Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 44
Tímarit Máls og menningar kom hingað til Islands með afstraktmálverkinu eftir stríð. Hvaða augum lítur þú á módernismann í dag?“ Helga virðist þykja þetta eðlileg framsetning og segir að þótt brautryðjendur módernismans hafi stundað gífurlega mikilvægar rannsóknir og veitt listinni mikið frelsi, þá hafi hann nú koðnað niður í „út- þynnt form og innantómar pensilstrokur“ og tími hans sé nú liðinn.17 En ef litið er út fyrir landsteinana er ljóst að brautryðjendur módernisma voru alls ekki bara afstraktmálarar. Er ekki hæpið að gera afstraktlistina að al- mennu viðmiði fyrir módernismann? A fyrstu áratugum aldarinnar kemur módernisminn fram sem mjög fjölbreytileg fagurfræði andrealískrar listar, eins og við getum séð í verkum einstakra listamanna, svosem Picassos, og sést þó kannski enn betur ef við lítum á fjölskrúðug verk hinna mörgu framúrstefnu- hópa sem þá voru við lýði. Frá sögulegu sjónarmiði má þó gera vissa grein fyrir þessum skilningi á módernisma. Þegar kom fram á sjöunda áratuginn gat svo virst sem „hreinleikinn“ væri eðlileg afleiðing eða jafnvel niðurstaða módern- ismans. Þýski fræðimaðurinn Peter Búrger hefur bent á hvernig þeir straumar sjötta áratugarins sem helst virtust runnir úr módernisma, t.d. franska nýsagan í bókmenntum, afstrakt-expressjónismi í myndlist, fúnksjónalismi í byggingar- list, virtust hver um sig hafa gefið sig æ meir á vald hreinum eða tæknilegum lögmálum listmiðilsins sjálfs.18 Sem samsvarar alveg lýsingu Greenbergs á grunneðli módernisma. Má ekki skýra andóf póstmódernismans útfrá þessari „þróun“ módernismans? Auðveldast hefur reynst að svara þessu fyrir hönd byggingarlistar og það er innan hennar sem póstmódernismi virðist koma fram sem skýrast andóf gegn því sem jafnvel má kalla ríkjandi „hefð“ módernismans. En hinsvegar er viss hætta fólgin í því að nota arkitektúr sem viðmiðun fyrir aðrar listgreinar einsog stundum er gert í þessu sambandi, einkum vegna þess að hann hefur miklu beinna notagildi en aðrar listir. Módernismi í byggingarlist kemur fram með stílhreint byggingarlag sem er í ljósri uppreisn gegn skreytilist 19. aldar. Ef fúnksjónalisminn telst ríkjandi stefna innan módernismans (á því er rétt að hafa vissan fyrirvara), þá er jafnframt ljóst að hann var ekki lengi í andófshlutverki. Raunar var kassalag hans afar hentugt borgarlífi og nútímasamfélagi og sam- ræmdist vel tækni- og efnahagsþróun, ekki síst hráum hagkvæmniskröfum op- inberra bygginga og hverskonar atvinnuhúsnæðis. Þegar komið er fram yfir miðja öld er fúnksjónalisminn orðinn svo „eðlilegur" stíll að byggingum að þeim hætti er dritað svo til sjálfkrafa niður. Fúnksjónalismi virðist, a.m.k. frá sjónarhóli leikmanns, taka mið af nokkuð strangri skynsemisstefnu og hag- kvæmnishyggju (einsog raunar hugtakið bendir til), andstætt módernisma í bókmenntum og listum sem beinist gegn „praktískum“ og „opinberum" skiln- ingi á tungumáli og myndformum. Að mati talsmanna póstmódernisma í arkitektúr, manna eins og Charles Jencks og Paolo Portoghesi, er módernisminn orðið sjálfvirkt og lokað form 434
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.