Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 53

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1988, Page 53
Hvað er póstmódernismi? ar, einsog Christa Wolf hefur gert í Kassöndru og Svava Jakobsdóttir í Gunn- laðarsögu. Hversu mikilvæg er írónía sem einkenni hinnar póstmódernísku endur- vinnslu? Irónía getur reynst óáreiðanlegur merkingargrundvöllur, því hún sér ekki sjálf um að velja það sem hún skopast að, sem er það sama og færir henni gildi. Sem dæmi um póstmóderníska afstöðu tekur Umberto Eco orðræðu manns sem ann mjög „kúltíveraðri" konu en finnur að hann getur ekki sagt „ég er friðlaus af ást til þín“ því að hann veit að Barbara Cartland er búin að skrifa þessa setningu. I þrengingum sínum finnur maðurinn þá lausn að segja: „eins- og Barbara Cartland myndi orða það, ég er friðlaus af ást til þín“.37 Irónían á þá að endurleysa orðin úr fölsku sakleysi og reisa merkingu þeirra úr rúst. En geta allar hefðir staðið undir „kúltíveraðri" íróníu? Getur ekki verið að sumir hlutir séu hreinlega of flatneskjulegir til að við förum að nota þá í írónískum tilgangi? Einhverjir talsmenn póstmódernismans myndu líklega segja að spurningar sem þessar endurspegluðu hámenningarafstöðu sem komin væri í þrot ásamt módernismanum. Nú geta menn haft alla menninguna undir, því kemur ekki á óvart að hugtakið plúralismi er farið að heyrast í auknum mæli í tengslum við póstmódernisma. Búið er að kollvarpa hugmyndum um existensíalísk gildi, öll höft eru hrunin og „allt gengur", svo notað sé orðalag sem oft heyrist. Og þetta á ekki bara við um listir, því umræðan um póstmódernismann hefur einn- ig snúist um það sem kalla mætti fagurfræði tíðarandans og sem slíkur hefur hann kallað á almenna menningarrýni fremur en skilgreiningar innan takmark- aðrar listastefnu. Póstmódernismi lítur oft út fyrir að vera í senn fagurfræði og hugmyndafræði hins plúralíska samfélags. Hugtakið plúralismi á sér tvímælalaust aðlaðandi hlið. Það bendir á umburð- arlyndi og gagnkvæmt tillit og það getur borið uppi hugmyndir okkar um út- ópíu, margradda samfélag sem virðir á jafnræðisgrundvelli starfsemi og framlag allra einstaklinga og hópa. Það getur vel að merkja verið leiðarljós í fræði- mennsku - í rannsókn þessari er t.d. reynt að gefa svolítið plúralíska mynd af hugtakinu póstmódernismi. Hægt er að benda á listrænar hræringar sem virð- ast einkennast af plúralisma. Eitt mesta afl í bókmenntalífi Vestur-Þýskalands eftir seinni heimsstyrjöldina var „Gruppe 47“ og innan þess hóps urðu til hinar fjölbreytilegustu bókmenntir, ýmist hefðbundnar eða tilraunakenndar. En líktog hugmyndir um hjónasæng módernisma og raunsæis geta gleraugu plúralismans orðið til þess að við missum sjónar á átökum ólíkra menningar- afla. Meðal þeirra sem skrifað hafa um hið „póstmóderna ástand“ á breiðum grunni er Frakkinn Lyotard sem ég vék að hér að framan. Hann telur þetta ástand felast í dauða yfirgripsmikilla sögulegra skýringa eða „frumsagna“, endalokum jafnt hugmyndakerfa eins og marxismans og almennra hugmynda um framþróun mannsandans eða frelsisleit mannsins á vegum sívaxandi þekk- ingarforða eða pólitískrar baráttu.38 Einsog sumir aðrir gamlir vinstrimenn í 443
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.