Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Qupperneq 44
Tímarit Máls og menningar kom hingað til Islands með afstraktmálverkinu eftir stríð. Hvaða augum lítur þú á módernismann í dag?“ Helga virðist þykja þetta eðlileg framsetning og segir að þótt brautryðjendur módernismans hafi stundað gífurlega mikilvægar rannsóknir og veitt listinni mikið frelsi, þá hafi hann nú koðnað niður í „út- þynnt form og innantómar pensilstrokur“ og tími hans sé nú liðinn.17 En ef litið er út fyrir landsteinana er ljóst að brautryðjendur módernisma voru alls ekki bara afstraktmálarar. Er ekki hæpið að gera afstraktlistina að al- mennu viðmiði fyrir módernismann? A fyrstu áratugum aldarinnar kemur módernisminn fram sem mjög fjölbreytileg fagurfræði andrealískrar listar, eins og við getum séð í verkum einstakra listamanna, svosem Picassos, og sést þó kannski enn betur ef við lítum á fjölskrúðug verk hinna mörgu framúrstefnu- hópa sem þá voru við lýði. Frá sögulegu sjónarmiði má þó gera vissa grein fyrir þessum skilningi á módernisma. Þegar kom fram á sjöunda áratuginn gat svo virst sem „hreinleikinn“ væri eðlileg afleiðing eða jafnvel niðurstaða módern- ismans. Þýski fræðimaðurinn Peter Búrger hefur bent á hvernig þeir straumar sjötta áratugarins sem helst virtust runnir úr módernisma, t.d. franska nýsagan í bókmenntum, afstrakt-expressjónismi í myndlist, fúnksjónalismi í byggingar- list, virtust hver um sig hafa gefið sig æ meir á vald hreinum eða tæknilegum lögmálum listmiðilsins sjálfs.18 Sem samsvarar alveg lýsingu Greenbergs á grunneðli módernisma. Má ekki skýra andóf póstmódernismans útfrá þessari „þróun“ módernismans? Auðveldast hefur reynst að svara þessu fyrir hönd byggingarlistar og það er innan hennar sem póstmódernismi virðist koma fram sem skýrast andóf gegn því sem jafnvel má kalla ríkjandi „hefð“ módernismans. En hinsvegar er viss hætta fólgin í því að nota arkitektúr sem viðmiðun fyrir aðrar listgreinar einsog stundum er gert í þessu sambandi, einkum vegna þess að hann hefur miklu beinna notagildi en aðrar listir. Módernismi í byggingarlist kemur fram með stílhreint byggingarlag sem er í ljósri uppreisn gegn skreytilist 19. aldar. Ef fúnksjónalisminn telst ríkjandi stefna innan módernismans (á því er rétt að hafa vissan fyrirvara), þá er jafnframt ljóst að hann var ekki lengi í andófshlutverki. Raunar var kassalag hans afar hentugt borgarlífi og nútímasamfélagi og sam- ræmdist vel tækni- og efnahagsþróun, ekki síst hráum hagkvæmniskröfum op- inberra bygginga og hverskonar atvinnuhúsnæðis. Þegar komið er fram yfir miðja öld er fúnksjónalisminn orðinn svo „eðlilegur" stíll að byggingum að þeim hætti er dritað svo til sjálfkrafa niður. Fúnksjónalismi virðist, a.m.k. frá sjónarhóli leikmanns, taka mið af nokkuð strangri skynsemisstefnu og hag- kvæmnishyggju (einsog raunar hugtakið bendir til), andstætt módernisma í bókmenntum og listum sem beinist gegn „praktískum“ og „opinberum" skiln- ingi á tungumáli og myndformum. Að mati talsmanna póstmódernisma í arkitektúr, manna eins og Charles Jencks og Paolo Portoghesi, er módernisminn orðið sjálfvirkt og lokað form 434
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.