Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Síða 46
Tímarit Máls og menningar afturhvarfs frá hinum róttækasta módernisma. I það minnsta eru þeir fáir sem reynt hafa að ganga lengra í því að segja (ekki) sögu en Joyce í Finnegans Wake sem út kom fyrir um hálfri öld (1939).21 I deilum um tengsl módernisma og póstmódernisma í sagnagerð gleymist svo iðulega að gaumgæfa hlut raunsæis á okkar öld, þeirrar hefðar sem helst varðveitir sjálfa frásagnarlistina. Það eru einhver óhjákvæmileg tengsl milli sagnagerðar og sjálfs eðlis tungumálsins. Málið er flokkunarkerfi veruleikans og við komum ekki síst lagi á hann með því að segja um hann sögur. Að tala er oftar en ekki að segja frá og við metum frásagnir með hliðsjón af því hvernig þær endurspegla þann veruleika sem við berum kennsl á með hjálp tungu- málsins. Getur verið að við séum að upplifa „endurkomu sögunnar" eins og sumir hafa haldið fram?22 En hvað varð um listina að segja góða sögu? Hafði módernisminn allt að því gengið af henni dauðri? Felst póstmódernisminn kannski í endurvakningu sagnalistar? Var nýraunsæið, svo nefnt sé dæmi úr ís- lenskri bókmenntasögu, ef til vill póstmódernismi? Það kom með sögur úr samtímanum, að því er virðist óáreitt af módernisma þeim sem gengið hafði yf- ir frá og með miðjum sjöunda áratugnum. Þá vakna líka spurningar um hefð- bundið raunsæi almennt, en það hefur verið afar lífseigt í bókmenntum Vestur- landa á öldinni og getur raunar hiklaust talist ráðandi straumur í sagnagerð allt fram á okkar daga. En þeir talsmenn póstmódernisma sem boða endurvakningu sögunnar eftir hrakninga hennar í módernismanum vilja þó fæstir láta bendla sig við „gamal- dags“ raunsæi. Bandaríski höfundurinn John Barth mælti fyrir munn margra í grein sem birtist árið 1980, þar sem hann heldur því fram að póstmódernistar „samhæfi" raunsæi og módernisma. Þeir dragi lærdóm af hvorumtveggja en hefji sig um leið upp yfir þær andstæður sem ríkt hafi á milli þessara bók- menntastrauma. Þessi samhæfing hefur að hans mati fært okkur endurnýjun eða endurnæringu sagnagerðar.23 Margir hafa einnig verið sammála um eitt helsta dæmið sem Barth nefnir um slíka endurnýjun: skáldsöguna Hundrab ára einsemd eftir Gabríel García Marquez. Hún er frægasta dæmið um „furðu- raunsæið" eða „töfraraunsæið" suður-ameríska sem mikillar hylli hefur notið á Vesturlöndum. Sagan á það sameiginlegt með módernisma að hún kærir sig oft kollótta um röklegt samhengi og jarðbundna endurspeglun veruleikans, en jafnframt dregur hún lesandann inn í sannfærandi heim þar sem hann fellst á samsömun þá með lesefninu sem hefðbundin sagnalist byggir á. Ef póstmódernismi felst í slíkri samhæfingu, hvar má sjá hennar stað í ís- lenskri sagnagerð? Kannski í Hjartad býr enn í helli sínum eftir Guðberg Bergsson, sem sækir sér „félagsfræðilegt“ viðfangsefni og vandamálapólitík í nýraunsæið og „segir söguna" en gerir um leið úr henni táknræna furðuferð um hellisskútann Reykjavík? Eða í Grámosinn glóir eftir Thor Vilhjálmsson, þar sem myndbreytandi sýn módernistans beinist að íslensku sögusviði og söguefni sem virðist kalla á „epískan" skilning? Eða í sögum Einars Más Guð- 436
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.