöunda áratuginn gat svo virst sem „hreinleikinn“ væri eðlileg afleiðing eða jafnvel niðurstaða módern- ismans. Þýski fræðimaðurinn Peter Búrger hefur bent á hvernig þeir straumar sjötta áratugarins sem helst virtust runnir úr módernisma, t.d. franska nýsagan í bókmenntum, afstrakt-expressjónismi í myndlist, fúnksjónalismi í byggingar- list, virtust hver um sig hafa gefið sig æ meir á vald hreinum eða tæknilegum lögmálum listmiðilsins sjálfs.18 Sem samsvarar alveg lýsingu Greenbergs á grunneðli módernisma. Má ekki skýra andóf póstmódernismans útfrá þessari „þróun“ módernismans? Auðveldast hefur reynst að svara þessu fyrir hönd byggingarlistar og það er innan hennar sem póstmódernismi virðist koma fram sem skýrast andóf gegn því sem jafnvel má kalla ríkjandi „hefð“ módernismans. En hinsvegar er viss hætta fólgin í því að nota arkitektúr sem viðmiðun fyrir aðrar listgreinar einsog stundum er gert í þessu sambandi, einkum vegna þess að hann hefur miklu beinna notagildi en aðrar listir. Módernismi í byggingarlist kemur fram með stílhreint byggingarlag sem er í ljósri uppreisn gegn skreytilist 19. aldar. Ef fúnksjónalisminn telst ríkjandi stefna innan módernismans (á því er rétt að hafa vissan fyrirvara), þá er jafnframt ljóst að hann var ekki lengi í andófshlutverki. Raunar var kassalag hans afar hentugt borgarlífi og nútímasamfélagi og sam- ræmdist vel tækni- og efnahagsþróun, ekki síst hráum hagkvæmniskröfum op- inberra bygginga og hverskonar atvinnuhúsnæðis. Þegar komið er fram yfir miðja öld er fúnksjónalisminn orðinn svo „eðlilegur" stíll að byggingum að þeim hætti er dritað svo til sjálfkrafa niður. Fúnksjónalismi virðist, a.m.k. frá sjónarhóli leikmanns, taka mið af nokkuð strangri skynsemisstefnu og hag- kvæmnishyggju (einsog raunar hugtakið bendir til), andstætt módernisma í bókmenntum og listum sem beinist gegn „praktískum“ og „opinberum" skiln- ingi á tungumáli og myndformum. Að mati talsmanna póstmódernisma í arkitektúr, manna eins og Charles Jencks og Paolo Portoghesi, er módernisminn orðið sjálfvirkt og lokað form 434
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.