Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Side 46
Tímarit Máls og menningar afturhvarfs frá hinum róttækasta módernisma. I það minnsta eru þeir fáir sem reynt hafa að ganga lengra í því að segja (ekki) sögu en Joyce í Finnegans Wake sem út kom fyrir um hálfri öld (1939).21 I deilum um tengsl módernisma og póstmódernisma í sagnagerð gleymist svo iðulega að gaumgæfa hlut raunsæis á okkar öld, þeirrar hefðar sem helst varðveitir sjálfa frásagnarlistina. Það eru einhver óhjákvæmileg tengsl milli sagnagerðar og sjálfs eðlis tungumálsins. Málið er flokkunarkerfi veruleikans og við komum ekki síst lagi á hann með því að segja um hann sögur. Að tala er oftar en ekki að segja frá og við metum frásagnir með hliðsjón af því hvernig þær endurspegla þann veruleika sem við berum kennsl á með hjálp tungu- málsins. Getur verið að við séum að upplifa „endurkomu sögunnar" eins og sumir hafa haldið fram?22 En hvað varð um listina að segja góða sögu? Hafði módernisminn allt að því gengið af henni dauðri? Felst póstmódernisminn kannski í endurvakningu sagnalistar? Var nýraunsæið, svo nefnt sé dæmi úr ís- lenskri bókmenntasögu, ef til vill póstmódernismi? Það kom með sögur úr samtímanum, að því er virðist óáreitt af módernisma þeim sem gengið hafði yf- ir frá og með miðjum sjöunda áratugnum. Þá vakna líka spurningar um hefð- bundið raunsæi almennt, en það hefur verið afar lífseigt í bókmenntum Vestur- landa á öldinni og getur raunar hiklaust talist ráðandi straumur í sagnagerð allt fram á okkar daga. En þeir talsmenn póstmódernisma sem boða endurvakningu sögunnar eftir hrakninga hennar í módernismanum vilja þó fæstir láta bendla sig við „gamal- dags“ raunsæi. Bandaríski höfundurinn John Barth mælti fyrir munn margra í grein sem birtist árið 1980, þar sem hann heldur því fram að póstmódernistar „samhæfi" raunsæi og módernisma. Þeir dragi lærdóm af hvorumtveggja en hefji sig um leið upp yfir þær andstæður sem ríkt hafi á milli þessara bók- menntastrauma. Þessi samhæfing hefur að hans mati fært okkur endurnýjun eða endurnæringu sagnagerðar.23 Margir hafa einnig verið sammála um eitt helsta dæmið sem Barth nefnir um slíka endurnýjun: skáldsöguna Hundrab ára einsemd eftir Gabríel García Marquez. Hún er frægasta dæmið um „furðu- raunsæið" eða „töfraraunsæið" suður-ameríska sem mikillar hylli hefur notið á Vesturlöndum. Sagan á það sameiginlegt með módernisma að hún kærir sig oft kollótta um röklegt samhengi og jarðbundna endurspeglun veruleikans, en jafnframt dregur hún lesandann inn í sannfærandi heim þar sem hann fellst á samsömun þá með lesefninu sem hefðbundin sagnalist byggir á. Ef póstmódernismi felst í slíkri samhæfingu, hvar má sjá hennar stað í ís- lenskri sagnagerð? Kannski í Hjartad býr enn í helli sínum eftir Guðberg Bergsson, sem sækir sér „félagsfræðilegt“ viðfangsefni og vandamálapólitík í nýraunsæið og „segir söguna" en gerir um leið úr henni táknræna furðuferð um hellisskútann Reykjavík? Eða í Grámosinn glóir eftir Thor Vilhjálmsson, þar sem myndbreytandi sýn módernistans beinist að íslensku sögusviði og söguefni sem virðist kalla á „epískan" skilning? Eða í sögum Einars Más Guð- 436
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.