Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 46
Tímarit Máls og menningar afturhvarfs frá hinum róttækasta módernisma. I það minnsta eru þeir fáir sem reynt hafa að ganga lengra í því að segja (ekki) sögu en Joyce í Finnegans Wake sem út kom fyrir um hálfri öld (1939).21 I deilum um tengsl módernisma og póstmódernisma í sagnagerð gleymist svo iðulega að gaumgæfa hlut raunsæis á okkar öld, þeirrar hefðar sem helst varðveitir sjálfa frásagnarlistina. Það eru einhver óhjákvæmileg tengsl milli sagnagerðar og sjálfs eðlis tungumálsins. Málið er flokkunarkerfi veruleikans og við komum ekki síst lagi á hann með því að segja um hann sögur. Að tala er oftar en ekki að segja frá og við metum frásagnir með hliðsjón af því hvernig þær endurspegla þann veruleika sem við berum kennsl á með hjálp tungu- málsins. Getur verið að við séum að upplifa „endurkomu sögunnar" eins og sumir hafa haldið fram?22 En hvað varð um listina að segja góða sögu? Hafði módernisminn allt að því gengið af henni dauðri? Felst póstmódernisminn kannski í endurvakningu sagnalistar? Var nýraunsæið, svo nefnt sé dæmi úr ís- lenskri bókmenntasögu, ef til vill póstmódernismi? Það kom með sögur úr samtímanum, að því er virðist óáreitt af módernisma þeim sem gengið hafði yf- ir frá og með miðjum sjöunda áratugnum. Þá vakna líka spurningar um hefð- bundið raunsæi almennt, en það hefur verið afar lífseigt í bókmenntum Vestur- landa á öldinni og getur raunar hiklaust talist ráðandi straumur í sagnagerð allt fram á okkar daga. En þeir talsmenn póstmódernisma sem boða endurvakningu sögunnar eftir hrakninga hennar í módernismanum vilja þó fæstir láta bendla sig við „gamal- dags“ raunsæi. Bandaríski höfundurinn John Barth mælti fyrir munn margra í grein sem birtist árið 1980, þar sem hann heldur því fram að póstmódernistar „samhæfi" raunsæi og módernisma. Þeir dragi lærdóm af hvorumtveggja en hefji sig um leið upp yfir þær andstæður sem ríkt hafi á milli þessara bók- menntastrauma. Þessi samhæfing hefur að hans mati fært okkur endurnýjun eða endurnæringu sagnagerðar.23 Margir hafa einnig verið sammála um eitt helsta dæmið sem Barth nefnir um slíka endurnýjun: skáldsöguna Hundrab ára einsemd eftir Gabríel García Marquez. Hún er frægasta dæmið um „furðu- raunsæið" eða „töfraraunsæið" suður-ameríska sem mikillar hylli hefur notið á Vesturlöndum. Sagan á það sameiginlegt með módernisma að hún kærir sig oft kollótta um röklegt samhengi og jarðbundna endurspeglun veruleikans, en jafnframt dregur hún lesandann inn í sannfærandi heim þar sem hann fellst á samsömun þá með lesefninu sem hefðbundin sagnalist byggir á. Ef póstmódernismi felst í slíkri samhæfingu, hvar má sjá hennar stað í ís- lenskri sagnagerð? Kannski í Hjartad býr enn í helli sínum eftir Guðberg Bergsson, sem sækir sér „félagsfræðilegt“ viðfangsefni og vandamálapólitík í nýraunsæið og „segir söguna" en gerir um leið úr henni táknræna furðuferð um hellisskútann Reykjavík? Eða í Grámosinn glóir eftir Thor Vilhjálmsson, þar sem myndbreytandi sýn módernistans beinist að íslensku sögusviði og söguefni sem virðist kalla á „epískan" skilning? Eða í sögum Einars Más Guð- 436
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.